Vụ đoàn thanh tra thuộc Bộ Xây dựng "vòi" 2,1 tỉ đồng: Hai chị em gái cùng ra tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cáo buộc là chủ mưu chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của các doanh nghiệp, ngày 30-8 TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh, nguyên phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng cùng 3 người khác ra xét xử.

Ngày 30-8, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra xét xử vụ án các bị cáo nguyên là cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản theo điều 355 Bộ luật Hình sự 2015. Phiên toà dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày.
 

 Nhóm nguyên cán bộ thanh tra xây dựng bị đưa ra xét xử.
Nhóm nguyên cán bộ thanh tra xây dựng bị đưa ra xét xử.


Theo đó, các bị cáo trong vụ án này bị đưa ra xét xử cùng về hành vi "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (46 tuổi), nguyên phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng); Nguyễn Thị Kim Liên (44 tuổi), nguyên cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3 (em gái bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh); Đặng Hải Anh (40 tuổi), nguyên chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2 và Nguyễn Thị Thùy Linh (27 tuổi) nhân viên Phòng Giám sát, kiểm tra, xử lý sau thanh tra.

Trước đó, TAND tỉnh Vĩnh Phúc từng nhiều lần đưa vụ án gây rúng động dư luận này ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, các phiên xử đều phải hoãn vì nhiều lý do. Phiên xét xử gần nhất, Toà đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung với lý do vụ án chưa được thu thập đầy đủ chứng cứ.

 

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh thời điểm còn tại vị
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh thời điểm còn tại vị.


Theo cáo trạng, tháng 3-2019, bị can Nguyễn Thị Kim Anh được điều động, luân chuyển làm Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng). Sau đó, Nguyễn Thị Kim Anh được giao làm trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Mặc dù biết rõ đối tượng thanh tra theo kế hoạch được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt là UBND huyện Vĩnh Tường, không bao gồm các xã, thị trấn, không được thanh tra các dự án, công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư, nhưng với mục đích trục lợi, trước khi đến thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, bị can Kim Anh đã gọi điện cho một số cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu tổng hợp, báo cáo toàn bộ các dự án công trình xây dựng do 29 xã, thị trấn làm chủ đầu tư từ 2013 - 2018.

Cáo trạng cáo buộc, bị can Kim Anh chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra nhằm che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi, nhằm trục lợi. Khi dự thảo biên bản kết quả làm việc, bị can Kim Anh cùng với một số thành viên trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu ra nhiều vi phạm của các chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhà thầu.

Sau khi nhận được dự thảo biên bản làm việc, các nhà thầu đã tìm gặp đoàn thanh tra để bổ sung hồ sơ, giải trình về các lỗi vi phạm nhưng không được chấp nhận. Trong quá trình tiếp xúc với các đơn vị, các bị can Kim Anh và Hải Anh đưa ra các lý do để gây khó khăn, đe dọa phải thừa nhận vi phạm, nộp tiền để được bỏ qua, nếu không thì về trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng giải trình, bị xử lý…

Lo sợ, nhiều nhà thầu, chủ đầu tư đã phải nộp tiền cho đoàn thanh tra Bộ Xây dựng để được bỏ qua các vi phạm. Khi trao đổi về số tiền phải nộp, các bị can Kim Anh và Hải Anh viết ra giấy hoặc đánh máy tính, đưa cho đại diện chủ đầu tư, nhà thầu xem.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc quy kết bị can Kim Anh là chủ mưu, đã chủ động bàn bạc với một số thành viên trong đoàn, thống nhất thu tiền, ăn chia số tiền thu được của các đơn vị bị kiểm tra. Sau khi thu tiền từ các đơn vị, bị can Kim Anh và đồng phạm cùng bóc phong bì, kiểm đếm rồi chia nhau theo tỷ lệ đã thỏa thuận.

Bức xúc với thủ đoạn và hành vi nêu trên, nhiều cá nhân, tổ chức đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Đến 15 giờ 10 phút ngày 12-6-2019, tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, Cơ quan điều tra đã bắt quả tang các bị can nêu trên đang nhận tiền của nhiều đối tượng bị thanh tra với tổng số tiền phạm pháp quả tang và số tiền thu giữ qua khám xét tại phòng làm việc của Đoàn thanh tra gần 734 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã chứng minh, làm rõ số tiền cán bộ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt, thu lợi bất chính là hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, riêng bị can Kim Anh trực tiếp thực hiện, chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng.

Theo NGUYỄN HƯỞNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm