Tăng chế tài xử phạt để hạn chế thuốc lá lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù chỉ bán 1 bao thuốc lá điếu nhập lậu nhưng có thể bị phạt tiền 1-3 triệu đồng. Đây là quy định mới về mức xử phạt đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu sẽ có hiệu lực từ ngày 15-10 tới đây. Việc tăng chế tài xử phạt lên mức cao nhằm hạn chế hoạt động buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.
Tăng chế tài để răn đe
Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai-cho biết: Theo Điều 25 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ phạt 200-500 ngàn đồng đối với hành vi mua bán thuốc lá điếu nhập lậu (số lượng dưới 10 bao) và đến mức 90-100 triệu đồng (số lượng từ 1.500 bao trở lên) mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Còn theo Điều 8 của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 15-10, sẽ phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với hành vi mua bán thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 50 bao và 90-100 triệu đồng đối với số lượng 1.500 bao trở lên (trong trường hợp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự). “Như vậy, thay vì trước đây chỉ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200-500 ngàn đồng thì nay mức phạt đã tăng lên 1-3 triệu đồng đối với hành vi mua bán dù chỉ 1 bao thuốc lá nhập lậu”-ông Hà phân tích.
Trên thực tế, việc tìm mua 1 bao thuốc lá nhập lậu trên thị trường không phải quá khó. Anh Nguyễn Đăng Vạn-chủ shop Lê Vy (đường Lê Lợi, TP. Pleiku) cho biết: “Cửa hàng được cấp phép kinh doanh thuốc lá sản xuất trong nước. Trong quá trình mua bán vẫn có nhiều người đến hỏi mua thuốc lá ngoại nhưng tôi cũng đã vận động họ chuyển sang dùng thuốc lá sản xuất trong nước để không tiếp tay cho việc buôn bán trái pháp luật”.
 Đội Quản lý Thị trường số 1 (Cục Quản lý  Thị trường tỉnh) kiểm đếm thuốc lá điếu nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Vũ Thảo
Đội Quản lý Thị trường số 1 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai) kiểm đếm thuốc lá điếu nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Vũ Thảo
Vi phạm vẫn phổ biến
Trong 9 tháng năm 2020, Cục Quản lý Thị trường tỉnh đã kiểm tra, xử lý 62 vụ vi phạm liên quan đến thuốc lá điếu nhập lậu; tịch thu 5.794 bao thuốc lá các loại; xử phạt các vi phạm với số tiền 522 triệu đồng. Bên cạnh đó, Cục đã kiểm tra và xử lý 3 vụ liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; tịch thu 50 chai tinh dầu dùng cho thuốc lá đun nóng, buộc tiêu hủy 4,65 kg nguyên liệu dùng cho bình shisha có xuất xứ nước ngoài; xử phạt 23 triệu đồng.
Gần đây, trong ngày 21 và 30-8, Đội Quản lý thị trường số 12 đã kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke Luxury (97 Cao Bá Quát, TP. Pleiku) và địa điểm kinh doanh của Công ty Viễn thông Q.V.T.C. (120 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cũng như khám đột xuất đối với xe mô tô BKS 81B2-238.10 do ông Lê Quốc Phong điều khiển.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại 2 cơ sở này cất trữ 4,65 kg nguyên liệu dùng cho bình shisha để bán cho khách hàng; buôn bán 130 bao thuốc lá điếu nhập lậu; kinh doanh hàng hóa có điều kiện (thuốc lá điếu) không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; ông Phong vận chuyển 50 chai tinh dầu dùng cho thuốc lá đun nóng.
Toàn bộ số hàng hóa trên có xuất xứ từ nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Đội Quản lý Thị trường số 12 đã xử phạt 2 cơ sở và ông Phong với tổng số tiền là 67,5 triệu đồng; đồng thời tịch thu số thuốc lá, tinh dầu và nguyên liệu trên để tiêu hủy.
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống buôn lậu thuốc lá, bên cạnh việc tăng cường quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những vụ việc vi phạm, lực lượng Quản lý Thị trường còn thường xuyên kiểm tra đột xuất các điểm bán lẻ, địa điểm nghi ngờ tập kết hàng trái phép.
“Ngoài ra, Cục Quản lý Thị trường còn phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức dán áp phích tuyên truyền tới các cơ sở kinh doanh trên toàn tỉnh với nội dung cảnh báo buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu là hành vi vi phạm pháp luật”-ông Hà cho biết thêm.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

(GLO)-

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng người dân tộc thiểu số phạm tội cướp tài sản.

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.