Vươn lên từ lầm lỗi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, những người một thời bị kẻ xấu xúi giục, kích động tham gia chống đối chính quyền ở làng Chơ Rơng 2 (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã nhận ra lỗi lầm, phấn đấu xây dựng gia đình ấm no và đóng góp cho buôn làng bình yên.
Chúng tôi đến thăm làng Chơ Rơng 2 vào cuối tháng 9. Dọc con đường từ quốc lộ 19 dẫn vào làng là màu xanh bạt ngàn của cà phê, bời lời, đồng lúa cùng những ngôi nhà kiên cố mọc san sát nhau.
Niềm nở tiếp chúng tôi tại nhà, ông Tâm không chút ngần ngại kể về những năm tháng lầm lỡ của mình: Vì trót nghe theo lời xúi giục, dụ dỗ của bọn phản động FULRO, ông cùng một số người trong làng nhiều lần đến trụ sở UBND xã để biểu tình, bạo loạn, gây mất an ninh trật tự. Năm 2004, trong khi trốn vào rừng để vượt biên sang Campuchia thì ông bị lực lượng chức năng bắt giữ. Sau đó, ông được đưa đi giáo dục, cải tạo ở tỉnh Phú Yên. Những năm tháng trong trại cải tạo, ông được cán bộ quản giáo vận động, giáo dục, cảm hóa; đồng thời, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động. Từ đây, ông nhận ra lỗi lầm của mình nên quyết tâm phấn đấu cải tạo tốt để mau chóng trở về đoàn tụ với gia đình, buôn làng. Nhờ chấp hành tốt các quy định của trại giam nên ông được giảm thời gian thụ án xuống còn 24 tháng.
“Ngày trở về địa phương nhìn thấy buôn làng, người thân thay đổi nhiều, mình vừa hạnh phúc vừa hổ thẹn. Bởi trước đây, mình đã từng làm điều có lỗi với mọi người và chính quyền. Nhưng được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của đại diện chính quyền, lực lượng chức năng và người thân trong gia đình, dần dần mình lấy lại niềm tin nên quyết tâm sống tốt, cố gắng làm lụng để xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái”-ông Tâm bộc bạch.
Cán bộ xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho người dân làng Chơ Rơng 2. Ảnh: R’Ô HOK
Cán bộ xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho người dân làng Chơ Rơng 2. Ảnh: R’Ô HOK
Khi trở về địa phương, ông Tâm được chính quyền địa phương tạo điều kiện vay 10 triệu đồng để đầu tư trồng cà phê, bời lời. Đồng thời, trong thời gian này, ông được UBND xã giới thiệu đi học lớp nghề xây dựng ngắn hạn. Sau 2 tháng, ông được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng. Có nghề trong tay, ngoài làm rẫy, ông còn nhận làm thêm công việc xây nhà cho bà con trong làng, trong xã. Công trình nào ông nhận đều cố gắng làm thật tốt, tính công giá rẻ. Tiếng lành đồn xa, ông luôn nhận được sự chào đón không chỉ của bà con trong xã mà còn các vùng lân cận. Hiện ông đã thành lập đội xây dựng do mình làm đội trưởng và tạo việc làm ổn định cho nhiều thanh niên trong làng. “Đối với những công trình nhà cao tầng thì chúng tôi không đủ khả năng đảm nhận nhưng xây nhà cấp 4 thì đội làm tốt, được bà con trong làng tin cậy. Ngoài thời gian hành nghề xây dựng, tôi còn trồng 1,5 ha bời lời, 300 cây cà phê, 1 sào lúa nước. Riêng nghề xây dựng mỗi năm tôi cũng tích góp được 70 triệu đồng”-ông Tâm chia sẻ.
Cũng từng nghe theo sự lôi kéo, kích động của các thế lực phản động, ông Chơh cho biết: Năm 2004, tin theo lời xúi giục của kẻ xấu, ông bỏ bê công việc, vợ con để tham gia tổ chức phản động “Tin lành Đê ga”. Nhờ chính quyền tuyên truyền, vận động, ông đã nhận ra hành vi sai trái của mình và từ bỏ để trở về với gia đình. Ông được chính quyền tạo điều kiện vay vốn, giúp đỡ kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi nên cuộc sống dần ổn định. Ông tâm sự: “Từ năm 2005 đến nay, mình được xã hỗ trợ vay vốn để đầu tư nuôi bò, trồng 2 ha bời lời. Vừa rồi, mình bán 2 con bò lấy tiền sửa chữa lại ngôi nhà. Bây giờ, gia đình đã thoát nghèo. Mình cảm ơn Nhà nước nhiều lắm!”.
Ông Gôh-Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Chơ Rơng 2-cho hay: Làng có 160 hộ với 780 khẩu, phần lớn là người Bahnar. Trước đây, một số bà con tin theo lời kẻ xấu xúi giục nên tình hình an ninh trật tự trong làng tương đối phức tạp. Được sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an nên bà con đã từ bỏ con đường xấu, tu chí làm ăn. “Tháng 9-2020, làng thành lập mô hình “Cổng làng bình yên” đã thu hút rất nhiều bà con tham gia, hưởng ứng. Bây giờ, cuộc sống của bà con trong làng đã bình yên, không lo kẻ xấu lừa phỉnh, xúi giục nữa. Bà con yên tâm lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế gia đình”-ông Gôh nói.
Trao đổi với P.V, bà Hồ Thị Minh Thư-Chủ tịch UBND xã Đak Ta Ley-cho biết: “Bà con làng Chơ Rơng 2 luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết trong phát triển kinh tế và tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào do xã tổ chức. Vì vậy, đến nay, làng đã đạt chuẩn nông thôn mới”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.