Gia Lai: Cán bộ xã tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công an tỉnh Bình Phước vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, trong đó có ông Rmah Danh-Phó Chủ tịch HĐND xã Ia Yeng (huyện Phú Thiện) và một số đối tượng khác sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Đối tượng Rmah Danh (nguồn: FACEBOOK).
Đối tượng Rmah Danh (nguồn: Facebook).
Các đối tượng liên quan đến đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Ả Rập Xê Út gồm: Rmah Danh (SN 1976, trú tại xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện), Đỗ Thị Thúy (SN 1992, trú tại xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh), Đinh Thị Chưới (SN 1991) và Đinh Thị Chơnh (SN 1999, cùng trú tại xã Đak Tơ Pang, huyện Kông Chro).
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Bình Phước, 2 đối tượng Danh và Thúy làm cộng tác viên cho Công ty cổ phần Dịch vụ xuất khẩu lao động và Chuyên gia Thanh Hóa (gọi tắt là Công ty LEESCO) có địa chỉ tại phường An Hoạch (TP. Thanh Hóa). Trong khoảng tháng 2-2019, Thúy biết chị Đinh Thị Nêm (SN 2001), Đinh Thị Thenh (SN 2000), Đinh Thị Phe (SN 2000, cùng trú tại huyện Kbang); Danh biết bà H’Duên (SN 1965, trú tại thị xã Ayun Pa) có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Ả Rập Xê Út, nhưng không đủ tuổi hoặc quá tuổi (quy định nữ từ 21 đến 45 tuổi) nên 2 đối tượng nhận giúp.
Cả 2 liên hệ với ông Nguyễn Văn Minh-Giám đốc Công ty LEESCO nhờ hướng dẫn hợp thức hóa hồ sơ. Sau đó, ông Minh đã giới thiệu qua đối tượng Trần Thị Hương (SN 1965, trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) để cho Danh và Thúy liên lạc làm giả giấy tờ. Hương mượn giấy chứng minh nhân dân của 4 người (đủ tuổi đi lao động) sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước rồi dán ảnh của 4 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nói trên để làm thủ tục.
Ông Trần Công Hoan-Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Thiện: “Huyện ủy đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Rmah Danh-Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND xã Ia Yeng kể từ ngày 1-1-2021 đến khi có kết quả xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước. Trong trường hợp ông Danh bị kết án từ cải tạo không giam giữ trở lên thì Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục khai trừ ông Danh ra khỏi Đảng theo quy định”.
Trong các ngày 25 và 26-2-2019, Hương trực tiếp đưa 4 lao động nói trên đến Công an và Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước để làm hộ chiếu và lý lịch tư pháp. Vụ việc trót lọt, Hương thông báo cho Danh và Thúy biết, đồng thời gửi toàn bộ hồ sơ đến Công ty LEESCO để hoàn thiện các thủ tục đưa lao động đi Ả Rập Xê Út.
Tuy nhiên, trong 4 lao động trên chỉ có chị Đinh Thị Nêm và bà H’Duên đi xuất khẩu lao động (đến nay chưa về nước), 2 người còn lại đổi ý không đi. Trong vụ việc này, Thúy được Công ty LEESCO chuyển trả công môi giới 45 triệu đồng, Danh được trả 10 triệu đồng nhưng đã đưa lại cho con bà H’Duên 5 triệu đồng, Hương được hưởng 11 triệu đồng.
Tiếp đó, tháng 3-2019, Đinh Thị Chơnh nhờ Đinh Thị Chưới tìm người đưa đi xuất khẩu lao động tại Ả Rập Xê Út. Nhờ có mối quan hệ quen biết từ trước nên Chưới liên lạc với Đỗ Thị Thúy để nhờ làm các thủ tục pháp lý cho Chơnh.
Khi biết Chơnh không đủ tuổi nên Thúy nói với Chưới mượn hộ khẩu của người khác đến xã xin phiếu cấp giấy chứng minh nhân dân thì mới có thể làm thủ tục. Theo hướng dẫn, Chưới mượn sổ hộ khẩu của chị Đinh Thị Krăm (SN 1997, trú tại xã Đak Tơ Pang, huyện Kông Chro) rồi đến Công an xã xin phiếu cấp giấy chứng minh nhân dân. Sau đó, Thúy và Chưới lấy hình của Chơnh dán vào phiếu và được cấp giấy chứng minh nhân dân theo quy định.
Đến cuối tháng 3-2019, dù biết giấy tờ là giả nhưng Chơnh vẫn đồng ý cho Thúy gửi hồ sơ về Công ty LEESCO để đi xuất khẩu lao động. Trong vụ này, Thúy được Công ty LEESCO trả thù lao 45 triệu đồng, còn Chơnh đi xuất khẩu lao động từ tháng 5 đến tháng 9-2019 thì về nước và được Công ty trả 10 triệu đồng tiền công lao động.
Sau khi đường dây bị triệt phá, ngày 1-7-2020, Đỗ Thị Thúy đã bị Công an tỉnh Bình Phước khởi tố về các hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; Rmah Danh bị khởi tố về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; Đinh Thị Chưới bị khởi tố về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Đinh Thị Chơnh bị khởi tố về hành vi “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Hiện cả 3 đối tượng đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú để chờ ngày xét xử.   
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.