Gia Lai: Cơ quan Cảnh sát điều tra làm việc với bệnh viện thành phố về máy lọc thận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 9/10, Giám đốc bệnh viện TP.Pleiku Nguyễn Tự Tín cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03, Công an tỉnh Gia Lai) đã đến kiểm tra hồ sơ về 5 máy lọc thận được xã hội hóa tại bệnh viện.
Theo bác sỹ Tín, bệnh viện có 5 máy lọc thận liên doanh với một đối tác ở TP.HCM. Mỗi máy có giá khoảng 500 triệu đồng, được đưa về bệnh viện vào khoảng năm 2000.
 
Bệnh viện TP.Pleiku có 5 máy lọc thận được xã hội hóa. Ảnh Khánh Băng
Bệnh viện TP.Pleiku có 5 máy lọc thận được xã hội hóa. Ảnh Khánh Băng
"Bệnh viện sử dụng trang thiết bị, đổi lại phải lấy hóa chất từ đơn vị đặt máy cung cấp. Sau 5 năm xã hội hóa, các máy lọc thận đã thuộc về bệnh viện TP.Pleiku", bác sỹ Tín nói thêm.
Theo bác sỹ Tín, thời điểm đó, bệnh viện TP.Pleiku là đơn vị đầu tiên có máy lọc thận ở Gia Lai. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, bệnh viện 211… vẫn chưa có, thế nên công tác khám chữa bệnh được phát huy hiệu quả, người bệnh không phải di chuyển xuống Quy Nhơn (Bình Định) hoặc TP.HCM, giảm thiểu tối đa kinh phí (đi lại, ăn ở, lưu trú, người nhà nuôi bệnh).
Mỗi máy lọc thận phục vụ tối đa cho khoảng 2 người bệnh, mỗi lần chạy thu phí khoảng 300.000 đồng. Nhờ có trang thiết bị là các máy lọc thận, mà uy tín của bệnh viện TP.Pleiku được nâng lên, người bệnh đến điều trị hiệu quả.
Bác sỹ Tín cho biết: "Việc kiểm tra của Công an là được thực hiện theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, là chuyên đề trên toàn quốc và là việc làm bình thường. Mục đích chấn chỉnh các sai sót (nếu có) và nếu bệnh viện thực hiện tốt thì nhân rộng cách thức liên doanh, quản lý cho các cơ sở khám chữa bệnh khác".
Trước đó, ngày 8/10, Phó Giám đốc Nguyễn Đình Tuấn cho biết, Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Gia Lai kiểm tra, báo cáo việc liên doanh, liên kết trang thiết bị Y tế với doanh nghiệp. BVĐK Gia Lai có bao nhiêu máy được xã hội hóa, giá thành của các máy bao nhiêu tỷ đồng… Sở Y tế đang chờ bệnh viện báo cáo, gửi số liệu về.
Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03, Công an tỉnh) đã đến tiếp cận hồ sơ, thu thập thông tin bước đầu về việc xã hội hóa trang thiết bị y tế tại BVĐK tỉnh Gia Lai.
Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian qua một số đơn vị chưa làm đúng quy định, quy trình trong việc xây dựng và thực hiện các đề án liên doanh, liên kết; chưa thực công khai, dân chủ; chưa báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để theo dõi, quản lý. Đặc biệt là việc xác định giá trị tài sản đưa vào liên doanh, liên kết chưa đủ cơ sở… mặc dù là Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn.
Theo Đình Văn (Dân Việt)

https://danviet.vn/gia-lai-co-quan-canh-sat-dieu-tra-lam-viec-voi-benh-vien-thanh-pho-ve-may-loc-than-20201009154108004.htm

Có thể bạn quan tâm