Phạm nhân ở Krông Pa tử vong do bệnh tim cấp tính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa qua, Công an tỉnh Gia Lai yêu cầu Công an huyện Krông Pa xác minh, báo cáo cụ thể trường hợp tử vong tại bệnh viện mà một số cơ quan báo chí đăng tải. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, cơ thể không có yếu tố tác động từ bên ngoài.
Theo thông tin một số báo đăng tải, nạn nhân là anh Kpă Hia (SN 2001, trú tại buôn Ia Jip, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa). Theo đó, tối 4-1, anh Hia được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên trong tình trạng nguy kịch. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đến ngày 5-1, anh Hia đã không qua khỏi. Trả lời các báo trên, gia đình nạn nhân cho rằng, khi người nhà đưa anh Hia đến bệnh viện thì không có cán bộ, chiến sĩ Công an nào đi cùng, dù trên người Hia vẫn đang khoác chiếc áo phạm nhân.  
Từ các thông tin trên, không ít độc giả đã có những bình luận, đánh giá tiêu cực, gây hiểu nhầm về lực lượng chức năng nói chung và Công an huyện Krông Pa nói riêng. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu Công an huyện Krông Pa nhanh chóng xác minh làm rõ vụ việc.
Qua xác minh, Công an huyện Krông Pa thông tin: Tháng 2-2020, Công an huyện phát hiện Kpă Hia có hành vi trộm cắp tài sản nên đã bắt giữ, sau đó khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra. Trong quá trình điều tra, Công an huyện Krông Pa xác định Hia liên quan đến các vụ án với nhiều nhóm đối tượng khác nhau nên đã gia hạn thời gian tạm giam; đồng thời, tách ra từng vụ án khác nhau mà Hia có hành vi phạm tội.
Do đó, đến thời điểm đầu năm 2021, Hia vẫn đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ của Công an huyện Krông Pa để phục vụ điều tra. Hồ sơ vụ án của Hia đã được Viện Kiểm sát nhân dân huyện chuyển đến Tòa án nhân dân cùng cấp để chờ đưa ra xét xử.
Hia đã 2 lần được Công an huyện Krông Pa đưa đi cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện (1)
Hia đã 2 lần được Công an huyện Krông Pa đưa đi cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trong quá trình tạm giam, khoảng 19 giờ ngày 3-1, Hia bị đau bụng, tức ngực nên Công an huyện Krông Pa đã trích xuất đối tượng, đưa Hia đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa. Sau khi uống thuốc, Hia hết triệu chứng đau và được đưa trở lại Nhà tạm giữ.
Đến khoảng 16 giờ ngày 4-1, Hia tiếp tục báo đau bụng, tức ngực nên được đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Hia bị nhịp tim kịch phát, tình trạng sức khỏe yếu, phải tiến hành chuyển viện lên tuyến trên để điều trị.
Xét thấy tình trạng sức khỏe của Hia không đủ đảm bảo để tiếp tục tạm giữ, Công an huyện Krông Pa đã có văn bản đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giam bằng cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa phê chuẩn quyết định này, Công an huyện đã thông báo và bàn giao Hia cho gia đình để đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên theo đúng thủ tục của pháp luật. Thời điểm bàn giao vào buổi tối, thời tiết lạnh, lúc này Hia vẫn đang mặc 1 chiếc áo phạm nhân của Nhà tạm giữ trong khi gia đình không chuẩn bị quần áo. Do đó, người nhà đã mượn chiếc áo phạm nhân này để tiếp tục cho Hia mặc khi nhập viện.
Sau khoảng thời gian điều trị, đến khoảng 14 giờ 30 phút ngày 5-1, bệnh nhân đã tử vong tại đây. Nhận được thông tin, Công an huyện Krông Pa đã tiến hành làm việc với bác sĩ khám, điều trị và nghiên cứu bản sao hồ sơ bệnh án tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Kết quả cho thấy Hia tử vong do bệnh tim cấp tính, không có yếu tố tác động ngoại lực từ bên ngoài cơ thể.
Thượng tá Phùng Quang Tuấn-Trưởng Công an huyện Krông Pa-thông tin: Sau khi Kpă Hia tử vong, cấp ủy, chính quyền xã Chư Drăng đã trực tiếp thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một phần kinh phí mai táng cho gia đình bị can. Công an huyện Krông Pa cũng đã trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên giám định, kết luận nguyên nhân tử vong để thông báo đến gia đình. Đến chiều 6-1, gia đình đã tổ chức mai táng và không có ý kiến hay yêu cầu gì khác.
“Việc bị can Hia tử vong là trường hợp đáng tiếc ngoài ý muốn của lực lượng Công an cũng như gia đình. Công an huyện Krông Pa đã phát hiện, đưa đi khám và điều trị ngay khi bị can có biểu hiện bệnh. Thời điểm ở Trung tâm Y tế huyện Krông Pa và khi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, bị can vẫn tỉnh táo, nói chuyện bình thường với gia đình cũng như bác sĩ. Tuy nhiên, do bệnh tình hiểm nghèo nên bị can đã không qua khỏi”-Thượng tá Phùng Quang Tuấn cho biết thêm.  
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.