Xét xử ông Nguyễn Thành Tài: Tài sản số 185 Hai Bà Trưng đang gánh nợ ngân hàng hơn 369 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương - gọi tắt Công ty Diệp Bạch Dương) đã dùng tài sản số 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) để thế chấp vay tín dụng. Đến nay, tài sản này đang “gánh” nợ ngân hàng hơn 369 tỷ đồng cả gốc và lãi.

Tài sản 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) chính là tài sản mà bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Công ty Diệp Bạch Dương) có được từ sự hoán đổi với tài sản số 57 Cao Thắng. Đây là hai tài sản hoán đổi trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến bà Diệp, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cùng 8 bị cáo khác. Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 186 tỷ đồng.
 

Mặt tiền tài sản số 185 Hai Bà Trưng (quận 3) là tài sản được bị cáo Diệp thế chấp để vay ngân hàng hiện nợ gốc và lãi lên đến hơn 369 tỷ đồng.
Mặt tiền tài sản số 185 Hai Bà Trưng (quận 3) là tài sản được bị cáo Diệp thế chấp để vay ngân hàng hiện nợ gốc và lãi lên đến hơn 369 tỷ đồng.


Cuối phiên xét xử chiều 15/3, là một trong số các đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cho biết: Tài sản tại số 185 Hai Bà Trưng (quận 3) là tài sản của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Công ty Diệp Bạch Dương) đảm bảo nghĩa vụ cho Ngân hàng Sacombank. Tổng nghĩa vụ tới ngày 15/3/2021 là hơn 369 tỷ đồng. Trong đó vốn vay gốc là hơn 99 tỷ đồng còn lại là lãi trong hạn và lãi phạt hơn 270 tỷ đồng.

Phía Sacombank cho biết: Giấy chủ quyền nhà đất tại số 185 Hai Bà Trưng được Sở TN-MT TP.HCM ký cấp cho Công ty Diệp Bạch Dương vào ngày 4/2/2013. Bốn ngày sau, 8/2/2013, Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương mà đại diện là bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã dùng tài sản này để ký 3 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) để vay vốn gốc tổng cộng là 160 tỷ, mục đích vay để góp vốn vào Công ty Diệp Bạch Dương.

Trước sự trúc trắc này, HĐXX đã hỏi đại diện Sacombank: Công ty Diệp Bạch Dương là Công ty của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, sao lại vay để góp vốn vào đó? Vậy phương án kinh doanh, phương án trả nợ ghi trong hợp đồng là gì?

Đại diện Sacombank trả lời: "Đây là khoản nợ tiếp nhận từ Ngân hàng Phương Nam và sau đó được Sacombank bán nợ cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và VAMC có ủy quyền lại cho Sacombank để tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan", đại diện Sacombank trình bày.

Đại diện Sacombank cho biết: Về khoản nợ này, VAMC mà đại diện là Sacombank đã tiến hành thủ tục khởi kiện tại TAND quận 1 để yêu cầu Công ty Diệp Bạch Dương trả nợ và đã có bản án sơ thẩm. Nguyên đơn trong vụ án này là VAMC được đại diện bởi Sacombank, bị đơn là bà Dương Thị Bạch Diệp, người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Công ty Diệp Bạch Dương và Công ty Phan Thành. Bản án sơ thẩm tuyên bà Dương Thị Bạch Diệp có trách nhiệm trả nợ cho VAMC. Nếu không trả được nợ thì ngân hàng được quyền phát mại tài sản để thu hồi nợ.

Tuy nhiên, sau đó, nguyên đơn kháng cáo vì không chấp nhận phần lãi phạt, bị đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án. TAND TP.HCM đã thụ lý kháng cáo và xử lý theo thủ tục phúc thẩm nhưng chưa xử phúc thẩm thì có lệnh kê biên của Cơ quan CSĐT Bộ Công an nên vụ án tạm dừng lại. Hiện Sacombank đang giữ hồ sơ bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất của tài sản 185 Hai Bà Trưng nói trên.

Trước tòa đại diện Sacombank cho biết, đây là khoản nợ lớn mà ngân hàng này tiếp nhận từ ngân hàng Phương Nam theo đề án sát nhập. Việc thu hồi nợ liên quan rất nhiều đến tài sản tại số 185 Hai Bà Trưng này. Đề nghị HĐXX xem xét hủy bỏ lệnh kê biên của Cơ quan Cảnh sát điều tra và tách phần tài sản liên quan ở số 185 Hai Bà Trưng để ngân hàng tiếp tục yêu cầu TAND TP.HCM xét xử vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng tín dụng, để ngân hàng có thể đòi nợ, thu hồi nợ.

Đại diện Sacombank thông tin thêm, theo lệnh kê biên, quyền sử dụng đất được giao cho Sacombank quản lý còn tài sản trên đất giao cho Công ty Phan Thành quản lý.

Sáng nay (16/3), phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào lúc 8h.



https://danviet.vn/xet-xu-ong-nguyen-thanh-tai-tai-san-so-185-hai-ba-trung-dang-ganh-no-ngan-hang-hon-369-ty-dong-20210316064058623.htm

Theo Quang Phương (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm