Thủ đoạn ma mãnh của hai ông trùm trong đường dây ma túy xuyên Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khi được tại ngoại chữa bệnh tâm thần, tạm dừng thi hành bản án tù chung thân, Phạm Văn Kiên móc nối với Phạm Văn Hiệp mua bán hàng chục bánh heroin. Để qua mắt lực lượng chức năng, Hiệp giấu ma túy ở chỗ tưởng không ai ngờ tới, song không thoát.

 

Tang vật một vụ bắt mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.
Tang vật một vụ bắt mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.



Đường dây ma túy của ông trùm lộ diện từ chiếc ôtô nghi vấn

Một đêm đầu tuần tháng 12.2018, lúc này đường vắng vẻ, thưa thớt các phương tiện đi lại ở khu vực xã Tam Quang, huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình). Tưởng chừng thời điểm đêm khuya vắng vẻ, giữa cái lạnh mùa đông, chỉ có chiếc ôtô hiệu Huyndai Tucson biển kiểm soát Hải Phòng lưu thông trên Quốc lộ 10, ở địa bàn trên.

Nhưng đến khi hàng loạt xe ôtô cùng các phương tiện khác, với hàng chục người cả mặc áo dân thường, lẫn trang phục của lực lượng cảnh sát bám sát chiếc Tucson, lúc này tài xế mới hoảng hốt. Sau những tiếng hô đanh, dõng dạc: “Cảnh sát đây, yêu cầu dừng xe để kiểm tra” - gã tài xế luống cuống định tăng ga, song đành phải từ bỏ ý định này.

Trên thực tế, không phải bỗng dưng có sự trùng hợp, khi lực lượng cảnh sát kiểm tra chiếc xe giữa đêm, trong cái lạnh đầu mùa đông vậy. Mọi diễn biến đều nằm trong chuyên án của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) lập lên từ nhiều tháng trước. Thời điểm này là khoảnh khắc lực lượng chức năng tiến hành bắt quả tang đối tượng nghi vấn.

Theo một thành viên tham gia chặn bắt nghi phạm, ban đầu tài xế tỏ ra khá bình tĩnh, xuống xe, hỏi han rồi xuất trình giấy tờ. Người này được xác định là Mai Ngọc Hiếu (52 tuổi, trú quận Lê Chân, TP.Hải Phòng). Tuy nhiên, ánh mắt lấm lét của người này không qua được những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của lực lượng phòng chống tội phạm ma túy.

Công việc khám xét nhanh chóng diễn ra sau đó. Khi trinh sát mở nắp ca pô chiếc ôtô, tài xế gương mặt xịu xuống. Ngay lúc đó, tổ công tác phát hiện bên dưới nắp ca pô ôtô, tại vị trí gần ắc quy có 1 túi xách, bên trong là hộp carton đựng 2 túi nylon, 2 bánh hình hộp chữ nhật nghi chứa ma túy.

Ngoài ra, tại khu vực ghế phụ có 1 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone, Hiếu khai của Phạm Văn Hiệp. Ngay tức khắc, Hiếu thừa nhận, số hàng cảnh sát thu được dưới nắp ca pô, cùng chiếc điện thoại iPhone này là của Hiệp - người thuê ông ta vận chuyển ma túy để quên. Khám người Hiếu, cơ quan công an phát hiện 2 điện thoại di động; giấy tờ xe ôtô và 45 triệu đồng.

Căn cứ lời khai của Hiếu và vật chứng thu giữ, cảnh sát đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy đối với ông ta, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Qua giám định đối với vật chứng đã thu giữ xác định gần 3 bánh heroin (trọng lượng gần 1kg); hơn 1kg Methamphetamine và gần 1kg Ketamine.

Ngày 9.12.2018, ngay hôm sau, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét chỗ ở tại Phòng số B911 chung cư Tacco Green, phường Tân Thới Nhất, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đối với Phạm Văn Hiệp (46 tuổi, trú quận Lê Chân, TP.Hải Phòng). Kết quả khám xét thu giữ các chất nghi là ma túy, qua trưng cầu giám định xác định 4 bánh heroin, 186,2 gram Methamphetamine, ngoài ra còn một ít ma túy tổng hợp...

Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt khẩn cấp các đối tượng Nguyễn Văn Hoàng (31 tuổi, trú huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng); Phạm Văn Kiên (39 tuổi, trú huyện Bảo Thắng, Lào Cai); Ngô Quốc Phương (38 tuổi, họ hàng của Hiệp, trú quận Lê Chân, Hải Phòng); Khà A Đàng (23 tuổi) và Giàng A Phà (24 tuổi), cùng trú huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Nội dung vụ án thể hiện, cuối tháng 11.2018, Kiên gọi điện mời chào Hiệp mua heroin với giá 190 triệu đồng/bánh. Sau đó, Kiên đặt mua của Đàng 15 bánh heroin và bảo chuyển hàng về Hải Phòng. Nhận đơn đặt hàng của Kiên, Đàng kết nối với đầu mối bên Lào đặt mua.

