Nguyên kế toán có dấu hiệu giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tiền đền bù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ban Đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) vừa có báo cáo về những sai phạm của bà Nguyễn Thị Luyên-nguyên kế toán đơn vị này. Theo đó, bà Luyên có dấu hiệu giả mạo chữ ký của cán bộ, người dân và nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền.
Theo báo cáo của Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông, công trình đường liên xã Ia Băng-Ia Vê có quyết định phê duyệt dự toán, phương án hỗ trợ GPMB từ năm 2018 với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ cho 1 tổ chức và 323 hộ gia đình, cá nhân. Trong quá trình thực hiện, bà Luyên đã thanh toán tạm ứng, giả mạo chữ ký của 5 hộ dân gồm: Kpăh Peh (xã Ia Băng), Rơ Châm Hmít, Trương Văn Sáu, Nguyễn Văn Cường, Trần Thị Thơm (cùng trú tại xã Ia Bang) và chữ ký của thủ quỹ cơ quan nhằm chiếm dụng hơn 66 triệu đồng. Khi phát hiện sự việc, Ban Đền bù đã báo cáo lên cấp trên và bà Luyên bị đình chỉ công tác kế toán từ tháng 11-2020. Sau khi ngừng công tác kế toán, bà Luyên báo cáo số tiền trên và có giấy nộp tiền mang tên Nguyễn Thị Luyên vào tài khoản tại Agribank-Chi nhánh Chư Prông. Tuy nhiên, qua xác minh tại ngân hàng và rà soát thông tin, chứng từ thì phát hiện không có số tiền gửi trên mà bà Luyên sử dụng giấy nộp tiền của Agribank rồi giả mạo chữ ký cán bộ ngân hàng để qua mặt cơ quan chủ quản.
Ngoài ra, năm 2018, dù chưa được UBND huyện phê duyệt dự toán chi, tổ chức thực hiện nhiệm vụ GPMB Dự án công trình đường dây 220 kV Pleiku 2-An Khê tại xã Ia Băng nhưng bà Luyên đã tự ý tham mưu lãnh đạo Ban lập tài khoản riêng để gửi hơn 138 triệu đồng để dễ dàng rút ra sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, số tiền trên không thể thanh quyết toán được với đơn vị chủ đầu tư.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Trước đó, năm 2010, bà Luyên đã tạm ứng hơn 64 triệu đồng tiền đền bù cho các hộ dân thuộc công trình đập dâng Plei Pai-Ia Lốp nhưng đến năm 2013 mới thực hiện chi trả và số tiền này đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn ứng với Kho bạc Nhà nước tỉnh. Hiện tại, Ban Đền bù GPMB huyện đang tiến hành xác minh những hộ dân được nhận tiền đền bù có đúng chữ ký trên phiếu chi để làm rõ. Tuy nhiên, bước đầu kiểm tra phiếu chi đã phát hiện chữ ký của ông Trương Quốc Dũng-thủ quỹ Ban Đền bù GPMB bị bà Luyên giả mạo và tẩy cạo xóa phiếu chi.
Trước những sai phạm của bà Luyên, UBND huyện Chư Prông đã tổ chức 8 cuộc họp với tập thể Ban Đền bù GPMB, đồng thời yêu cầu bà Luyên báo cáo làm rõ các vấn đề nêu trên và bàn giao tất cả các công việc đã hoàn thành cũng như công việc còn tồn đọng của Ban cho kế toán mới. Tuy nhiên, đến nay, bà Luyên vẫn không báo cáo làm rõ các vấn đề trên, cũng không bàn giao những công việc đã hoàn thành và chưa hoàn thành. Ngày 8-4-2021, bà Luyên tự ý nghỉ việc không có lý do và không bàn giao hồ sơ chứng từ, hóa đơn tất cả các công trình đền bù từ trước đến nay.
Hiện Ban Đền bù GPMB huyện đã gửi báo cáo sai phạm của bà Luyên đến Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Chư Prông để có hướng giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị vẫn chưa được chỉ đạo xử lý dứt điểm về những sai phạm của bà Nguyễn Thị  Luyên.
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.