LHQ ưu tiên dược phẩm, dịch vụ y tế phụ nữ, trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội nghị của Liên hợp quốc với đại diện các chính phủ, khu vực tư nhân, giới học giả, các tổ chức từ thiện và xã hội dân sự đã nhất trí thúc đẩy sự đồng thuận toàn cầu về đưa các loại dược phẩm cũng như dịch vụ y tế cấp thiết đến với phụ nữ và trẻ em nghèo.
 

Tổ chức Y tế thế giới (WTO) cho thấy trung bình trên thế giới có tới 1.000 phụ nữ tử vong mỗi ngày do các biến chứng trong thời kỳ thai nghén và sinh đẻ, trong đó nhiều ca có thể được cứu sống nếu được tiếp cận các nguồn cung cấp y tế phù hợp và kịp thời.

Nghiên cứu của WHO, được tiến hành ở 31 nước, cho thấy dược phẩm oxytocin có tác dụng ngăn ngừa mất máu khi sinh đẻ đã được sử dụng ở 74% số cơ sở y tế, trong khi magiê sunphát điều trị chứng kinh giật mới chỉ xuất hiện ở 52% số cơ sở y tế của các nước này. 215 triệu phụ nữ ở các nước đang phát triển muốn thực hiện kế hoạch hóa gia đình nhưng không thể tiếp cận các dịch vụ cũng như nguồn cung cấp phương tiện cần thiết.

Trong khi nhu cầu bao cao su toàn cầu lên tới 10 tỷ bao/năm, trong năm 2010, chỉ chưa đầy 3 tỷ bao được sản xuất và cung cấp trên toàn cầu. Nhu cầu tránh thai không được đáp ứng này đã dẫn đến 82% số ca thai nghén không mong muốn trên toàn cầu, làm tăng nguy cơ tử vong do thai nghén. Trong thời kỳ từ năm 2000-2008, chưa đầy 50% số ca sinh đẻ ở Đông Nam Á và châu Phi được nhân viên y tế đã qua các lớp đào tạo trợ giúp.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết 1,36 triệu trẻ em trên thế giới tử vong vì viêm phổi hàng năm, trong khi các loại thuốc kháng sinh như amoxicillin có thể ngăn chặn đa số các ca tử vong do bệnh viêm phổi và phí điều trị chưa đầy 0,5 USD. Tuy nhiên, chỉ 30% trẻ em trên thế giới bị bệnh viêm phổi nhận được điều trị bằng các kháng sinh này.

Ủy ban Liên hợp quốc về các sản phẩm cứu sống phụ nữ và trẻ em toàn cầu đã được thành lập nhằm cung cấp diễn đàn giúp khắc phục những bất cập nghiêm trọng này, đồng thời phối hợp các nguồn tri thức về các sản phẩm y tế ưu tiên. Ủy ban đã yêu cầu các nhóm chuyên gia tập trung tháo gỡ ba lĩnh vực chủ yếu là định hướng thị trường; môi trường quy chế; thực tiễn tốt nhất và đổi mới. Nhóm định hướng thị trường sẽ thúc đẩy các chiến lược cung cấp tối ưu.

Nhóm môi trường quy chế sẽ xác định các biện pháp đảm bảo các dược phẩm cần thiết luôn có sẵn trên thị trường. Nhóm các thực tiễn tốt nhất và đổi mới sẽ tăng cường các đề xuất trước đây của Liên hợp quốc về thông tin và trách nhiệm, tập trung vào các công nghệ mới, các chiến lược tạo nhu cầu và các biện pháp tăng cường tiếp cận các nguồn cung cấp y tế quan trọng.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.