Nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Đặng Văn Quân (SN 1988, thường trú tại phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa, tạm trú tại phường Tây Sơn, thị xã An Khê) là nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân của Phòng Giao dịch An Khê (Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu-Chi nhánh Gia Lai) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định: Đầu năm 2020, Quân quen biết chị D. thông qua một người bạn. Sau đó, Quân nhiều lần vay tiền chị này để cho người khác vay lại đáo hạn ngân hàng. Những lần vay trước, Quân trả đầy đủ cả tiền gốc và lãi. Nhưng từ ngày 6 đến 25-11-2020, Quân vay rồi chiếm đoạt của chị D. tổng số tiền 2,05 tỷ đồng.

  Đối tượng Đặng Văn Quân tại cơ quan Công an. Ảnh: Hữu Trường
Đối tượng Đặng Văn Quân tại cơ quan Công an. Ảnh: Hữu Trường


Vào tháng 9-2020, anh B. mang 840 triệu đồng đến Phòng Giao dịch An Khê gặp Quân để trả khoản vay của mình. Tại đây, Quân nói anh B. đưa số tiền trên cho y để cùng hợp tác trong việc đáo hạn các khoản vay cho khách hàng và hứa trả lãi suất cho anh B. là 0,2%/ngày. Nghe vậy, anh B. đồng ý. Trong khoảng thời gian từ tháng 9-2020 đến tháng 11-2020, anh B. đã nhiều lần đưa tiền cho Quân vay và đều được Quân trả gốc và lãi đầy đủ. Thấy việc cho Quân vay tiền diễn ra thuận lợi nên anh B. nhiều lần đưa tiền cho Quân vay. Tuy nhiên, sau đó, Quân đã chiếm đoạt của anh này tổng cộng 1,78 tỷ đồng.

Tiếp đó, vào khoảng tháng 10-2020, Quân biết thông tin chị P. làm dịch vụ cho vay đáo hạn ngân hàng. Quân liền đặt vấn đề với chị này cho y vay tiền để đáo hạn ngân hàng cho khách hàng của mình. Chị P. tin tưởng cho Quân vay 2 lần. Sau đó, Quân đã trả đủ tiền gốc và lãi. Đến ngày 23-11-2020, Quân gọi điện cho chị P. nói có khoản vay cần đáo hạn với số tiền 1,5 tỷ đồng và được chị này đồng ý cho vay. Đến hẹn, Quân trả cho chị P. 2 lần với tổng số tiền 800 triệu đồng. Số tiền còn lại, Quân nói đã sử dụng để đáo hạn cho khách nên chưa trả được cho chị P. nhưng thực chất đối tượng đã chiếm đoạt.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh có đủ căn cứ xác định: Trong thời gian từ ngày 23-11-2020 đến 25-11-2021, lợi dụng mối quan hệ quen biết và sự tin tưởng của các cá nhân, Quân đưa ra thông tin không có thật là cần tiền đáo hạn khoản vay ngân hàng cho khách và hứa hẹn trả lãi suất cao để chiếm đoạt của 4 người với tổng số tiền 3,85 tỷ đồng. Sau đó, Quân cắt liên lạc với các nạn nhân và trốn khỏi địa phương.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Quân thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để sử dụng vào mục đích cá nhân. Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

HỮU TRƯỜNG

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.