Phó hiệu trưởng nâng điểm thi ở Hòa Bình: 'Một tay thì không thể làm được cỗ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, người trực tiếp sửa, nâng điểm thi của 58 thí sinh, khẳng định một phó hiệu trưởng như mình không thể thao túng một kỳ thi tầm cỡ, nếu không có sự che chắn từ các phía, các bên.
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn tại phiên tòa. ẢNH NGỌC HƯNG
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn tại phiên tòa. ẢNH NGỌC HƯNG
Sáng 14.5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.
"Đời sống vợ con, che chắn các thứ, anh chị bên ngoài sẽ lo"
Được xét hