Cảnh báo tình trạng trộm cắp tại Nghĩa trang TP. Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, tại khu vực Nghĩa trang TP. Pleiku (xã Trà Đa) liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm vật dụng tại những ngôi mộ khiến người dân bức xúc. Lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra đồng thời có biện pháp ngăn chặn tình trạng này.
Ông Trần Trọng Nghĩa-Đội trưởng Đội Quản lý Nghĩa trang TP. Pleiku-cho hay: Từ đầu tháng 5-2021 đến nay có khoảng 200 chiếc bình ắc quy trong các ngôi mộ bị mất trộm với trị giá khoảng 100 triệu đồng. Đây là loại bình ắc quy tích điện năng lượng mặt trời chiếu sáng ngôi mộ do người dân thuê Đội Quản lý nghĩa trang lắp đặt. Các đối tượng lợi dụng đêm tối, không có người trông coi để trèo lên mái mộ rồi trộm bình ắc quy đem đi tiêu thụ.
Theo ghi nhận của P.V, tại Nghĩa trang TP. Pleiku có hàng trăm ngôi mộ được lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời trên mái. Các ngôi mộ có mái bằng với chiều cao chỉ 2 m nên các đối tượng dễ trộm cắp. Bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi xây mộ, Đội Quản lý nghĩa trang có đặt vấn đề về việc lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời để đêm đến có ánh sáng sẽ cảm thấy ấm áp hơn. Gia đình tôi đồng ý lắp đặt với giá hơn 6 triệu đồng. Thế nhưng, khi tôi ra thăm mộ thì phát hiện tấm pin xộc xệch, nhìn lên phát hiện bình ắc quy đã bị mất”.
Nghĩa trang TP. Pleiku có 1 cổng chính nhưng nhiều đường ra vào khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn
Nghĩa trang TP. Pleiku có 1 cổng chính nhưng nhiều đường ra vào khiến công tác quản lý gặp khó khăn.  Ảnh: Lê Văn Ngọc
Tương tự, ông Nguyễn Tiến Bình (trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku) bày tỏ: “Khi lắp đặt, tôi cũng không nghĩ trong khu vực nghĩa trang mà trộm cắp hoành hành thế này. Tôi mong lực lượng chức năng sớm tìm ra thủ phạm và có cách nào đó để bảo vệ hệ thống đèn năng lượng mặt trời”.
Ngoài bình ắc quy, qua kiểm tra, Đội Quản lý nghĩa trang còn phát hiện một số ngôi mộ bị mất bình hoa, lư hương… Theo ông Nghĩa, việc bảo quản tài sản tại đây gặp rất nhiều trở ngại vì địa bàn rộng với nhiều đường mòn xe máy có thể đi vào từ các hướng khác nhau. Do đó, việc quản lý người ra vào nghĩa trang gặp rất nhiều khó khăn.
“Vừa qua, chúng tôi phát hiện nhóm thanh niên trèo lên mái của các ngôi mộ để trộm bình ắc quy nhưng bọn chúng đã bỏ chạy. Ngoài ra, nhân viên Đội Quản lý nghĩa trang cũng đã bắt được 1 đối tượng có hành vi trộm cắp bình hoa, bình hương giao cho Công an xã Trà Đa xử lý. Thời gian vừa rồi, chúng tôi đã tăng cường tuần tra nên tình trạng trộm cắp không còn phức tạp như giai đoạn đầu tháng 5”-ông Nghĩa cho biết.
Cũng theo ông Nghĩa, Đội Quản lý nghĩa trang đã nghiên cứu phương án bảo quản bình ắc quy bằng cách xây một lớp bê tông để che đậy. Nếu các gia đình đồng ý, đơn vị sẽ tiến hành thi công. Bên cạnh đó, Đội sẽ đề xuất lắp camera an ninh ở một số khu vực trong nghĩa trang để việc quản lý, trông coi tài sản thuận lợi hơn.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.