Gia Lai yêu cầu thu hồi hơn 1,9 tỷ đồng sai phạm tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có Kết luận thanh tra số 19/KL-TTr ngày 17-11-2022 về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH). Qua đó, phát hiện nhiều sai phạm và đã kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước hơn 1,9 tỷ đồng.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Gia Lai được cấp và sử dụng tổng nguồn kinh phí hơn 156 tỷ đồng; trong đó: nguồn từ ngân sách địa phương cấp hơn 120 tỷ đồng và ngân sách Trung ương là hơn 36 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng các nguồn kinh phí, đơn vị đã để xảy ra nhiều sai phạm Cụ thể: Trong 5 năm qua, Sở LĐ-TB-XH đã thực hiện chi mua hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, chi chế độ công tác phí và chỉnh lý hồ sơ tài liệu lưu trữ không đúng quy định với số tiền sai phạm hơn 133,9 triệu đồng. Cũng qua công tác thanh tra phát hiện, trong giai đoạn này, đơn vị đã thanh toán chế độ hội nghị, công tác phí không đúng thành phần, vượt định mức, sai nguồn 79,5 triệu đồng; chi thanh toán tiền vận chuyển người có công đi điều dưỡng không đúng quy định với số tiền 334,3 triệu đồng; thanh toán tiền tiếp khách sai nguồn, không có hóa đơn và chi thanh toán tiền báo cáo viên sai quy định hơn 282 triệu đồng. Tổng số tiền sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí là hơn 830 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản của Sở LĐ-TB và XH, Thanh tra tỉnh cũng đã phát hiện đơn vị này thực hiện các quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nghiệm thu, thanh quyết toán nhiều khoản sai quy định. Trong đó, công trình cải tạo Nghĩa trang liệt sĩ thị xã An Khê năm 2017, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh năm 2019 và nâng cấp, cải tạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh năm 2020 có hồ sơ dự toán, thanh quyết toán sai khối lượng; thiết kế áp dụng định mức, đơn giá chưa phù hợp và thi công thiếu khối lượng… dẫn đến thanh quyết toán sai hơn 804 triệu đồng. Tuy nhiên qua xem xét, để đảm bảo cảnh quan trang nghiêm, xanh-sạch-đẹp của Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Thanh tra tỉnh thống nhất với đề xuất của đơn vị về việc sẽ trồng lại các loại cây xanh bị chết tại nghĩa trang có giá trị hơn 275 triệu đồng theo đúng hồ sơ thiết kế. Vì vậy, tổng số tiền sai phạm còn lại trong quá trình quản lý, đầu tư các công trình xây dựng tại Sở LĐ-TB và XH là hơn 528 triệu đồng.

Trụ sở làm việc của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hạ Vy
Trụ sở làm việc của Sở LĐ-TB và XH tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hạ Vy

Cũng trong gia đoạni này, Sở LĐ-TB và XH được đầu tư mua sắm 4 dự án phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin với tổng kinh phí hơn 9,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra đã phát hiện có 3 dự án phần mềm gồm: Dự án phần mềm quản lý hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh; dự án phần mềm quản lý nguồn nhân lực và dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ và trợ cấp các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đơn vị để xảy ra các sai phạm về dự toán, thanh quyết toán hồ sơ thiết kế kỹ thuật phần mềm, chi phí mở các lớp đào tạo, chi phí thẩm định giá và chuyển giao công nghệ phần mềm sai quy định hơn 617 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng tại Sở LĐ-TB và XH giai đoạn 2017-2021 là hơn 1,9 tỷ đồng.

Sau khi có kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc Sở LĐ-TB và XH, giai đoạn 2017-2021 vì đã để xảy ra các sai phạm trên. Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc sở LĐ-TB và XH tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quá trình quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở LĐ-TB và XH có trách nhiệm thu hồi số tiền sai phạm hơn 1,9 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

                                                                                                    LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.