Vụ án mạng tại chợ đêm Pleiku: Tòa trả hồ sơ để điều tra thực nghiệm hiện trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Như Báo Gia Lai điện tử đã đưa tin, qua 1 ngày xét xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ án mạng tại chợ đêm Pleiku, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét thấy giữa lời khai của các bị cáo với đoạn video thu tại hiện trường còn nhiều mâu thuẫn. Do đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát cùng cấp để điều tra thực nghiệm lại hiện trường. 
Trong phần xét hỏi diễn ra vào chiều 5-1, bị cáo Võ Hồng Nguyên (SN 1982, trú tại tổ 3, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) cho biết trong lúc ngồi nhậu với Tiêu Duy Dũng (tên thường gọi Tý Cưng, SN 1983, trú cùng phường) tại quán vịt lộn Cô Đào ở trước hàng rào trụ sở Công an TP. Pleiku trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng, cả 2 đã xảy ra mâu thuẫn. Dũng và một số người ngồi cùng bàn đã hành hung Nguyên, cầm đá ném theo khi Nguyên chạy về phía cổng Công an TP. Pleiku để ẩn nấp.
Bị cáo Nguyên. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bị cáo Võ Hồng Nguyên tại phiên tòa. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trong khi đó, bị cáo Bùi Hùng (SN 1989, trú tại tổ 8, phường Yên Đổ)-là người cùng có mặt tại bàn nhậu giữa Dũng và Nguyên lại khai rằng, khi đang đứng quay lưng tính tiền thì thấy giữa Dũng và Nguyên có cãi nhau. Trong đó, Hùng nghe Nguyên nói “Tao bắn chết mày nha Tý Cưng” rồi Dũng giằng co cắn tay Nguyên giật được khẩu súng. Nguyên chạy về cổng Công an TP. Pleiku. Hội đồng xét xử hỏi Hùng có thấy Nguyên rút súng ra không thì Hùng khai: “Bị cáo quay lưng nên không thấy; chỉ nghe Nguyên nói muốn bắn Dũng rồi sau đó Dũng cắn tay Nguyên để giằng lấy khẩu súng nên bị cáo nghĩ rằng đó là súng của Nguyên”.
Đặc biệt có nhiều lời khai mâu thuẫn khi xảy ra tại hiện trường. Nguyên khai khi trốn vào trụ sở Công an TP. Pleiku đã gọi cho Trần Trung Thành (SN 1982, trú tại tổ 8, phường Ia Kring) và Nguyễn Đức Lập (SN 1997, trú tại phường Hội Phú, TP. Pleiku) đến đón về. Khi Thành chạy xe máy đến đón thì gặp Hùng chở Dũng chặn đường dùng súng rượt đuổi Thành và Nguyên.
Quá trình rượt đuổi, Nguyên quay lại thấy Dũng giơ súng bắn về phía mình. Dũng và Hùng đuổi Thành, Nguyên đến trước cổng Công an TP. Pleiku. Đồng thời, Nguyên khai lúc này có chiếc xe màu đỏ đoán là xe của Lập đến đón mình. Nguyên liên tiếp chỉ tay về phía chiếc xe máy của Hùng, Dũng để cảnh báo rằng các đối tượng này có súng phải cẩn thận.
Bị cáo Hùng. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bị cáo Bùi Hùng tại phiên tòa. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bị cáo Nguyễn Thành Vũ (SN 1995, trú tại thôn 4, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) cũng khai đã điều khiển xe ô tô BKS 81A-133.82 chở Lập, Nguyễn Quốc Thắng (SN 2000, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku), Trần Minh Tấn (SN 1997, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) đến đón Nguyên. Vũ khai: “Khi đi tới cổng Công an TP. Pleiku, tôi không thả kính xuống, xe đang di chuyển với tốc độ bình thường và cũng không thấy anh Nguyên đứng bên đường, chỉ thấy có 2 người đi xe máy ngược chiều ở phía trước, người ngồi sau xe cầm súng chĩa về phía tôi. Theo phản xạ, tôi cúi người xuống, sau đó hoảng sợ không biết gì cho đến khi chiếc xe va chạm với xe máy rồi dừng lại. Tôi có thấy va chạm nhưng không biết có va chạm với xe của Hùng, Dũng”.

Tại phiên tòa, chị Đặng Thị Tường Vi (SN 1989, vợ Dũng) cho hay: “Tôi cho rằng đó là hành vi cố ý giết người của Nguyên và Vũ với chồng tôi. Nguyên đã chỉ tay yêu cầu Vũ lái xe ô tô tăng tốc tông thẳng vào xe máy của chồng tôi, đề nghị HĐXX làm rõ”.

Hùng cũng khai nhận: “Chiếc xe ô tô đang dừng bỗng lao nhanh về phía tôi, khiến tôi hoảng loạn quá phải lách ra rồi ngã xuống và vùng dậy bỏ chạy”. Về điểm này, trong cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng nêu rõ, Nguyên đã có hành vi chỉ đạo Vũ lái xe lao về hướng xe của Hùng, Dũng.  

Bị cáo Vũ. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bị cáo Nguyễn Thành Vũ tại phiên tòa. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Tại phiên tòa, HĐXX đã cho trình chiếu đoạn video thể hiện nội dung trước cổng Công an TP. Pleiku. Theo video này, khi thấy xe ô tô màu đỏ lao tới, Nguyên đứng bên mép đường, mắt hướng về phía ô tô rồi chỉ tay liên tiếp về phía xe máy của Hùng, Dũng. Sau đó, xe ô tô bất ngờ tăng tốc lao về phía xe của Hùng, Dũng; còn thời điểm xảy ra va chạm, video không ghi nhận được.
Đồng thời, HĐXX cũng công bố bút lục lời khai của nhân chứng tại hiện trường lúc này là anh Lâm Trần Huy-trực ban của Công an TP. Pleiku. Theo đó, anh Huy đã nhiều lần khai trong hồ sơ rằng nghe thấy Nguyên gọi điện cho người khác mang theo hung khí đến “chơi lại” nhóm của Dũng và nghe rõ Nguyên nói khi xe ô tô màu đỏ trờ tới là “2 thằng đó đó, tông chết nó cho tao”.
Trước những đoạn video và lời khai của nhân chứng, bị cáo Nguyên vẫn một mực khẳng định mình chỉ cảnh báo cho bạn rằng người phía trước có súng, đồng thời không nói những câu như nhân chứng Huy đã khai.
Trước sự bất nhất trên, HĐXX đã tiến hành thảo luận và quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để điều tra bổ sung. Cụ thể, thực nghiệm điều tra bằng cách dựng lại hiện trường, dựng lại hành vi, tình huống từ khi xe ô tô của Vũ chạy trên đường Hai Bà Trưng, đi qua trước cổng Công an TP. Pleiku đến khi xe ô tô dừng, trưng cầu cơ quan chuyên môn để xác định rõ khi xe đến trước cổng Công an TP. Pleiku thì kính xe bên phụ có hạ xuống không; xác định điểm va chạm, xác định vận tốc xe ô tô ở từng thời điểm; xác định bị cáo Vũ có thể nghe tiếng nói của Nguyên và nhìn được hành vi chỉ tay của Nguyên không…
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.