Lật tẩy thủ đoạn hack Facebook để lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 21-6, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Sang (SN 1995, trú tại tổ 3, phường Đống Đa, TP. Pleiku) 3 năm 6 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị, học hết lớp 8, Sang đi làm nghề sản xuất hương tại TP. Đà Nẵng. Tại đây, Sang thường lân la các quán internet để chơi game online và quen 1 đối tượng tên Vương. Thông qua Vương, Sang đã học cách lập trang web từ ứng dụng Weebly để đánh cắp mật khẩu Facebook của người khác.
Khoảng tháng 3-2019, Sang cùng vợ chuyển đến sinh sống tại hẻm 243 đường Lê Đại Hành (tổ 3, phường Đống Đa, TP. Pleiku) để học lái xe ô tô. Trong quá trình sinh sống tại Gia Lai, tháng 8-2019, do không có tiền đánh bạc bằng hình thức chơi game đổi thưởng King Fun trên mạng internet nên Sang tạo lập trang web từ ứng dụng Weebly với mục đích lừa đảo. Sau đó, Sang sử dụng các tài khoản Facebook này để gửi tin nhắn mượn tiền đến bạn bè của chủ tài khoản.
Để tránh bị phát hiện, Sang lên mạng xã hội Facebook tìm mua 6 tài khoản ngân hàng đứng tên nhiều người khác nhau kèm thẻ ATM, sim điện thoại có đăng ký dịch vụ internet banking của các chủ tài khoản này. Sau đó, Sang sử dụng ứng dụng Weebly và tạo ra trang web có đường link: “bcblgionghatvietnhi.weebly.com” rồi tải hình ảnh, video và thông tin cá nhân, mã số của các thí sinh tham gia cuộc thi giọng hát Việt nhí để giả mạo thành trang web bình chọn cho thí sinh. Sang tiếp tục vào mạng xã hội Facebook lập ra các tài khoản ảo để kết bạn với một số người không quen biết rồi gửi đường link nêu trên cho những người này để họ dùng tài khoản Facebook của mình đăng nhập vào tham gia bình chọn. Nhiều người cả tin nên nhấp vào đường link nhờ giúp đỡ bình chọn do Sang lập ra.
Bị cáo Nguyễn Hữu Sang bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bị cáo Nguyễn Hữu Sang bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Khi truy cập vào đường link trên để tham gia bình chọn, trang web “bcblgionghatvietnhi.weebly.com” yêu cầu người tham gia nhập tên tài khoản Facebook và mật khẩu truy cập từ đó Sang biết được các thông tin cá nhân. Sang tiếp tục vào phần Messenger của Facebook để kiểm tra nội dung tin nhắn và tìm hiểu xem ai là người thân, bạn bè hay nhắn tin trò chuyện với chủ tài khoản Facebook. Tiếp đó, Sang dùng chính các tài khoản Facebook này gửi tin nhắn đến bạn bè của chủ tài khoản với nội dung mượn tiền và yêu cầu chuyển vào tài khoản ngân hàng.
Chị N.T.N.L. (trú tại tỉnh Đak Lak) cho hay: “Tôi và bạn của mình vẫn thường cho nhau mượn tiền qua dịch vụ internet banking. Khi thấy Facebook của bạn nhắn hỏi mượn tiền có việc gấp nên tôi chuyển ngay 2 lần, mỗi lần 50 triệu đồng mà không nghi ngờ gì. Chuyển tiền xong, tôi không liên lạc được qua Facebook nữa, gọi điện thoại cho bạn thì mới biết mình bị lừa”.
Qua rà soát tài khoản nhận tiền của Sang, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh phát hiện có tất cả 32 giao dịch đến số tài khoản này với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, có 6 giao dịch chuyển tiền của 6 bị hại tại các địa phương như Đak Lak, Hà Nội… với tổng số tiền là 220 triệu đồng, 8 giao dịch có nội dung liên quan đến việc chơi game của Sang với tổng số tiền 262,8 triệu đồng và 18 giao dịch chuyển tiền đến là 616 triệu đồng nhưng chưa xác định được người chuyển tiền cũng như mục đích chuyển tiền. Sang khai nhận trong số 18 giao dịch này không biết đâu là giao dịch chuyển tiền của những bị hại khác và toàn bộ số tiền có trong tài khoản đã được đối tượng sử dụng hết. Cơ quan Điều tra cũng đã thông báo rộng rãi truy tìm bị hại nhưng không có ai đến trình báo nên không đủ căn cứ xác định Sang chiếm đoạt 616 triệu đồng.  
Kiểm sát viên Doãn Thị Trúc-đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện quyền truy tố tại phiên tòa-nhấn mạnh: “Hành vi của bị cáo Sang là cực kỳ tinh vi khi đã lợi dụng sự chủ quan trong việc giao dịch tiền cũng như tham gia mạng xã hội của người dân để lừa đảo. Đáng nói, việc sử dụng công nghệ cao để lừa đảo đang gây bức xúc trong quần chúng nhân dân; quá trình đấu tranh của lực lượng chức năng với loại tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn nên cần phải xử lý nghiêm đối tượng để răn đe, phòng ngừa chung”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.