Truy tố 16 người vụ Vinafood II thiệt hại 132 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nguyên tổng giám đốc Vinafood II bị truy tố vì thiếu trách nhiệm, không phát hiện được giám đốc công ty con và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, báo cáo gian dối.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố lệnh bắt bị can Trần Văn Tâm - Ảnh: Công an cung cấp
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố lệnh bắt bị can Trần Văn Tâm - Ảnh: Công an cung cấp



Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 16 bị can trong vụ Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) bị thiệt hại gần 133 tỉ đồng. Trong đó, ông Huỳnh Thế Năng (nguyên thành viên HĐTV kiêm tổng giám đốc Vinafood II) bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2013 đến 30-5-2015, Trần Văn Tâm (nguyên giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình cùng Nguyễn Tấn Vinh, Phan Văn Hiệp… tham ô số tiền gần 5,2 tỉ đồng của tổng công ty để hợp thức khoản tiền mua, bán 2 căn nhà ở TP Trà Vinh chuyển thành tài sản cá nhân của mình.

Ngoài ra, Tâm và đồng phạm còn có hành vi mua bán khống hàng hóa, rút tiền của tổng công ty sử dụng không đúng mục đích, gây thiệt hại gần 128 tỉ đồng.

Đối với ông Huỳnh Thế Năng và các cá nhân thuộc Vinafood II, cáo trạng xác định họ đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện và thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong công tác kiểm tra, giám sát việc kiểm kê tài sản, lập báo cáo tài chính… để Trần Văn Tâm và đồng phạm lợi dụng thực hiện hành vi gây thiệt hại cho tổng công ty số tiền gần 133 tỉ đồng.

Cáo trạng nêu quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Năng đã không làm hết trách nhiệm trong công tác kiểm tra giám sát về tài chính, kế toán, tình hình huy động và sử dụng vốn tại Công ty Lương thực Trà Vinh.

Cụ thể, ông Năng không chỉ đạo các tổ kiểm tra lập kế hoạch để trình HĐTV hoặc tổng giám đốc phê duyệt trước khi tiến hành kiểm tra; không chỉ đạo kiểm tra đầy đủ tại các kho hàng, xác minh, đối chiếu công nợ…

Hậu quả là tổng công ty tiếp tục bảo lãnh ủy quyền vay vốn cho Công ty Lương thực Trà Vinh, là điều kiện để Trần Văn Tâm và đồng phạm tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho tổng công ty số tiền gần 60 tỉ đồng.

Trong vụ án này, hầu hết các bị can đều có tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, đã tự nguyện nộp tiền khắc phục một phần hậu quả, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong việc phát hiện tội phạm, có thành tích trong công tác…

Theo THÂN HOÀNG - DIỆP THANH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.