Khi nghe tin Kiên báo đã có hàng, Hiệp phái Hoàng mang 1 tỉ đồng đi nhận ma túy. Tuy nhiên, trong lúc gặp Phà (anh rể của Đàng được nhờ đi giao hàng), Hoàng dùng thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt túi tiền này của Phà. Phà quay về báo lại thì Kiên gọi điện thoại yêu cầu Hoàng trả tiền. Song Hoàng đã tiêu hết 600 triệu đồng, chỉ chuyển trả 400 triệu đồng.

Về phần Hiệp, sau khi mua được 15 bánh heroin của Kiên thì liên hệ bán cho Tuấn (là người quen của Hiệp, đang ở TP.Hồ Chí Minh). Đầu tháng 12.2018, Hiệp mang ba lô có 15 bánh heroin giấu vào khoang để lốp dự phòng cốp sau xe ôtô Hyundai Tucson và bảo Hiếu lái vào TP.Hồ Chí Minh giao cho Hiệp (Hiệp sẽ bay vào). Hiếu gặp vợ Hiệp ở quận Lê Chân, Hải Phòng nhận xe rồi lái vào TP.Hồ Chí Minh. Sáng hôm sau đến TP.Hồ Chí Minh giao xe, Hiếu được Hiệp trả công 20 triệu đồng.

Nhận lại xe, Hiệp lấy 15 bánh heroin mang lên nhà Phương cất giấu rồi điện cho Tuấn để thỏa thuận bán heroin. Nhưng Tuấn không mua hết mà bảo Hiệp đổi 8 bánh heroin lấy 1kg ma túy đá và 1kg Ketamine. Hiệp nhẩm tính, thấy việc đổi có lãi nên đồng ý. Sau khi đổi chác, Hiệp nhận ma túy của Tuấn mang về nhà Phương cất giấu rồi điện bảo Hiếu bay vào TP.Hồ Chí Minh để lái xe của Hiệp mang ra Hải Phòng.

Trước khi bàn giao xe, Hiệp đã giấu 1kg ma túy đá, 1kg Ketamine và 2 bánh heroin nguyên vẹn, 1 bánh heroin đã lấy một phần sử dụng ở nhà Phương cho vào các túi nylon giấu cạnh ắc quy dưới ca pô xe. Hiệp cũng trả công cho Hiếu 15 triệu đồng, bao gồm cả chi phí đi đường. Hiếu nhận xe, lái xe về đến địa phận xã Tam Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình thì bị bắt quả tang.

Trở lại diễn biến việc Hoàng lừa đảo chiếm đoạt túi tiền của Phà. Ngày 13.12.2018, Phà và Đàng bắt xe khách từ Hòa Bình về Hà Nội với mục đích đòi tiếp số tiền bán heroin từ Hoàng thì bị bắt giữ.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố 7 bị can trên về các tội Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Buôn hàng chục bánh heroin trong khi chữa bệnh tâm thần

Trong số các bị can của đường dây ma túy trên, khi cảnh sát bắt giữ Kiên có thu được bản sao quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh số 3 ngày 30.8.2018 của Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đối với Phạm Văn Kiên. Kết quả điều tra xác định trước đó, ngày 28.2.2012, Kiên bị Tòa án Nhân dân Hải Phòng xử phạt tù chung thân tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, thi hành án tại Trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa).

Trong thời gian thi hành án, trại giam Thanh Lâm đã lập hồ sơ và đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Kiên. Ngày 31.8.2018, Kiên bị bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1. Ngày 3.12.2018, Kiên được bệnh viện cho nghỉ phép tại nơi cư trú.

Thời điểm bị bắt giữ vì liên quan đến vụ án trên, Kiên quay trở lại trạng thái của một bệnh nhân tâm thần, không hợp tác với cơ quan điều tra, mặc dù đồng bọn đã khai toàn bộ sự việc mua bán heroin. Đặc biệt, ngoài 15 bánh heroin trên, tài liệu thể hiện, ngay sau ngày được phép về nơi cư trú, ông trùm này đã bắt tay với Hiệp, mua bán tổng cộng 21 bánh heroin.

Trước chiêu trò của ông trùm ma túy này, cơ quan công an đã tiến hành xác minh việc áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh và thu thập hồ sơ để trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Kiên. Ngày 17.9.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần số 145 vối Kiên.

Ngày 26.12.2019, Viện Pháp y tâm thần Trung ương ra kết luận giám định pháp y tâm thần số 466, khẳng định “trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị can Phạm Văn Kiên bị bệnh rối loạn tâm thần cảm xúc loại trầm cảm. Trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn ổn định, bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Tuy nhiên, đối với các tài liệu làm căn cứ để Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Kiên, công an làm rõ, một số giấy tờ bị làm giả; biên bản giám định pháp y tâm thần và kết luận giám định pháp y tâm thần để làm căn cứ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Kiên có dấu hiệu bị làm giả.

Ngày 19.12.2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự số 24 để tiến hành điều tra về tội Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức. Do thời hạn điều tra vụ án đã hết nên cơ quan công an tách để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

https://laodong.vn/phap-luat/thu-doan-ma-manh-cua-hai-ong-trum-trong-duong-day-ma-tuy-xuyen-viet-805712.ldo
 

Theo VIỆT DŨNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.