Hà Nội: Phá đường dây mang thai hộ cho bố đơn thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lợi dụng nhu cầu muốn có con của các gia đình hiếm muộn, người muốn làm bố đơn thân, 2 đối tượng ở Hà Nội đã tổ chức đường dây chuyên mang thai hộ nhằm kiếm lời. 

Ngày 26-9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Long Biên (TP. Hà Nội) đã khởi tố Phan Thị Hằng Oanh về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”, Trần Thanh Sơn (37 tuổi, trú tại TP. Hà Nội) về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tại cơ quan Công an, Oanh khai nhận, qua tìm hiểu, nhận thấy xu hướng muốn làm bố đơn thân trong giới trẻ ngày càng nhiều, Oanh nảy sinh ý định kiếm lời từ dịch vụ mang thai hộ. Oanh đã lập "Hội nhóm mang thai hộ-hiến trứng-hiến tặng tinh trùng" với mục đích tìm người mang thai hộ, người bán trứng và người có nhu cầu mang thai hộ để tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Oanh (trái) và Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp
Oanh (trái) và Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Tháng 3-2020, một người đàn ông 35 tuổi (trú tại Hà Nội) đã liên hệ với Oanh để tìm người mang thai hộ. Qua đó, Oanh thỏa thuận sẽ tìm người bán trứng kết hợp với tinh trùng của anh này để tạo phôi. Sau đó, sẽ cấy phôi này vào người mang thai hộ để sinh con với giá 770 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận, Oanh giảm giá cho người đàn ông này 70 triệu đồng và tìm được chị Hoa (tên được thay đổi, 31 tuổi, trú tại Hòa Bình) bán trứng với giá 30-50 triệu đồng, mang thai hộ giá 270-340 triệu đồng. Oanh cũng trực tiếp làm hồ sơ để chị Hoa tạo phôi tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nhưng lần mang thai hộ này không thành công. 

Sau lần đó, Oanh lại tìm đến một cô gái 24 tuổi ở Gia Lai, thuê mang thai hộ với giá 320 triệu đồng. Cấy phôi thành công, Oanh đưa người này về phòng trọ ở khu vực Tư Đình, quận Long Biên dưỡng thai.

Khi vụ án bị phát hiện, Oanh đã nhận 420 triệu đồng từ người đàn ông thuê mang thai hộ.

Qua xác định, cả hai lần Oanh đều mua giấy tờ cá nhân giả của Sơn để cho hai người mang thai hộ làm thủ tục nhập viện. Sơn khai bán sổ hộ khẩu giả cho Oanh giá 3 triệu đồng, chứng minh thư 1,5 triệu đồng, đăng ký kết hôn 1,5 triệu đồng.

Pháp luật hiện hành chỉ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nghiêm cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại. Người mang thai hộ vì mục đích thương mại, thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, sinh sản vô tính, có thể bị phạt tiền 5-10 triệu đồng theo điều 60 Nghị định 82/2020/NĐ-CP; nặng hơn có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Hà Nội: Phá đường dây mang thai hộ cho bố đơn thân ảnh 2
 

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.