Xét kháng cáo 5 bất động sản liên quan ông Trần Bắc Hà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

HĐXX cấp phúc thẩm cũng xem xét kháng cáo của bà Trần Lan Phương (con ruột ông Trần Bắc Hà và vợ là bà Ngô Kim Lan).

 Các bị cáo kháng cáo tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 28.6-Ảnh: Đình Trường
Các bị cáo kháng cáo tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 28.6-Ảnh: Đình Trường


Ngày 28.6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 3 bị cáo về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” liên quan đến khoản vay và chiếm đoạt tiền của Ngân hàng thương mại CP đầu tư và phát triển VN (BIDV) và kháng cáo của một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa này, bị cáo Đinh Văn Dũng, cựu Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà), kháng cáo kêu oan. Bị cáo Đoàn Hồng Dũng, cựu Giám đốc TNHH thương mại và du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng), và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn, cựu Giám đốc Công ty Hà Nam, thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng, cùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và trách nhiệm dân sự.

Ngoài ra, HĐXX cấp phúc thẩm cũng xem xét kháng cáo của bà Trần Lan Phương (con ruột ông Trần Bắc Hà và vợ là bà Ngô Kim Lan). Sau phiên xử sơ thẩm, bà Ngô Kim Lan đã có đơn kháng cáo không đồng tình với phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm khi quyết định tiếp tục kê biên 5 bất động sản (BĐS) đứng tên đồng sở hữu ông Trần Bắc Hà - bà Ngô Kim Lan và 2 BĐS được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, đứng sở hữu bà Lan. Do bà Ngô Kim Lan đã mất vì mắc bệnh nan y trước khi phiên tòa này diễn ra nên HĐXX tòa phúc thẩm xác định bà Trần Lan Phương là người thừa kế quyền và nghĩa vụ kháng cáo của mẹ.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bởi không có căn cứ. Theo cơ quan công tố, bị cáo Đoàn Hồng Dũng và vợ là Nguyễn Thị Thanh Sơn có hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn 263 tỉ đồng của BIDV. Các bị cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của ngân hàng, thống nhất việc sử dụng nhiều pháp nhân để mua bán lòng vòng. Sau đó, vợ chồng bị cáo không chuyển tiền bán hàng về tài khoản của Công ty Trung Dũng tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh như cam kết trong hợp đồng tín dụng.

Đối với bị cáo Đinh Văn Dũng, VKS cho rằng, cựu Giám đốc Công ty Bình Hà là người đứng đầu tổ chức kinh tế có quan hệ vay vốn tại BIDV và có hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, bị cáo Đinh Văn Dũng đã lợi dụng việc được BIDV cấp tín dụng để chiếm đoạt tiền và hàng hóa là tài sản bảo đảm. Hành vi của bị cáo khiến BIDV không thu hồi được khoản vay, gây thất thoát tài sản rất lớn.

Xét kháng cáo của bà Trần Lan Phương, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thấy rằng, các tài sản được hình thành trong giai đoạn hôn nhân giữa ông Trần Bắc Hà và bà Ngô Kim Lan. Vợ chồng ông Hà có 2 người thừa kế hợp pháp là bà Trần Lan Phương và ông Trần Duy Tùng. Tuy nhiên, "bị can Tùng đã bỏ trốn và bị truy nã, VKS thấy cần thiết phải kê biên các tài sản để đảm bảo thi hành án. Khi nào bắt giữ được Trần Duy Tùng sẽ xử lý sau", kiểm sát viên nêu quan điểm.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 11 năm ngoái, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Hồng Dũng 18 năm tù, bị cáo Đinh Văn Dũng 12 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn 3 năm tù, cùng về tội “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Bản án sơ thẩm xác định, từ năm 2011 - 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, BIDV chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền 1.664 tỉ đồng.

Theo dự kiến, chiều nay (29.6), HĐXX sẽ tuyên án.

 

Theo Thái Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.