Gia Lai: Bắt chủ doanh nghiệp buôn gần 200m3 gỗ lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi có kết quả kiểm đếm khối lượng gỗ lậu, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Gia Lai đã thi hành lệnh bắt tạm giữ Nguyễn Quốc Hùng (SN 1976, trú tại thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai)-chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hùng Ny về hành vi mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép. 
Theo nguồn tin của P.V, tối 1-7, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng Đội kiểm lâm cơ động số 3-Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê đo đếm xong khối lượng gỗ tại xưởng của DNTN Hùng Ny. Theo đó, qua 3 ngày đo đếm, lực lượng chức năng phát hiện tại đây có 2.047 hộp gỗ thuộc chủng loại căm xe và bằng lăng mà chủ doanh nghiệp là Nguyễn Quốc Hùng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp. Tổng khối lượng gỗ quy tròn là 193m3. Với khối lượng gỗ lậu trên, CQCSĐT Công an tỉnh đã thi hành lệnh bắt Hùng để phục vụ công tác điều tra. Đây là vụ án liên quan đến mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay. 
Lực lượng Công an đọc quyết định bắt Nguyễn Quốc Hùng (thứ 2 từ phải qua). Ảnh: Văn Ngọc
Lực lượng Công an đọc quyết định bắt Nguyễn Quốc Hùng (thứ 2 từ phải qua). Ảnh: Văn Ngọc
Bước đầu Hùng khai nhận, doanh nghiệp của mình hoạt động trong lĩnh vực mua bán gỗ các loại. Thời gian gần đây, Hùng đã mua gỗ lậu trôi nổi từ nhiều nguồn khác nhau để tập kết về nhà xưởng, trà trộn vào với một phần nhỏ số gỗ có giấy tờ hợp pháp. Tại đây, Hùng tiến hành gia công, sau đó xuất đi bán ở các địa phương khác. Từ sáng 29-6, khi lực lượng Công an ập vào bắt quả tang tại xưởng gỗ, Hùng luôn chịu sự giám sát của lực lượng Công an. Các vật dụng như điện thoại, sổ sách, giấy tờ liên quan đến hành vi vi phạm của Hùng đã bị lực lượng Công an thu giữ. 
Theo tìm hiểu của P.V, hoạt động bất minh của xưởng gỗ đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh từ khá lâu. Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện hàng đêm, Hùng thực hiện việc mua bán gỗ lậu một cách khá tinh vi. Các xe chở gỗ lậu cho Hùng đa phần đều xuất phát từ khu vực biên giới thuộc địa bàn huyện Chư Prông. Các trinh sát ghi nhận các xe chở gỗ này bốc gỗ tại 1 điểm nằm trên địa phận cách đường biên giới giáp ranh với xã Ia Mơr, huyện Chư Prông khoảng 2 km. Sau đó men theo đường mòn qua biên giới rồi đi trên một phần đường quốc lộ 14C, sau đó về xã Ia Hlôp, huyện Chư Sê, rồi theo đường liên xã về thị trấn Chư Sê. Đây là các xe loại 7 chỗ ngồi đã được tháo hết băng ghế chỉ để lại ghế tài xế. Sau đó, các đối tượng đã chất các lóng gỗ được xẻ theo quy cách lên thùng, mỗi lóng dài từ 1-3m, mỗi xe chở khoảng 1,5m3 gỗ. Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng thường lợi dụng khoảng thời gian đêm tối để vận chuyển. Đặc biệt, trên mỗi xe đều có sẵn các biển số giả khác nhau để thay đổi liên tục hòng tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Thậm chí có thời điểm 2 xe cùng mang 1 BKS.  
Các xe ô tô loại 7 chỗ ngồi chở gỗ về xưởng của DNTN Hùng Ny từ khu vực biên giới. Ảnh: Văn Ngọc
Các xe ô tô loại 7 chỗ ngồi chở gỗ về xưởng của DNTN Hùng Ny từ khu vực biên giới. Ảnh: Văn Ngọc
Tại khu vực xưởng gỗ của DNTN Hùng Ny cũng được trang bị nhiều camera an ninh ở nhiều góc khác nhau với mục đích theo dõi lực lượng chức năng. Trước khi xe chở gỗ nhập gỗ vào kho, các đối tượng đã đi rà soát quanh khu vực nhà xưởng để đảm bảo an toàn về việc không bị theo dõi, bắt quả tang. Xưởng gỗ ở gần khu vực dân cư nên các đối tượng đã cắt cử nhiều người cảnh giới sẵn sàng báo tin khi phát hiện lực lượng Công an. Điều này đã gây khó khăn cho các trinh sát trong công tác truy bắt. 
Tuy nhiên, sau khi đã nắm bắt kỹ tình hình và lên phương án, kế hoạch cụ thể, khoảng 5 giờ ngày 29-6, các trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế và Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh đã bất ngờ ập vào xưởng gỗ bắt quả tang Hùng đang mua lâm sản không có nguồn gốc hợp pháp chở trên 2 xe ô tô của ông T.N.H (SN 1988, trú tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) và ông N.Q.Đ (SN 1977, trú tại xã Ia Phang, huyện Chư Pưh). Ngay sau khi bắt quả tang, lực lượng Công an đã phong tỏa khu vực xưởng gỗ đồng thời báo lực lượng Kiểm lâm hỗ trợ hợp tác điều tra. 
Gần 200 m3 gỗ lậu được phát hiện trong xưởng gỗ. Ảnh: Văn Ngọc
Gần 200 m3 gỗ lậu được phát hiện trong xưởng gỗ. Ảnh: Văn Ngọc
Liên quan đến xưởng gỗ này, P.V đã đặt vấn đề với Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê về việc tại sao doanh nghiệp nằm ở khu vực dân cư trong thị trấn Chư Sê mà đơn vị không hề nắm việc một lượng gỗ lậu gần 200m3 tập kết trong một thời gian dài. Ông Lê Thanh Hoành-Hạt trưởng cho biết: “Trước kia, đơn vị cũng thỉnh thoảng kiểm tra xưởng của doanh nghiệp Hùng Ny nhưng không phát hiện gì. Sau đó doanh nghiệp này cũng dừng hoạt động trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19, có lẽ mới chỉ hoạt động lại đây mà anh em kiểm lâm gần đây cũng không kiểm tra nên không phát hiện được. Đơn vị cũng gặp khó bởi theo quy định hiện hành doanh nghiệp đều tự nhập, tự xuất lâm sản mà không cần phải thông qua Hạt Kiểm lâm huyện xác nhận, đơn vị muốn kiểm tra hàng hóa trong kho cũng phải có lệnh do Hạt trưởng ký”. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.