Ngày 26.10 xét xử đại án BIDV thất thoát gần 1.700 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phiên toà sơ thẩm xét xử 12 bị can, trong đó có các cựu lãnh đạo BIDV, liên quan đến ông Trần Bắc Hà, dự kiến diễn ra trong 10 ngày.

Các bị can liên quan đến đại án BIDV thất thoát gần 1.700 tỉ đồng. Ảnh cơ quan công an.
Các bị can liên quan đến đại án BIDV thất thoát gần 1.700 tỉ đồng. Ảnh cơ quan công an.



Theo quyết định đưa ra xét xử, vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), dự kiến được TAND Hà Nội mở từ ngày 26.10 tới và diễn ra trong 10 ngày, cả thứ bảy và chủ nhật.

Hội đồng xét xử vụ án gồm 5 người do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa; giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử là 3 kiểm sát viên thuộc Viện KSND TP Hà Nội.

Bị hại được xác định là ngân hàng BIDV. Tòa án cũng triệp tập nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; các doanh nghiệp Bình Hà, Trung Dũng…

Ngoài ra, tòa án còn triệu tập các thành viên Hội đồng quản trị, Phan ban tín dụng đầu tư, Tổ thẩm định… của ngân hàng BIDV.

Đây là vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại BIDV, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng).

8 người bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", gồm các cựu lãnh đạo đạo BIDV: Trần Lục Lang (53 tuổi, Phó Tổng giám đốc); Đoàn Ánh Sáng (59 tuổi, Phó Tổng Giám đốc BIDV)...

Bốn bị can còn lại bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” gồm: Đoàn Hồng Dũng (59 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng), Trần Anh Quang (38 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Đinh Văn Dũng (55 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Nguyễn Thị Thanh Sơn (57 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Hà Nam).

Theo cáo trạng, từ năm 2011-2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, đã chết) chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV Hà Tĩnh, Hà Thành cho Công ty Bình Hà (công ty "sân sau" của Trần Bắc Hà) và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là gần 1.700 tỉ đồng.

Trong khi đó, Công ty Bình Hà mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV...

Mặc dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, BIDV đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn.

Trong quá trình giải ngân, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỉ đồng.

Mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của Công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo, tỉ lệ tài sản đảm bảo trên giá trị hạn mức tín dụng đề nghị được cấp chưa đáp ứng chính sách tín dụng của BIDV... nhưng tháng 8.2011, nhóm cựu lãnh đạo ngân hàng vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỉ đồng cho Công ty Trung Dũng...

Viện Kiểm sát xác định, hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng của các bị can trong việc cho Công ty Trung Dũng vay đã gây thiệt hại cho BIDV 865 tỉ đồng.

Trong vụ án, ông Trần Bắc Hà được xác định chủ mưu, song do bị can đã tử vong nên cơ quan điều tra đã đình chỉ xử lý.

 

https://laodong.vn/phap-luat/ngay-2610-xet-xu-dai-an-bidv-that-thoat-gan-1700-ti-dong-844511.ldo

Theo Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.