"Ma men" dẫn lối vào tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vốn là trụ cột gia đình, nhưng chỉ vì sa đà, mất kiểm soát trong cuộc nhậu mà người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý.
Mới sáng sớm tinh mơ, vợ chồng ông Hồ Thành Mỹ (SN 1972, trú tại tổ 16, phường An Phú, thị xã An Khê) đã lục đục trở dậy đón chuyến xe đi TP. Pleiku dự phiên tòa xét xử con trai mình là Hồ Hoàn Kiếm (SN 1994). Kiếm là con cả trong gia đình có 3 anh em. Vợ chồng ông Mỹ chỉ có 1 sào đất trồng rau, ông phải làm thêm nghề mộc để chăm lo cuộc sống gia đình với 5 miệng ăn. Gia cảnh khó khăn nên sau khi hoàn thành chương trình THCS, Kiếm xin cha mẹ nghỉ học để đi làm. Kiếm chăm chỉ học thêm nghề mộc của cha và sau đó lên TP. Pleiku xin việc làm. Hàng tháng, cậu con cả vẫn gửi tiền về phụ giúp cha mẹ nuôi 2 em nhỏ ăn học.
“Ngày trước, tôi không có điều kiện nuôi nó ăn học tới nơi tới chốn. Nó cũng buồn nên quyết tâm làm ăn để giúp 2 em được học hành đàng hoàng, sau này đỡ đần cha mẹ. Nó thương bố mẹ già yếu, tính lấy vợ để có người chăm lo gia đình, nhưng vừa cưới được hơn 3 tháng thì đã xảy ra sự việc đáng tiếc”-ông Mỹ nhớ lại.
Từ ngày con trai vào trại giam vì giết người, vợ chồng ông luôn sống trong những tháng ngày ám ảnh. Vay mượn khắp nơi được 10 triệu đồng, ông vội vàng xuống huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) để thắp nhang cho người bị hại. Gia đình ông chạy ăn từng bữa nên cũng không biết phải xoay xở thế nào để có hơn 200 triệu đồng bồi thường cho gia đình bị hại.
Tại phiên tòa diễn ra vào sáng 6-7, cả bố, mẹ và vợ Kiếm đều có mặt. Họ nhìn Kiếm với ánh mắt buồn rười rượi. Kiếm cúi gằm mặt. Dường như Kiếm đang rất ân hận về nhát dao oan nghiệt của mình đã gây ra cái chết đối với anh Nguyễn Minh Truyền (SN 1991, trú tại xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định).
Hồ Hoàn Kiếm lãnh án 10 năm tù vì tội “Giết người”. Ảnh: L.V.N
Hồ Hoàn Kiếm lãnh án 10 năm tù vì tội “Giết người”. Ảnh: L.V.N
Kiếm và anh Truyền đều là người làm công cho xưởng gỗ của Công ty TNHH Thành Dân (làng Nha Prong, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Kiếm quản lý kho gỗ, còn anh Truyền là tài xế xe ô tô đầu kéo. Làm cùng xưởng gỗ, 2 người vẫn thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi, uống cà phê cùng nhau mà chưa từng xảy ra mâu thuẫn. Thế nhưng, bi kịch đã đến từ những ly rượu, ly bia.
Khoảng 11 giờ ngày 20-11-2019, anh Truyền mua 3 hộp cơm, 1 lít rượu trắng và 10 lon bia về xưởng để cùng ăn với Kiếm và anh Lê Đức Phong (phụ xe). Cả 3 uống hết 1 lít rượu thì anh Phong không uống nữa mà đi làm việc. Kiếm và anh Truyền ngồi uống hết số bia còn lại. Sau đó, Kiếm muốn uống bia tiếp nên đã gọi nhờ anh Phong mua giúp thì anh Truyền nói: “Mày muốn uống thì đi mà mua sao lại bắt ổng đi mua. Ổng là phụ xe thì làm gì có tiền mà mua”.
Kiếm giải thích rằng chỉ nhờ anh Phong đi gọi bia về sau đó sẽ trả tiền. Tuy nhiên, câu chuyện hiểu nhầm nhỏ nhoi ấy không được giải quyết mà còn dẫn đến việc 2 người tranh cãi kịch liệt. Trong lúc bực tức, Kiếm đã dùng tay tát anh Truyền khiến anh ngã xuống. Anh Truyền cầm 1 con dao dài khoảng 42,8 cm xông vào đánh Kiếm thì được anh Phong can ngăn nên anh Truyền ném dao đi và không đánh nhau nữa.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Hồ Hoàn Kiếm 10 năm tù về tội “Giết người”, đồng thời phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 200 triệu đồng.

Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Kiếm bỏ đi để tránh việc cãi vã. Tuy nhiên, anh Truyền đuổi theo đòi đâm. Kiếm bỏ chạy nhưng bị đuổi kịp nên 2 người lao vào xô xát. Kiếm giật được dao đâm anh Truyền 2 nhát dẫn đến tử vong. Sau đó, Kiếm đến cơ quan Công an đầu thú.

Ngồi nghe lại diễn biến của vụ án, chị Mai Thị Quỳnh Thư (SN 1989, vợ anh Truyền) đã không kìm nổi những giọt nước mắt. Hai đứa con của chị còn rất nhỏ (sinh năm 2011 và 2014). Chị thường xuyên đau ốm không đi làm được nhiều, tiền nuôi 2 con đều phải dựa vào ngày công đi làm của anh Truyền gửi về. Từ ngày anh Truyền chết, mẹ con chị không biết nương tựa vào đâu.
“Hôm nay, Tòa có tuyên Kiếm mức án bao nhiêu, phải đền bù cho gia đình tôi bao nhiêu thì chồng tôi cũng không còn nữa. Sự tổn thất về tinh thần ấy không gì có thể bù đắp lại được”-chị Thư nghẹn ngào.
Được nói những lời sau cùng, Kiếm đã xin lỗi gia đình bị hại. Nếu chưa từng bị “ma men” dẫn lối thì Kiếm đã có thể là cha của những đứa bé và cùng anh Truyền, mỗi người vun đắp tổ ấm gia đình mình.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.