Công ty Xuân Hương bị xử lý vì khai thác đất trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chưa làm thủ tục đăng ký với UBND tỉnh Gia Lai về việc khai thác đất san lấp phục vụ dự án “Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi, huyện Ia Pa” nhưng Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương đã khai thác trái phép hàng trăm mét khối đất tại cánh đồng buôn Biah A (xã Ia Tul). Sau khi Báo Gia Lai điện tử phản ánh, Công ty này bị UBND huyện Ia Pa xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai 90 triệu đồng.
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 5-11, Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương (gọi tắt là Công ty Xuân Hương, trụ sở tại TP. Pleiku) có gửi công văn đến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ công trình đơn vị thi công. Theo đó, Công ty Xuân Hương đề nghị được khai thác đất san lấp tại khu vực buôn Biah A (xã Ia Tul) như trong hồ sơ thiết kế thi công và dự toán đầu tư xây dựng dự án với khối lượng khai thác là 31.671 m3. Thế nhưng, khi chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh, Công ty Xuân Hương đã “vượt rào”, lén lút khai thác đất trái phép.
Cũng tại vị trí đề nghị được khai thác này, trên cơ sở Công văn số 1030/UBND-BQL ngày 18-6-2021 của UBND huyện Ia Pa; biên bản kiểm tra hiện trường của các ban, ngành và kết quả kiểm tra bản đồ có liên quan, ngày 23-6, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 2498/STNMT-KS, trong đó, xác nhận các khu vực đất này không thuộc khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm; không thuộc đất khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu đơn vị tư vấn khi lập hồ sơ thiết kế khai thác để phục vụ dự án phải nêu rõ vị trí, tọa độ, diện tích khai thác trong thuyết minh, đồng thời thể hiện trên bình đồ hướng tuyến để cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm về chất lượng đất san lấp phục vụ thi công công trình.
Chưa xin phép UBND tỉnh, Công ty Xuân Hương đã khai thác trái phép hàng trăm mét khối đất tại xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Ảnh: Minh Nguyễn
Chưa xin phép UBND tỉnh, Công ty Xuân Hương đã khai thác trái phép hàng trăm mét khối đất tại xã Ia Tul,  huyện Ia Pa. Ảnh: Minh Nguyễn
Liên quan đến sai phạm của doanh nghiệp, ông Phạm Chí Sĩ-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa-khẳng định: Trách nhiệm của Ban và đơn vị tư vấn giám sát là quản lý, kiểm tra nguồn vật liệu đầu vào có đảm bảo chất lượng đất và phù hợp công trình hay không. Ông Sĩ phân tích: Doanh nghiệp lấy đất ở vị trí này hay lấy ở bất kỳ nơi nào khác là việc của doanh nghiệp, miễn là đáp ứng yêu cầu mỏ đất đó đã được cấp phép khai thác và đảm bảo chất lượng của công trình.
“Việc xin giấy phép khai thác đất san lấp để phục vụ công trình là trách nhiệm của doanh nghiệp với các cơ quan chức năng. Tọa độ, vị trí khai thác đưa vào hồ sơ thiết kế để làm cơ sở tính toán dự toán đã được duyệt là đúng quy trình. Việc tham gia đấu thầu lấy đất ở đâu, thủ tục như thế nào là chuyện của doanh nghiệp miễn sao đầu vào đảm bảo chất lượng thì chúng tôi cho thi công, nếu không đạt yêu cầu thì lập biên bản dừng và đề nghị đổi vật liệu khác”-ông Sĩ cho hay.
Trao đổi với P.V, ông Lương Thanh Bình-Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai-xác nhận: “Trách nhiệm của doanh nghiệp là liên hệ với Sở để hoàn thành thủ tục trình UBND tỉnh cấp bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng khai thác đất san lấp tại vị trí này để phục vụ công trình. Tuy nhiên, không hiểu vì sao doanh nghiệp chưa tiến hành làm bước này mà đã tự ý khai thác. Hồ sơ đã đầy đủ nếu doanh nghiệp có đơn đề nghị thì chỉ trong vòng 3 đến 5 ngày, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh hoàn thành thủ tục và doanh nghiệp sẽ được phép khai thác. Đặc biệt, nếu công trình sử dụng vốn ngân sách cấp bách, nếu đúng vị trí, tọa độ đã đăng ký thì Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh, trong ngày là có giấy phép. Doanh nghiệp thừa biết thủ tục này”.
Dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi, huyện Ia Pa đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Minh Nguyễn
Dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi (huyện Ia Pa). Ảnh: Minh Nguyễn
Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tại huyện Ia Pa không có mỏ đất, doanh nghiệp đăng ký vị trí khai thác đưa vào hồ sơ thiết kế để lập dự toán phục vụ thi công dự án là đảm bảo đúng quy trình. Thế nhưng, chỉ sau khi báo chí phản ánh việc khai thác đất trái phép (ngày 11-11) thì Công ty Xuân Hương mới làm thủ tục này. “Doanh nghiệp bắt buộc phải làm thủ tục này và phải nộp tiền cấp quyền khai thác nếu không thì không thể quyết toán được. Hiện chúng tôi yêu cầu huyện xử lý việc doanh nghiệp khai thác trái phép rồi thì mới tiến hành làm thủ tục cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác”-ông Bình nói.
Liên quan đến những chiếc xe chở đất và vật liệu xây dựng của Công ty Xuân Hương có dấu hiệu cơi nới thùng xe, ông Huỳnh Văn Trường-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa-thông tin: Sau khi Báo Gia Lai phản ánh vụ việc, UBND huyện đã yêu cầu Công an huyện xác minh. Đối với những xe cơi nới thùng thì kiên quyết yêu cầu các chủ phương tiện tháo bỏ phần cơi nới và xử lý theo quy định; còn vấn đề trong quá trình vận chuyển xe không có biển kiểm soát thì hiện nay Công an huyện đang tiếp tục xác minh, khi nào có báo cáo chính thức sẽ thông tin cụ thể.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm