Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ở Chư Pah: Xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra sai sót

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi phát hiện có sự sai sót trong danh sách người dân được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19, huyện Chư Pah đã dừng ngay việc chi trả nên chưa để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Lãnh đạo huyện cho biết đang cho kiểm tra, rà soát danh sách, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức để xảy ra sai sót.
Theo thống kê, huyện Chư Pah có 22.913 đối tượng ở các xã, thị trấn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ với tổng kinh phí dự kiến là hơn 19,362 tỷ đồng. Tính đến ngày 19-6, huyện đã chi trả cho 21.648 trường hợp (đạt 94,4%) với tổng kinh phí hơn 18 tỷ đồng. 1.265 đối tượng còn lại không thể chi trả do nhiều nguyên nhân. Trong số này, 294 trường hợp có tên trong danh sách nhưng không có tên trong sổ hộ khẩu do đã tách hộ, 503 trường hợp sai họ tên. Ngoài ra, có 69 người đã chết, 68 người đi làm ăn xa, không liên lạc được... nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ. Đứng đầu danh sách những địa phương có nhiều người không thể chi trả là các xã: Ia Ka 326 trường hợp, Ia Phí 310 trường hợp, Ia Khươl 244 trường hợp.
Danh sách các đối tượng khi lập danh sách có sai sót. Ảnh: T.T
Danh sách các đối tượng khi lập danh sách có sai sót. Ảnh: T.T
Bà Rơ Châm H’Ngoan-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ka-cho biết: Quá trình lập danh sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ở xã đã có sự sai sót. Số khẩu có trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 nhưng không có trong danh sách chi trả là 124 trường hợp. Trong đó, có 21 trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội, 57 trường hợp tách hộ riêng, 32 trường hợp chuyển đi, 14 trường hợp chết... Riêng về 130 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng không được chi trả tiền hỗ trợ, bà H’Ngoan lý giải: “Do khi lập danh sách hộ nghèo và cận nghèo năm 2019, các thôn không theo dõi di biến động nhân khẩu mà chỉ căn cứ theo danh sách lập năm 2018 nên bỏ sót các trường hợp này. Khi lập danh sách hỗ trợ các trường hợp ảnh hưởng dịch Covid-19, chúng tôi mới phát hiện và thực sự các trường hợp này thuộc hộ nghèo và cận nghèo”.
Trao đổi với P.V, ông Rơ Châm Ghí-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban điều phối thực hiện Nghị quyết 42 của huyện Chư Pah-cho biết: Trong quá trình thực hiện, huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương thống kê danh sách đầy đủ và kịp thời. Tuy nhiên, do triển khai trong thời gian ngắn nên đã có những sai sót dẫn đến 1.265 trường hợp không thể chi trả. Về danh sách các hộ nghèo, cận nghèo, các thôn bình bầu rồi xã lập danh sách, do chủ quan nên bỏ sót một số đối tượng. Thậm chí, có xã xảy ra trường hợp thôn lấy nguyên danh sách hộ nghèo năm 2018 để đưa vào danh sách 2019 nên không biết việc tăng khẩu hoặc tách khẩu, khi lập danh sách hưởng hỗ trợ mới phát hiện sai sót.
Theo ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah: “Việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ đã được UBND huyện chỉ đạo rất nghiêm túc. Sau khi phát hiện các trường hợp không đúng đối tượng, huyện quyết định tạm dừng cấp tiền hỗ trợ nên chưa ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi đang cho kiểm tra, rà soát danh sách, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức để xảy ra sai sót này”.
THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.