Thị xã Ayun Pa (Gia Lai): Xuất hiện bệnh tay- chân- miệng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ đầu tháng 10 đến nay, bệnh tay- chân- miệng đã xuất hiện tại địa bàn thị xã Ayun Pa. Một số trường Mầm non phải cho các lớp có trường hợp mắc bệnh nghỉ học nhằm đảm bảo khâu tránh truyền nhiễm bệnh và tiến hành vệ sinh trường lớp.

Những trường hợp đầu tiên mắc bệnh tay- chân- miệng trên địa bàn thị xã xuất hiện cách đây khoảng 3 tuần. Đến nay, bệnh đã tấn công trên diện rộng với nhiều xã, phường có trường hợp bị mắc phải, hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh xuất hiện từ xã Chư Bah với các trường hợp đầu tiên mắc phải là cháu Vũ Nguyễn Thị Hà (SN 2009), buôn Hoai, xã Chư Bah; Ngô Văn Tín, mẫu giáo xã Chư Bah, cả 2 trường hợp được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến nay đã khỏi bệnh.
Từ những trường hợp đầu tiên, cảnh báo mầm bệnh tay- chân- miệng đã xuất hiện tại thị xã Ayun Pa. Tại trường Mầm non Hoạ Mi, phường Đoàn Kết đã có 3 trường hợp mắc bệnh. Theo nhà trường, cháu Nguyễn Tâm Đức, lớp 3 đến 4 tuổi B, vào thứ 6 tuần trước vẫn theo học bình thường tại trường, không có dấu hiệu, biểu hiện của bệnh, sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, đến thứ 2 đầu tuần, gia đình báo với nhà trường cháu đã mắc bệnh tay- chân- miệng và xin nhà trường cho cháu nghỉ học để điều trị.
Một lớp học tại Trường mầm non Họa Mi. Ảnh: Hồng Sơn
Một lớp học tại Trường mầm non Họa Mi. Ảnh: Hồng Sơn
Sau ca đầu tiên tại trường mắc bệnh, ngay trong sáng thứ 2 cùng ngày, liên tiếp phụ huynh 2 cháu Nguyễn Phạm Gia Phú và Phạm Chỉ Giáo, lớp 3 đến 4 tuổi A báo với nhà trường con mình mắc bệnh tay- chân- miệng, sau khi gia đình phát hiện con mình có biểu hiện lạ như: Sốt, chân, tay nổi hột đỏ, đã đưa con đi khám tại TP. Hồ Chí Minh và được chẩn đoán mắc bệnh tay- chân- miệng, gia đình liền báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường về trường hợp con mình. Không chỉ Mầm non Họa Mi mà trường Mầm non Hoa Hồng, phường Cheo Reo, đến hiện tại đã phát hiện hai trường hợp mắc bệnh.
Hiện chưa thể thống kê hết số ca mắc bệnh tay- chân- miệng trên địa bàn thị xã bởi nhiều gia đình đưa con đi khám tại nhiều Trung tâm Y tế khác nhau cả trong, ngoài tỉnh và các phòng khám tư nên không thể thống kê hết số ca mắc bệnh. Theo như một số phòng khám tư trên địa bàn thị xã, thời gian qua có nhiều phụ huynh đưa con mình đến chẩn đoán bệnh tay- chân- miệng, trung bình mỗi phòng khám tư trên địa bàn thị xã tiếp nhận 5 ca tới khám.Bác sĩ Nguyễn Thị Quyện- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa, cho biết: “Trên địa bàn có nhiều ca mắc bệnh tay- chân- miệng, thế nhưng con số thống kê không thể thực hiện được bởi đa số các trường hợp có con mắc bệnh, người nhà cho con đi khám tại các phòng khám tư, điều trị ngoại trú. Thời gian qua, chỉ có 3 trường hợp điều trị nội trú tại Bệnh viện. Hầu hết các ca mắc bệnh tay- chân- miệng trong thời gian qua là ở cấp độ I. Các cháu chỉ xuất hiện các nốt đỏ nhỏ từ 2 đến 3 mm nơi lòng bàn tay, bàn chân, miệng, mông, đầu gối. Với các trường hợp này chỉ cần giữ vệ sinh theo hướng dẫn Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là có thể điều trị khỏi bệnh”.Trước tình hình bệnh tay- chân- miệng xuất hiện trên địa bàn thị xã, phòng Giáo dục- Đào tạo thị xã đã có công văn chỉ đạo các trường, đặc biệt các trường Mầm non trên địa bàn thường xuyên tiến hành công tác khử trùng bằng cloramin B 5% đối với phòng học, các trang vật dụng, đồ chơi, bàn ghế… Tăng cường giáo dục cho trẻ thực hiện tốt các hành vi vệ sinh cá nhân như: Vệ sinh răng, miệng, rửa tay bằng xà phòng… Nâng cao nhận thức thầy cô giáo và phụ huynh đối với kiến thức về phòng- tránh bệnh tay- chân- miệng. Các trường thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến sức khoẻ các cháu hàng ngày, kịp thời báo cáo tình hình về lãnh đạo phòng và phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã, các trạm Y tế xã, phường thường xuyên tiến hành công tác khử trùng phòng bệnh. Đối với các trường hợp mắc bệnh cần cách ly các ca nhiễm bệnh 10 ngày, tránh tình trạng lây nhiễm bệnh. Riêng trường hợp lớp 3 đến 4 tuổi A tại Mầm non Hoạ Mi có 2 cháu mắc bệnh tay- chân- miệng, hiện lớp được cho nghỉ học đối với 36 cháu đang theo học tại lớp này để cán bộ y tế, giáo viên tại trường tiến hành vệ sinh khử trùng toàn bộ lớp học.
Hồng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.