Truy nã 2 đối tượng liên quan đến vụ môi giới hối lộ chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 6/8, Công an TP.HCM cho biết đang điều tra vụ đưa hối lộ và môi giới hối lộ, đồng thời phát lệnh truy nã một luật sư và một đối tượng từng là cộng tác viên của một tờ báo ngành luật...


Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã phát lệnh truy nã đối với Lưu Văn Thọ (62 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) - nguyên cộng tác viên một tờ báo về tội Môi giới hối lộ và Trần Lê Tiến (42 tuổi, Trưởng Văn phòng Luật sư Khánh Trần, quê Hà Tĩnh) về tội Đưa hối lộ.

Theo hồ sơ điều tra, vào năm 2013, anh Th. đã đến Văn phòng Luật sư Khánh Trần (quận Gò Vấp) để gặp Tiến nhờ bào chữa cho người thân tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Dương trong phiên tòa sẽ được xét xử vào ngày 9/12/2013 về tội cướp tài sản. Lúc này, Tiến dù là luật sư nhưng lại không trực tiếp nghiên cứu hồ sơ mà lại nhờ Thọ giúp đỡ.


 

Đối tượng Lưu Văn Thọ (ảnh phải) và Trần Lê Tiến (ảnh trái). (Ảnh: CATP)
Đối tượng Lưu Văn Thọ (ảnh phải) và Trần Lê Tiến (ảnh trái). (Ảnh: CATP)



Nhận hồ sơ từ Tiến, Thọ cũng không trực tiếp nghiên cứu mà lại tiếp tục nhờ Thiệu Quang Đạt (55 tuổi, ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) giúp đỡ. Đạt nhận hồ sơ rồi tiếp tục nhờ người khác tư vấn.

Dù được tư vấn bản án sơ thẩm đã xét xử đúng, không có oan sai, nhưng Đạt lại thông báo cho Thọ biết đã trao đổi với phía TAND tỉnh Bình Dương là ba bị cáo bị oan và sẽ được tuyên vô tội, trả tự do tại tòa.

Sau khi được Thọ báo lại, Tiến đã trao đổi với anh Th. rằng đã nghiên cứu hồ sơ vụ án, thấy các bị cáo bị oan nên sẽ nhận bào chữa tại phiên phúc thẩm để được tuyên các bị cáo vô tội, được trả tự do với mức thù lao là 1,2 tỷ đồng.

Ngày 23/10/2013, Tiến làm thủ tục ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với số thù lao trên. Nhận được tiền, Tiến giữ lại 300 triệu đồng và chuyển cho Thọ 900 triệu. Thọ chuyển cho Đạt 735 triệu. Nhận tiền, Đạt báo là luật sư không cần tham gia phiên tòa phúc thẩm.

Tuy nhiên, vào ngày xét xử, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên y án sơ thẩm. Lúc này, Thọ liên lạc với Đạt và được cho biết do có thanh tra nên tòa không làm theo yêu cầu được, nếu muốn được đặc xá dịp 30/4 tới thì phải đưa thêm tiền.

Sau đó, Tiến đã tiếp tục đưa cho Thọ số tiền 350 triệu đồng nhưng Thọ chỉ chuyển cho Đạt số tiền 200 triệu đồng. Đến ngày 30/4/2014, các bị cáo vẫn không được thả tự do như hứa hẹn.

Thời điểm này, cả 3 đối tượng Tiến, Thọ và Đạt đều nhiều lần tránh không trả lại tiền cho anh Th. nên anh này đã làm đơn tố cáo luật sư Tiến ra công an.

Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Đạt. Tại cơ quan công an, Đạt khai nhận không có hiểu biết về pháp luật nhưng vì mục đích vụ lợi cá nhân đã có hành vi gian dối, đưa thông tin sai sự thật nhằm chiếm đoạt 935 triệu đồng. Người này sau đó bị xử 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng 2 đối tượng Thọ và Tiến, trong suốt quá trình điều tra đã bỏ trốn, không rõ đi đâu. Để phục vụ công tác điều tra, Công an TP.HCM đã ra thông báo Lưu Văn Thọ và Trần Lê Tiến đang trốn ở đâu, hãy nhanh chóng đến đầu thú tại Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.HCM (địa chỉ 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP.HCM) hoặc cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân nơi gần nhất để được hưởng khoan hồng.


https://danviet.vn/truy-na-2-doi-tuong-lien-quan-den-vu-moi-gioi-hoi-lo-chiem-doat-hon-1-ty-dong-202108061738122.htm

Theo N.N (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.