Krông Pa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ xe máy kéo nhỏ độ chế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xe máy kéo nhỏ được sản xuất để phục vụ việc cày xới đất, thu hoạch nông sản nhưng nhiều người dân tại huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) lại lắp thêm rơ moóc độ chế phía sau để chở hàng hóa, nông sản mỗi khi đến vụ thu hoạch. Việc làm này không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khi xe lưu thông trên các tuyến đường.

Cũng như nhiều hộ dân khác ở buôn Kơ Jing (xã Ia Hdreh), năm 2021, anh Ksor Via đầu tư hơn 260 triệu đồng để mua chiếc máy kéo nhỏ phục vụ việc làm đất, chăm sóc, thu hoạch nông sản. Sau đó, anh bỏ thêm gần 90 triệu đồng lắp rơ moóc độ chế phía sau cùng hệ thống tời, nâng ben để việc vận chuyển nông sản từ rẫy về nhà thuận tiện hơn. Ngoài các công năng sử dụng nêu trên, chiếc máy kéo độ chế còn được anh sử dụng để chở người nhà đi rẫy, đổi công, ăn cưới, ăn giỗ hay thăm người thân.

Vẫn biết việc tự ý lắp thêm các bộ phận như trên là vi phạm pháp luật, song vì sự tiện lợi của chiếc máy kéo nên anh Via đã phớt lờ. “Từ ngày có chiếc máy kéo độ chế, công việc nương rẫy thuận lợi hơn, nông sản, phân bón chất đầy lên thùng rơ moóc tự chế vận chuyển đến tận rẫy. Lúc chưa có chiếc máy kéo này thì việc vận chuyển phải dùng xe máy tăng bo hàng hóa ra đường lớn và ngược lại rất bất tiện”-anh Via chia sẻ.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông-Trật tự (Công an huyện Krông Pa) tuyên truyền cho các chủ phương tiện về nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng xe máy kéo độ chế. Ảnh: Minh Phương
Lực lượng Cảnh sát giao thông-Trật tự (Công an huyện Krông Pa) tuyên truyền cho các chủ phương tiện về nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng xe máy kéo độ chế. Ảnh: Minh Phương



Trên các tuyến đường giao thông của xã Ia Hdreh không khó để bắt gặp những chiếc máy cày, máy xới kéo theo rơ moóc tự chế chở nông sản, chở củi chất đầy thùng xe cao ngất, cồng kềnh. Thậm chí, nhiều xe còn chở người ngồi vắt vẻo trên những đống hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại úy RCom Miơh-Phó Trưởng Công an xã Ia Hdreh-cho biết: Công an xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; vận động chủ xe viết cam kết không chở người trên rơ moóc. Bên cạnh đó, Công an xã yêu cầu các hộ dân sử dụng đúng chức năng phương tiện, đặc biệt là hạn chế đi trên tuyến quốc lộ 25, đường Trường Sơn Đông nhằm phòng tránh tai nạn giao thông.

Trong khi đó, ông Rơ Ô Krik-Chủ tịch UBND xã Đất Bằng-cho hay: Toàn xã có khoảng 20 hộ dân sử dụng xe máy kéo độ chế rơ moóc để vận chuyển nông sản, phân bón. Để ngăn ngừa tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này, chính quyền cùng lực lượng Công an xã đã tổ chức rà soát, nắm chắc số hộ sử dụng; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết với chủ phương tiện không được chở hàng hóa cồng kềnh, tuyệt đối không được chở người khi tham gia giao thông.

Theo thống kê, huyện Krông Pa có 1.017 xe máy kéo nhỏ, công nông; riêng xe máy kéo nhỏ độ chế tương tự như ô tô có đến 530 phương tiện. Theo quy định, tất cả phương tiện này tuyệt đối không được làm thay đổi kết cấu và bị cấm lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ. Song khi tuần tra kiểm soát, lực lượng Công an huyện Krông Pa vẫn phát hiện không ít trường hợp vi phạm.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tiến-Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Krông Pa) cho biết: Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông-Trật tự đã tích cực tuyên truyền về những nguy cơ tiềm ẩn của các loại xe máy kéo độ chế, nhất là nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đồng thời, vận động người dân chuyển đổi phương thức vận chuyển nông sản bằng các loại phương tiện được phép tham gia giao thông. “Trong quá trình tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện xe công nông, máy kéo nhỏ lưu thông trên đường thì chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính, chúng tôi còn yêu cầu chủ xe tháo dỡ hết các phần độ chế để trả xe về hiện trạng ban đầu; nhắc nhở các chủ phương tiện chỉ sử dụng xe máy kéo nhỏ để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, không được độ chế rơ moóc phía sau để chở người”-Đại úy Tiến thông tin thêm.

 

MINH PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.