Nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Tul gây thất thoát hơn 4 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng để xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản, chi thường xuyên khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có dấu hiệu lập khống hồ sơ để thanh quyết toán trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND xã Ia Tul (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), ông Siu Sứ đã gây thất thoát tiền ngân sách hơn 4 tỷ đồng.
Theo Thông báo số 03/TB-KTGS ngày 14-1-2022 của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, trong giai đoạn 2017-2019, dù UBND huyện Ia Pa không phê duyệt bố trí nguồn vốn để làm bảng tên cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng nhưng ông Siu Sứ (thời điểm này là Chủ tịch UBND xã Ia Tul) vẫn triển khai thi công và chỉ định Công ty TNHH một thành viên Sơn Văn Phát thầu xây dựng 3 công trình bảng tên cộng đồng trái với quy định của Luật Đấu thầu. Cụ thể, năm 2017, ông Sứ chỉ định thầu cho Công ty Sơn Văn Phát triển khai thi công 920 bảng tên với số tiền hơn 495 triệu đồng. Tuy nhiên, trong hồ sơ dự toán-thiết kế công trình không có sơ đồ vị trí cắm bảng và hiện UBND xã Ia Tul cũng không theo dõi, quản lý tài sản thực tế sau khi nghiệm thu. Tại biên bản nghiệm thu công trình ngày 15-4-2017 chỉ có ông Siu Sứ và đại diện Công ty Sơn Văn Phát tham gia mà không có quyết định thành lập hội đồng nghiệm thu, không có người giám sát thi công xây dựng.
Bà Hoàng Thị Vân-nguyên kế toán UBND xã Ia Tul-cho biết: Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình trên do nhà thầu thi công lập và đưa cho ông Siu Sứ. Sau đó, ông Sứ đưa cho bà làm cơ sở thanh toán công trình. Bên cạnh đó, ông Ksor Mơi-nguyên cán bộ Địa chính xã là người có tên trong biên bản nghiệm thu công trình nhưng thực tế không tham gia nghiệm thu. Ngoài ra, qua kiểm tra còn phát hiện trong quá trình thi công có các sai phạm như: chi lập thiết kế-dự toán vượt mức quy định; tổng giá trị thanh toán công sơn vẽ trong hợp đồng không có trong bảng giá của Liên sở Tài chính-Xây dựng ban hành. Với những việc làm trên, ông Siu Sứ đã gây thiệt hại tiền ngân sách hơn 495 triệu đồng. 
Trụ sở làm việc của UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Ảnh: Lê Anh
Trụ sở UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Ảnh: Lê Anh
Tương tự, trong các năm 2018 và 2019, ông Siu Sứ đã hợp đồng Công ty Sơn Văn Phát để triển khai thi công thêm 1.200 bảng tên với số tiền hơn 720 triệu đồng. Như vậy, trong 3 năm, ông Siu Sứ đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước khi cho thi công 2.120 bảng tên cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.
Cũng qua công tác kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng phát hiện: Từ năm 2017 đến 2019, dù UBND huyện Ia Pa không có quyết định phê duyệt bố trí vốn để UBND xã Ia Tul làm mốc ranh giới đất rừng nhưng ông Siu Sứ vẫn tổ chức thi công và chỉ định Công ty cổ phần An Phát Lợi Gia Lai thầu xây dựng 3 công trình cắm mốc ranh giới rừng. Bên cạnh đó, giữa UBND xã Ia Tul và các công ty tư vấn không có hợp đồng nhưng vẫn lập khống báo cáo thẩm tra dự toán công trình. Cả 3 công trình không có đơn vị giám sát thi công; 2 công trình không có biên bản nghiệm thu; 1 công trình có biên bản nghiệm thu nhưng chỉ có ông Siu Sứ và đơn vị thi công tham gia... gây thiệt hại số tiền gần 1,2 tỷ đồng.
Chưa dừng lại ở đó, dù không được bố trí nguồn vốn nhưng năm 2019, ông Sứ vẫn chỉ định thầu để Công ty cổ phần An Phát Lợi Gia Lai thi công công trình đường ranh cản lửa với số tiền hơn 497 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Sứ chỉ định thầu để Công ty Sơn Văn Phát thi công 7 pa nô tuyên truyền với số tiền hơn 332 triệu đồng; mua sắm bảng tam giác tuyên truyền, bảng cam kết bảo vệ rừng với số tiền hơn 235 triệu đồng. Tất cả các hạng mục công trình và việc mua sắm trên đều sai quy định, có dấu hiệu lập khống hồ sơ để hợp thức hóa trong quá trình thanh quyết toán, gây thất thoát tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, qua kiểm tra việc sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng để chi thường xuyên tại UBND xã Ia Tul cũng phát hiện nhiều sai phạm. Trong đó, số tiền đã chi không có chứng từ hơn 630 triệu đồng; chi không có hóa đơn, không có người nhận và chi trùng với số tiền hơn 277 triệu đồng.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã đề nghị ông Siu Sứ (nay đã nghỉ hưu) và các cá nhân, đơn vị liên quan phải nộp lại số tiền thất thoát cho Nhà nước là hơn 4 tỷ đồng; đề nghị UBND huyện Ia Pa chỉ đạo UBND xã Ia Tul xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân, đơn vị có liên quan.
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.