Vận chuyển 316kg ma túy, một người Đài Loan đối diện án tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Viện KSND TP.HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố Chen Tsen Wei (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan) về tội vận chuyển trái phép ma túy, với khung hình phạt có thể ở mức tử hình. Đây là vụ án có số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay.


 

Số lượng ma túy rất lớn thu giữ được - Ảnh A.X.
Số lượng ma túy rất lớn thu giữ được - Ảnh A.X.


Vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo trạng, từ tháng 11-2018, Chen Tsen Wei cùng đồng bọn nhiều lần từ Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam để vận chuyển ma túy.

Cụ thể, cuối tháng 11-2018, Chen Tsen Wei, Yen Yung Chu nhập cảnh vào Việt Nam và ở tại Bình Dương. Trong thời gian này, Chen Tsen Wei, Yen Yung Chu thường lái xe 7 chỗ chở khoảng 1,5 tấn ma túy đá từ kho tại TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đi cất giấu tại một nhà kho khác cũng ở Bình Dương.

Ban đầu nhóm này tìm mua bột thạch cao ngụy trang cất giấu ma túy để xuất sang Đài Loan nhưng không thành. Khoảng trước Tết Nguyên đán 2019, cả hai tìm mua gỗ ván ép, sau đó đục lỗ, giấu ma túy vào trong rồi xuất đi Đài Loan.

Tuy nhiên, khi lô hàng cập cảng TP Cao Hùng, cảnh sát Đài Loan phát hiện 1,5 tấn ma túy được ngụy trang trong các bao bì trà. Nhiều người liên quan bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ và khai nhận số ma túy trên do Chen Tsen Wei cùng đồng bọn phụ trách liên lạc và vận chuyển.

Khoảng tháng 2-2019, Chen Tsen Wei tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam để vận chuyển ma túy cho Yen Yung Chu. Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu cùng lái xe tải đi lấy khoảng 100-200kg ma túy chở về kho ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cất giấu.

Sau đó Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu đóng số ma túy này vào các thùng giấy rồi chuyển đến 1 khách sạn thuộc quận 10, TP.HCM giao cho Yu Chi Fu (quốc tịch Đài Loan).

Yu Chi Fu chuyển số ma túy trên đến kho ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Tại đây, các đối tượng cất giấu ma túy trong các bao bì, túi trà rồi bỏ lẫn trong các bao tải hạt nhựa.

Nhóm này thuê người làm thủ tục xuất 4 container hạt nhựa đi Đài Loan.

Công an TP.HCM đã thông báo cho cảnh sát Đài Loan kiểm tra các container trên. Tuy nhiên kết quả kiểm tra 3/4 container nghi vấn không phát hiện ma túy, 1 container còn lại đã được nhận hàng trước khi cảnh sát Đài Loan nhận được thông tin.

Bắt hơn 300kg "hàng trắng"

Ngày 11-3-2019, Chen Tsen Wei tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam. Ngày 27-3, Yen Yung Chu gọi điện thoại cho Nguyễn Đình Hồng đến phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương để đón Yen Yung Chu và Chen Tsen Wei.

Khi đến nơi Yen Yung Chu dưa điện thoại cho Hồng nói chuyện với Tổ Vĩ Lương (công nhân làm việc tại kho của Yu Chi Fu) để hỏi địa điểm giao ma túy cho Yu Chi Fu nhưng Hồng không nghe rõ. Lương nhắn tin cho Yen Yung Chu địa chỉ giao hàng ở kho thuộc xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Sau đó, Hồng chở Yen Yung Chu và Chen Tsen Wei đến kho cất giấu ma túy ở tỉnh Bình Dương để lấy "hàng trắng" chở về TP.HCM. Chen Tsen Wei lái xe tải chở Yen Yung Chu còn Hồng đi taxi dẫn đường.

Lúc 20h30 cùng ngày, khi đến khu vực vòng xoay An Sương, xe của Hồng và Chen Tsen Wei gặp tổ công tác 363 Công an TP.HCM ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Chen Tsen Wei nói không mở thùng ra được và đưa tiền nhưng cảnh sát không nhận.

Bất ngờ Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu bỏ chạy theo hai hướng khác nhau. Chen Tsen Wei bị bắt giữ, còn Yen Yung Chu chạy thoát, đến nay chưa bắt được.

Vật chứng thu giữ trên thùng xe tải do Chen Tsen Wei lái gồm 5 thùng carton bên trong chứa gần 317 kg ma túy, loại Heroin.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp nhà kho của Chen Tsen Wei tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An thì không thu giữ được ma túy.

Đối với Yen Yung Chu và Yu Chi Fu, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can và quyết định truy nã về tội vận chuyên trải phép chất ma túy.

Do các đối tượng đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tách vụ án đối với hành vi phạm tội của Yen Yung Chu và Yu Chi Fu, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

 


Giai đoạn cuối của chuyên án ma túy 218LP

Đây là vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, nằm trong chuyên án 218LP được xác lập ngày 30-1-2019 để đấu tranh đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan tập trung đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan.

Sau khi phá chuyên án này, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao thư khen và thưởng cho Công an huyện Hóc Môn, Đội CSGT An Sương (Công an TP.HCM) và 14 đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hải quan, công an các tỉnh thành...



Theo TUYẾT MAI (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.