Truy tố ông Tất Thành Cang và 9 bị can vụ bán rẻ 2 dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Tất Thành Cang cùng 9 đồng phạm trong vụ bán rẻ 2 dự án, gây thất thoát 735 tỷ đồng.
Ông Tất Thành Cang. Ảnh nguồn Tuổi Trẻ online
Ông Tất Thành Cang. Ảnh nguồn Tuổi Trẻ online
Theo đó, 2 bị can: Tất Thành Cang-cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Trần Công Thiện-nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận) và 8 đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty Tân Thuận.
Theo cáo trạng, bị can Tất Thành Cang và một số bị can khác là những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và Công ty Tân Thuận. Các bị can đều có trình độ chuyên môn, có hiểu biết và và kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác được phân công đảm nhiệm, được giao trực tiếp quản lý tài sản nhà nước, thực hiện quy định về quyền và nghĩa vụ của Cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản nhà nước đối với Dự án Phước Kiến, Dự án khu dân cư Ven Sông của Công ty Tân Thuận.
Nhưng vì những động cơ, mục đích khác nhau, 2 bị can Tất Thành Cang, Trần Công Thiện và các đồng phạm đã cố ý thực hiện những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; pháp luật về kinh doanh bất động sản; pháp luật về đất đai và Luật Doanh nghiệp; thực hiện các thủ tục chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án khu dân cư Phước Kiển và Dự án khu dân cư Ven Sông là tài sản nhà nước do Công ty TNHH Tân Thuận quản lý sang Công ty Quốc Cường Gia Lai không thẩm định giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật.
Hành vi phạm tội của các bị can là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 735 tỷ đồng.
Bị can Trần Công Thiện có vai trò chủ mưu, xuyên suốt toàn bộ các hành vi phạm tội. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc, bị can Thiện đã chỉ đạo cán bộ trong Công ty thực hiện các hành vi trái pháp luật để chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án khu dân cư Phước Kiển và Dự án khu dân cư Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.
Ngoài ra, bị can Thiện còn chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án; ký văn ban để nghị Thành ủy TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đã đền bù tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, một phần Dự án khu dân cư Ven Sông; ký hợp đồng và các văn bản khác hoàn tất việc chuyển nhượng 2 dự án này, gây thiệt hại cho Nhà nước.
Còn bị can Tất Thành Cang có bút phê "Đồng ý” vào Tờ trình số 1206 ngày 25-5-2015 của Văn phòng Thành ủy về xin chủ trương cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù, công trình đã đầu tư tại Dự án khu dân cư Phước Kiển với giá chuyển nhượng là 1.290.000 đồng/m² mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định, vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật. 
Hậu quả của việc chuyển nhượng tại Dự án khu dân cư Phước Kiển đã gây thất thoát tài sản của nhà nước tổng số tiền hơn 202 tỷ đồng.
Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh trong việc ban hành Quyết định 6171 ngày 23-11-2017 cho phép Công ty Tân Thuận chuyển nhượng một phần Dự án khu dân cư Ven Sông sang Công ty Quốc Cường Gia Lai và trách nhiệm của Công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng Dự án Phước Kiển và Dự án khu dân cư Ven Sông.
XUÂN PHẠM

Có thể bạn quan tâm