Triệt phá nhóm "đạo chích" nghiện ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lợi dụng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhóm đối tượng nghiện ma túy đã liên tiếp gây ra các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Đức Cơ và Ia Grai (tỉnh Gia Lai). Trước tình hình đó, Công an huyện Đức Cơ đã tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá, đồng thời thu hồi tài sản cho người bị hại.
Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc-Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ-cho hay: Qua công tác trinh sát, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự-kinh tế-ma túy đã phát hiện 3 đối tượng: Nguyễn Văn Thông (SN 1982), Lê Quang Châu (SN 1980), Trần Văn Dần (SN 1984, cùng trú tại xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) có những biểu hiện khả nghi.
“Đây là nhóm đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, Dần đã có tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Thông và Châu cũng đã nhiều lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Sau khi trở về địa phương, 3 đối tượng này thường đi cùng nhau. Cả 3 không có nghề nghiệp ổn định nhưng vẫn có tiền tiêu xài và mua ma túy. Do đó, Công an huyện đã đưa 3 đối tượng trên vào diện theo dõi, quản lý”-Thượng tá Ngọc chia sẻ.
3 đối tượng Thông, Châu, Dần (từ trái qua) tại cơ quan Công an. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Từ trái sang: 3 đối tượng Thông, Châu, Dần tại cơ quan Công an. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Từ cuối tháng 7 đến 8-2021, trên địa bàn huyện Đức Cơ xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản. Địa điểm mất trộm thường là nhà dân ở nơi vắng vẻ hoặc khu vực nương rẫy không có người trông coi. Đối tượng thường lợi dụng đêm tối, mưa gió, người dân ít ra đường trong thời gian dịch bệnh phức tạp để trộm cắp máy bơm nước, lưới B40, cửa sắt, xe kéo… Ở một số xã thuộc huyện Ia Grai giáp ranh với huyện Đức Cơ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc người dân đều không nắm được khoảng thời gian mất trộm và không trình báo cơ quan Công an. Các trinh sát phải theo dõi chặt chẽ đối tượng, vận động người dân hỗ trợ lực lượng Công an phá án.  
Sau thời gian củng cố chứng cứ, cuối tháng 8-2021, lực lượng Công an đã tiến hành bắt giữ Thông, Châu, Dần để đấu tranh. Ban đầu, các đối tượng quanh co không thừa nhận. Nhưng trước các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng những tài liệu thu thập được, 3 đối tượng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, mỗi vụ trộm thường có 2 đối tượng thực hiện: 1 đối tượng đột nhập lấy trộm tài sản còn 1 đối tượng đứng cảnh giới sẵn sàng đánh động để chạy trốn. 
Dụng cụ mà các đối tượng sử dụng để gây án. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Dụng cụ mà các đối tượng sử dụng để gây án. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Khi lấy được tài sản, các đối tượng đem bán cho các điểm thu mua phế liệu khác nhau. Đơn cử như đêm 22-8, Thông và Châu đã cắt trộm 6 cuộn lưới B40 với trọng lượng khoảng 210 kg tại khu vực Nghĩa trang xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ). Sau đó, số lưới B40 chia nhỏ rồi dùng xe kéo chở đi bán cho cơ sở thu mua phế liệu.   
Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, 3 đối tượng đã cùng nhau thực hiện khoảng 10 vụ trộm cắp tài sản giá trị hàng chục triệu đồng tại huyện Đức Cơ và Ia Grai. Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc khuyến cáo: “Các đối tượng thường trộm cắp tại các khu vực rẫy mà người dân ít vào kiểm tra nên không biết mất tài sản vào thời gian nào, thậm chí không biết đã bị mất trộm. Qua vụ việc này, Công an huyện Đức Cơ đề nghị quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ, quản lý tài sản của mình. Bà con không nên để tài sản ở những nơi không có người trông coi, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.