Có hay không "bao đậu" lý thuyết sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1 giá 1,3 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mới đây, P.V Báo Gia Lai nhận được nhiều phản ánh kèm file ghi âm về việc một nhóm nhân viên ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông nhận “bao đậu” lý thuyết sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 với giá 1,3 triệu đồng. Qua xác minh, đây là thông tin có thật.

Nhân viên Nguyễn Thị Thanh Tình-cán bộ của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông đang nhận tiền “bao đậu”. Ảnh bạn đọc cung cấp
 Bà Nguyễn Thị Thanh Tình-nhân viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông đang nhận tiền “bao đậu”. Ảnh bạn đọc cung cấp

Một người dân ở huyện Chư Prông có nhu cầu học thi lấy GPLX hạng A1 đã gọi điện thoại cho một nam nhân viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện hỏi: “Học phí là bao nhiêu anh?”. Nhân viên này cho biết: “Tự thi hay hỗ trợ? Nói một câu cho vuông, cho nhanh”. “Nói thật anh là sợ thi lý thuyết, em không biết gì”-người dân nói. Nhân viên trả lời ngay: “Rồi! Hỗ trợ lý thuyết là 1,3 triệu. Cái này chỉ hỗ trợ lý thuyết thôi, còn thực hành thì tự xử. Cái này máy chấm”, “Cái này đưa tiền thì đến trung tâm gặp mình nhận rồi làm hồ sơ luôn”. Ngoài ra, nhân viên này bảo học viên tự lo tiền khám sức khỏe và chụp ảnh thẻ dán vào hồ sơ. Tài liệu mà P.V có được còn thể hiện người dân đến nộp hồ sơ và tiền “bao đậu” tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông. Cụ thể, người dân hỏi về thủ tục hồ sơ thi lấy GPLX mô tô hạng A1 và các khoản phải nộp đối với việc hỗ trợ “bao đậu”. Cũng liên quan đến nội dung này, qua file ghi âm, nhân viên tại Trung tâm thông báo số tiền 2,6 triệu đồng để “bao đậu” cho 2 bộ hồ sơ GPLX mô tô hạng A1. Bà Tình nhận tiền và hướng dẫn thêm về cách thi thử phần thực hành.

Để làm rõ hơn thông tin trên, sáng 10-8, P.V đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Phi Thịnh-nhân viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông, có sự chứng kiến của ông Võ Văn Lương-Giám đốc Trung tâm. Tại buổi làm việc, ông Thịnh thừa nhận giọng nói trong file ghi âm mà P.V dẫn ở trên là của ông khi trao đổi với học viên. Trong khi đó, ông Lương cũng khẳng định, giọng nữ nói trong file ghi âm là của bà Nguyễn Thị Thanh Tình-nhân viên Trung tâm. Đồng thời, ông Lương thừa nhận, bà Tình có nhận 2 bộ hồ sơ và 2,6 triệu đồng của học viên để “bao đậu” lý thuyết.

Theo tìm hiểu của P.V, từ năm 2019, Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe-Chi nhánh Công ty TNHH Vận tải ô tô tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông tổ chức tuyển học viên và đào tạo cấp GPLX mô tô hạng A1. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông có nhiệm vụ thu hồ sơ, các khoản phí và lệ phí khác liên quan đến việc học thi lấy GPLX mô tô hạng A1, máy kéo hạng A4, xe ô tô các hạng B1, B11, B2, C. Từ năm 2021 đến nay, tại Trung tâm này đã tổ chức sát hạch cấp GPLX cho 1.465 trường hợp; kết quả, có 1.093 trường hợp đạt tại lần thi đầu tiên.

 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên nơi diễn ra tình trạng nhận tiền. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông-nơi diễn ra tình trạng nhận tiền “bao đậu” lý thuyết sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1. Ảnh: Vĩnh Hoàng



Nhiều người đặt câu hỏi, trong số 1.093 trường hợp thi đạt, có bao nhiêu người được “bao đậu” lý thuyết? Xung quanh vấn đề này, ông Võ Văn Lương cho biết: “Việc này chúng tôi sẽ làm rõ là những cán bộ này nhận bao nhiêu tiền, của bao nhiêu người để lo lý thuyết. Bản thân tôi cũng nghiêm túc nhận khuyết điểm là không sâu sát, không quán xuyến hết nên để cán bộ trong Trung tâm vi phạm”. Khi phóng viên đặt câu hỏi, 2 trường hợp đã nhận tiền để lo lý thuyết thi sát hạch cấp GPLX vào ngày 11-8, như vậy là có sai phạm, vậy kỳ thi có diễn ra theo kế hoạch hay không? Ông Lương cho biết sẽ trao đổi với các bên liên quan để có phương án xử lý sớm nhất.

Trao đổi với P.V qua điện thoại, ông Đoàn Đức Hùng-Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe-Chi nhánh Công ty TNHH Vận tải ô tô tỉnh Gia Lai-cho biết vừa mới nhận được thông tin nhà trường báo lại. “Cái này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”-ông Hùng nói. Cũng theo ông Hùng, Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe nhận của 1 học viên 375 ngàn đồng bao gồm học phí đào tạo, các khoản lệ phí sát hạch lý thuyết và thực hành để lấy GLPX hạng A1.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ 

=>>> Nghe file ghi âm cuộc hội thoại bên dưới

.

 THIÊN THANH

 

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.