Quyết liệt đấu tranh ngăn chặn tội phạm trên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào thời điểm Tết Nguyên đán, các loại tội phạm thường gia tăng hoạt động trên khu vực biên giới. Do đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai kế hoạch đấu tranh phòng-chống tội phạm, nhất là tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn kiểm tra bản đồ khi đi tuần tra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn kiểm tra bản đồ khi đi tuần tra. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đại tá Trần Tiến Hải-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh-cho biết: Năm 2021, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị tăng cường nắm tình hình, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ; tập trung làm tốt công tác bảo vệ biên giới, phòng-chống dịch và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. “Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở, cửa khẩu kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động của tội phạm, đặc biệt là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước Tết, không để xảy ra các điểm nóng, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn biên giới”-Đại tá Trần Tiến Hải nhấn mạnh.

Trong năm 2021, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 138 vụ với 249 đối tượng vi phạm pháp luật (tăng 36 vụ/61 đối tượng so với năm 2020). Tang vật thu giữ gồm: 77,8258 gram ma túy các loại; 1.423,3 kg pháo; 9.750 bao thuốc lá điếu; 1.000 viên đá chẻ; 20,068 m3 gỗ; 38,113 ster củi; 18 tấn củi… Qua đó, lực lượng chức năng đã khởi tố 4 vụ với 4 đối tượng (2 vụ/3 đối tượng môi giới, tổ chức cho người khác ra nước ngoài trái phép; 2 vụ/1 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy). Các đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính 93 vụ với 214 đối tượng. Trong đó, phạt tiền 91 vụ/211 đối tượng với hơn 900 triệu đồng; bán đấu giá tang vật nộp ngân sách hơn 350 triệu đồng; cảnh cáo 2 vụ với 3 đối tượng; hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý theo thẩm quyền 22 vụ với 19 đối tượng. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, bắt giữ và xử lý 84 vụ với 85 đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn biên giới.

 Các đối tượng và tang vật trong vụ vận chuyển gần 900 kg pháo. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đối tượng và tang vật trong vụ vận chuyển gần 900 kg pháo. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Đặc biệt, trong năm 2021, BĐBP tỉnh đã phát hiện và bắt giữ hơn 1,4 tấn pháo. Trao đổi với P.V, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hà-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) cho biết: Thời gian qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ quản lý biên giới, lập các chốt chặn để phòng-chống dịch Covid-19, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch để đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm. Các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại luôn xảo quyệt, tìm mọi cách để qua mặt lực lượng chức năng.

“Dự báo thời gian trước, trong và sau Tết, các loại tội phạm trên địa bàn biên giới sẽ đẩy mạnh các hoạt động. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ bám nắm địa bàn, đối tượng để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm”-Đại tá Trần Tiến Hải cho biết thêm.

 

 VĨNH HOÀNG
 

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.