Phá đường dây cho vay nặng lãi đến Quảng Nam hành nghề, thu lợi tiền tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt xóa một đường dây cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều giấy tờ liên quan. Đường dây này thu lợi bất chính hàng tỉ đồng từ cho vay nặng lãi.

Công an tỉnh Quảng Nam đọc quyết định tạm giữ hình sự nghi can cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi Lâm Quang Phát. Ảnh: C.X
Công an tỉnh Quảng Nam đọc quyết định tạm giữ hình sự nghi can cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi Lâm Quang Phát. Ảnh: C.X


Chiều 21.9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị vừa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ triệt xóa một đường dây cho vay lãi nặng lãi quy mô lớn. Đồng thời, tạm giữ hình sự 3 bị can gồm: Lâm Quang Phát (28 tuổi, ở Ninh Bình), Lý Văn Đức (19 tuổi, ở Đắk Nông) và Bùi Văn Tuấn (22 tuổi, ở Thanh Hóa) về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, vào khoảng 10 giờ ngày 19.9, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Phòng Cảnh sát cơ động và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của 3 nghi can Phát, Đức, Tuấn.


 

 Lâm Quang Phát, nghi cam cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi. Ảnh: C.X
Lâm Quang Phát, nghi cam cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi. Ảnh: C.X



Lực lượng chức tạm giữ 1 ô tô, 4 xe máy, 9 ĐTDĐ, 20 triệu đồng, hơn 100 bộ hồ sơ vay, nhiều thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân của người vay, các giấy cho vay tiền cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi…

Theo kết quả điều tra ban đầu, 3 nghi can này đến Quảng Nam hoạt động từ đầu năm 2020, có tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống Hà Thành trên đường Lý Thường Kiệt (TP.Tam Kỳ) nhưng chỉ là vỏ bọc để hoạt động tín dụng đen.

Ngoài ra, các nghi can còn thuê nhà tại khu vực vắng ở P.An Phú (TP.Tam Kỳ) để cư trú, trong khi các tài liệu, giấy tờ có liên quan đều được cất giấu nơi khác.

Phát phân công cho Đức kiểm tra nhà và lấy tiền lãi hằng ngày của người vay trên địa bàn các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước và TP.Tam Kỳ. Riêng Tuấn được giao phụ trách các địa bàn các huyện Thăng Bình, Quế Sơn và TX.Điện Bàn.

Ném chất bẩn, mắm tôm để uy hiếp tinh thần con nợ

Bằng cách sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, các nghi can tiếp cận với người vay và cho vay với lãi suất từ 240% đến 360%/năm. Nếu người vay chậm trả lãi, các nghi can điện thoại hoặc trực tiếp đến nhà uy hiếp, đe dọa, đồng thời ném chất bẩn, mắm tôm vào nhằm uy hiếp tinh thần các con nợ.


 

Các giấy tờ liên quan cho vay nặng lãi. Ảnh: C.X
Các giấy tờ liên quan cho vay nặng lãi. Ảnh: C.X


Từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm này đã cho hơn 100 người vay với tổng số tiền thể hiện trong sổ ghi chép là trên 10 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 3 tỉ đồng.

Ngoài ra, tại thời điểm khám xét chỗ ở của Phát, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Đình Chiến (25 tuổi, ở Ninh Bình, bạn của Phát) có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc.

Làm việc với lực lượng chức năng, Chiến khai nhận cùng với Nguyễn Văn Thắng (23 tuổi, ở Ninh Bình) có hành vi cho 23 người tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vay nợ với lãi suất 288%/năm, đồng thời giao nộp 2 ĐTDĐ, 1 sổ ghi thể hiện việc cho vay. Với tổng số tiền cho vay là 540 triệu đồng, nhóm này thu lãi 78 triệu đồng.

Hiện đường dây cho vay lãi nặng, thu lợi hàng tỉ đồng đang được Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, mở rộng.

 

Theo Mạnh Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.