Hành trình xuyên Tết Nhâm Dần truy bắt kẻ trốn truy nã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để bắt được Mai Văn Tình - kẻ mang lệnh truy nã vì chiếm đoạt tài sản của công ty để đổ tiền vào sàn tiền ảo, trinh sát phải mật phục nhiều ngày, xuyên giao thừa đến ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

 Mai Văn Tình - kẻ trốn truy nã bị bắt giữ ngày đầu năm mới 2022. Ảnh: CACC
Mai Văn Tình - kẻ trốn truy nã bị bắt giữ ngày đầu năm mới 2022. Ảnh: CACC


Đầu tháng 1, Phòng Truy nã, truy tìm thuộc Cục Cảnh sát hình sự (Phòng 10, C02, Bộ Công an) nhận được đề nghị phối hợp của Cơ quan Cảnh sát Công an quận 7, TPHCM về việc truy bắt Mai Văn Tình (33 tuổi, quê Hải Dương) trốn truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, Tình làm thuê cho một công ty chuyên về gia cố nền móng nhà với nhiệm vụ trông giữ kho. Tiền kiếm được, Tình đầu tư hết vào các sàn tiền ảo Forex nên "trắng tay".

Bước đường cùng, Tình lợi dụng công việc của mình để mở cửa kho công ty, lấy hai cục hãm máy ép đi bán được vài chục triệu đồng. Trước khi bị khởi tố, Tình đã bỏ trốn khỏi địa phương nên cảnh sát phát lệnh truy nã toàn quốc từ ngày 24.12.2020.

Phòng 10 khu vực phía Nam đã vào cuộc truy tìm đối tượng Tình. Từ khi bị khởi tố, Tình không về quê nhà thăm người thân hay liên lạc với các mối quan hệ cũ. Khi đó, trinh sát nhận định, nghi phạm vẫn lẩn trốn ở một số tỉnh phía Nam.

Nghi phạm bị tình nghi thường xuyên có mặt ở các tụ điểm phức tạp để sử dụng ma túy đá. Bởi thế hàng trăm điểm đến và những người nghi liên quan được tổ công tác đưa vào danh sách rà soát.

Các khu công nhân, công trường xây dựng tại TPHCM và bốn tỉnh lân cận là Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh được xác định là mục tiêu chính.

Sau gần một tháng trinh sát, tổ công tác xác định Tình sống lang thang ở khắp các quận, huyện của TPHCM. Anh ta dùng tên giả là Thịnh, làm mọi công việc như bốc vác, phụ hồ, chạy xe ôm...

Những lúc rảnh, Tình có hai đam mê là câu cá và "bay lắc". Người quen hay gọi Tình là "còi" bởi cao khoảng 1m65, chỉ nặng 50 kg, đầu cạo trọc.

Tình từng thuê một phòng trọ rộng chừng 8 m2 nhưng ít khi về đó. Thời gian gần đây, anh ta sống chính bằng nghề bốc vác thuê và thỉnh thoảng đến ngủ tại quán cà phê võng Phú Quý ở quốc lộ 1A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM.

Những ngày cận Tết Nhâm Dần 2022, trinh sát phòng truy nã truy tìm đóng giả thành lao động tự do để thay nhau đến thuê võng nằm chờ ở quán cà phê này.

Tối 30 Tết Nhâm Dần, nhận định Tình chỉ một mình ở TPHCM nên có thể về đây ngủ để giao lưu cùng mọi người đêm giao thừa, một tổ công tác được cử đến hiện trường túc trực. Cả tối hôm đó, hàng chục người ra vào quán đều bị trinh sát đưa vào tầm ngắm song không có ai khả nghi.

Đồng hồ điểm 0h, hơn 10 người trong quán tỉnh giấc, chúc mừng năm mới nhau rồi lại im bặt. Qua thời khắc giao thừa, Tình vẫn mất hút.

Chiều 7.2, ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trinh sát xác định Tình cũng trở lại với công việc nên có thể tối hôm đó sẽ về quán thuê võng ngủ qua đêm. Khoảng 18h cùng ngày, trời nhá nhem không rõ mặt người, trinh sát phát hiện thanh niên nghi là Tình bước vào quán thuê võng.

Lúc đó, trinh sát vờ hỏi chỗ đi vệ sinh để tiếp cận đối tượng vì để khẳng định chính xác kẻ này là Tình. Quán khá tối, nghi phạm lại đeo khẩu trang nên sợ bắt nhầm hoặc “bứt dây động rừng”, tên này có thể bỏ chạy nên trinh sát đã áp dụng tình huống trên.

30 phút sau, được sự trợ giúp của Đội cảnh sát hình sự Công an quận Bình Tân, TPHCM và Công an phường Bình Trị Đông B, hai trinh sát phòng truy nã truy tìm ập vào hô lớn: "Cảnh sát hình sự đây, Mai Xuân Tình đúng không".

Cùng lúc, hai trinh sát khóa tay Tình khiến nghi phạm không kịp phản kháng. Tình sau đó được đưa về công an sở tại để lập biên bản và bàn giao cho đơn vị phát lệnh truy nã giải quyết.

Lúc đưa về trụ sở, Tình được xác định dương tính với ma tuý đá, liên tục nói, múa quay cuồng nhiều giờ.

Đại tá Trần Ngọc Cường, Trưởng phòng 10, C02 cho biết, chiến công trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới đã khích lệ tinh thần cho các trinh sát sau bao ngày vất vả.

 

https://laodong.vn/phap-luat/hanh-trinh-xuyen-tet-nham-dan-truy-bat-ke-tron-truy-na-1013171.ldo

Theo VIỆT DŨNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.