Lập hàng loạt Facebook ảo kêu gọi từ thiện, lừa hàng nghìn người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trần Văn Dũng sử dụng hình ảnh, thông tin về các hoàn cảnh đáng thương trên mạng, chỉnh sửa, đăng lên Facebook ảo để kêu gọi từ thiện rồi chiếm đoạt số tiền hơn 2,5 tỉ đồng của hàng nghìn người.

Facebook ảo do Trần Văn Dũng lập ra để kêu gọi tiền từ thiện rồi chiếm đoạt - Ảnh: Đức Vũ
Facebook ảo do Trần Văn Dũng lập ra để kêu gọi tiền từ thiện rồi chiếm đoạt - Ảnh: Đức Vũ


Ngày 15.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Văn Dũng (25 tuổi), trú tại xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

 Đối tượng Trần Văn Dũng - Ảnh: Trọng Tuấn
Đối tượng Trần Văn Dũng - Ảnh: Trọng Tuấn


Qua xác minh, từ tháng 5.2021, đối tượng Trần Văn Dũng sử dụng các tài khoản Facebook ảo, đồng loạt đăng tải những bài viết về hoàn cảnh khó khăn lên nhiều hội nhóm trên mạng xã hội. Các bài viết đã thu hút hàng nghìn lượt thích, hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm.

Dũng đã chủ động nhắn tin cho các nhà hảo tâm thông qua Messenger với danh nghĩa đại diện của các tổ chức từ thiện, đưa các thông tin sai sự thật với mục đích kêu gọi, chiếm đoạt tiền từ thiện.

Toàn bộ số tiền kêu gọi đều được Dũng đề nghị chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình. Sau khi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chuyển tiền, đối tượng Dũng rút tiền mặt để tiêu xài hoặc chuyển đến các tài khoản khác của người thân.

Ngày 11.11, công an bắt giữ Trần Văn Dũng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khám xét nơi ở của đối tượng tại tỉnh Bắc Ninh, thu giữ 2 điện thoại di động, 3 thẻ ngân hàng, 1 máy tính xách tay và 197 triệu đồng.

Cơ quan công an xác định: Từ tháng 5/2021 đến thời điểm bị bắt, Trần Văn Dũng kêu gọi từ thiện và chiếm đoạt tiền của hàng nghìn bị hại trên khắp cả nước, trong đó có một số nhà hảo tâm tại Nghệ An với số tiền mỗi bị hại từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng, tổng số tiền chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng.

https://laodong.vn/phap-luat/lap-hang-loat-facebook-ao-keu-goi-tu-thien-lua-hang-nghin-nguoi-974136.ldo
 

Theo HẢI ĐĂNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm