Đang làm rõ tố cáo về nhận tội thay trong đường dây xăng giả Trịnh Sướng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lãnh đạo VKSND Cấp cao tại TP HCM đã giao các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với tòa án cùng cấp và các cơ quan chức năng làm rõ thông tin tố cáo.
Ngày 25-9, VKSND Cấp cao tại TP HCM cho biết đã nhận được đơn của bị cáo Nguyễn Ngọc Quan (SN 1970, ngụ TP Thủ Đức) về việc mình nhận tội thay cho một người khác.
Lãnh đạo VKSND Cấp cao tại TP HCM xác nhận đã nhanh chóng giao các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với tòa án cùng cấp và các cơ quan chức năng làm rõ thông tin này. 
Theo VKSND Cấp cao tại TP HCM, xử sơ thẩm tháng 12-2021, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt Trịnh Sướng (SN 1967, quê Sóc Trăng) 12 năm tù, Nguyễn Ngọc Quan 8 năm 6 tháng tù; Đinh Chí Dũng 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Thu Hòa 5 năm 6 tháng tù; Phạm Hồng Quan 5 năm 3 tháng tù giam. Các bị cáo khác bị tuyên mức hình phạt từ 2 năm 6 tháng (cho hưởng án treo) đến 6 năm tù do có hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả.
 
Bị cáo Trịnh Sướng (trái) và các đồng phạm tại phiên sơ thẩm ở TAND tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Cao Nguyên
Bị cáo Trịnh Sướng (trái) và các đồng phạm tại phiên sơ thẩm ở TAND tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Cao Nguyên
Trước phiên xử phúc thẩm vào ngày 14-10 (TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ xử tại tỉnh Đắk Nông), bị cáo Nguyễn Ngọc Quan có đơn tố cáo khiến dư luận quan tâm. Cụ thể, bị cáo Quan khẳng định trước đây có quen biết với ông T. (ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM) và được ông T. rủ hùn vốn mua dung môi về bán kiếm lời, lợi nhuận chia đôi.
"Tuy nhiên, sau quá trình làm ăn thì tôi không được chia lời nên không được biết dung môi sẽ chuyển đi đâu, không được biết sử dụng làm gì. Sau này khi thành vụ án tôi mới biết dùng để sản xuất xăng giả. Cơ quan công an sau khi điều tra chỉ xác định số dung môi này liên quan đến tội phạm xăng giả. Còn số dung môi tôi và T. mua bán kiếm lời là không liên quan đến tội phạm, cũng như không liên quan gì đến vụ án này" -  ông Quan trình bày trong đơn gởi các cơ quan chức năng.
Theo bị cáo Quan, ông T. rủ ông Quan thành lập công ty. Sau đó, ông T. mượn Công ty Thanh Trúc do vợ chồng ông Quan thành lập để kinh doanh.
Trong đơn, ông Quan khẳng định rằng mặc dù các giao dịch do vợ chồng ông đứng ra ký hợp đồng nhưng người điều hành các hoạt động là ông T. và cháu ông T.  thực hiện thanh toán, nhận các khoản tiền bạc.
 
VKSND Cấp cao tại TP HCM đã nhận được đơn của bị cáo Nguyễn Ngọc Quan
VKSND Cấp cao tại TP HCM đã nhận được đơn của bị cáo Nguyễn Ngọc Quan
Các hoạt động mua bán dung môi của Công ty Thanh Trúc và Tâm Quan (công ty của ông T.) được phân chia thành hai loại, một loại mua theo đơn hàng và vận chuyển thẳng tới khách hàng và một loại nhập về kho bãi. Số dung môi nhập về kho bãi, ông Quan cho rằng không được hưởng lợi, không biết gì về số hàng này.
Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Ngọc Quan khẳng định rằng sau khi đường dây xăng giả bị Bộ Công an phanh phui thì ông T. đã nhờ ông Quan đứng ra nhận tội thay.
Ông Quan viết trong đơn gởi VKSND Cấp cao tại TP HCM: "Ông T. hứa sẽ lo cho tôi được án treo, lo cho vợ tôi không bị khởi tố và hứa hẹn sẽ giúp đỡ tôi sau khi tôi ra tù, đồng thời ông T. chịu hết các khoản nếu Nhà nước thu tài sản".
Cũng trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Quan nói rằng bản thân sau khi được tại ngoại thì ông T. có nhờ người mang tới đưa cho 980 triệu đồng rồi trốn tránh, không thực hiện lời hứa.

Nội dung vụ án thể hiện, tháng 5-2019, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Bộ Công an bắt tại kho của Nguyễn Ngọc Quan (ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM), một số đối tượng đang pha dung môi Solmix, xăng A95 với hợp chất màu Azo trên ôtô với hơn 6.800 lít xăng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn phát hiện trong các ôtô xung quanh kho có 29 thùng nhựa, 6 bồn kim loại có chứa 78.661 lít chất lỏng, trong đó có hơn 7.300 lít xăng A95 giả.

Bộ Công an xác định Nguyễn Ngọc Quan làm nghề lái xe, chuyên vận chuyển xăng dầu, dung môi và hóa chất cho các cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM.

Đến năm 2017, Quan thành lập công ty Thanh Trúc để vợ làm giám đốc, công ty này mua bán dung môi, hóa chất với Công ty Phạm Sơn (Cần Thơ), doanh nghiệp tư nhân Kim Minh (ở Cà Mau). Sau đó, Quan thành lập thêm Công ty Tâm Quan.

Đầu năm 2018, Quan thuê 1000m2 đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh (TP HCM) làm kho. Sau đó, Quan cho nhân viên mua xăng và dung môi về pha trộn với nhau để tạo thành xăng A95 và E5, RON 92 giả, bán ra thị trường.

Từ 1-6-2018 đến 28-5-2019, Nguyễn Ngọc Quan và các đồng phạm đã sản xuất hơn 11 triệu 790 ngàn lít xăng giả, hưởng lợi hơn 3,5 tỉ đồng.

Theo PHẠM DŨNG (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.