Xử phạt 45 triệu đồng đối với cá nhân khai thác đá trái phép tại xã Chư Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chủ tịch UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa ký Quyết định số 88/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Công Nguyên (SN 1951, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) với số tiền 45 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản khi không có giấy phép khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, ngoài số tiền xử phạt trên, ông Lê Công Nguyên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu toàn bộ tang vật là số đá khai thác trái phép gồm: 1.300 viên đá chẻ, 150 m3 đá tảng lăn mồ côi; buộc ông Nguyên thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn ban đầu. Đồng thời, buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và xác minh theo quy định. Thời gian để ông Lê Công Nguyên nộp phạt vào ngân sách nhà nước và thực hiện các giải pháp cải tạo, khắc phục là 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định.

Lực lượng Công an TP. Pleiku đang kiểm tra hiện trường. Ảnh Lê Anh
Lực lượng Công an TP. Pleiku kiểm tra hiện trường vụ việc. Ảnh: Lê Anh

Như Báo Gia Lai điện tử đã thông tin, ngày 19-8, từ nguồn tin báo của người dân về việc tại làng Do-Guăh (xã Chư Á, TP. Pleiku) có một điểm khai thác đá trái phép với quy mô lớn, P.V Báo Gia Lai điện tử đã tiếp cận hiện trường để tìm hiểu. Tại thời điểm này, có 1 máy đào và 5 công nhân đang hoạt động khai thác đá. Điểm khai thác đá này cách trục đường chính Nguyễn Bá Lại (làng Do-Guăh) khoảng 30 m. Tại đây, một khoảng đất rộng gần 1.000 m2 bị đào bới, nhiều hố sâu còn nguyên những khối đá lớn ở phía dưới. Vị trí khai thác đá sâu nhất so với mặt bằng cũ là hơn 10 m. Hàng trăm khối đá lớn được đào lên nằm la liệt xung quanh khu vực khai thác, cùng với đó là hàng ngàn viên đá được chẻ theo quy cách 15 x 20 x 25 cm chất thành đống.

Sau khi ghi nhận hiện trường, P.V. đã liên hệ lực lượng Công an, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku, lãnh đạo UBND xã Chư Á để kiểm tra vụ việc. Tại thời điểm các lực lượng chức năng đến hiện trường, chủ thửa đất trên là ông Lê Công Nguyên và những nhân công khai thác đá đều không có mặt. Sau đó, toàn bộ tang vật đã bị cơ quan chức năng tạm giữ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.    

                                                                                  LÊ ANH    

 

Có thể bạn quan tâm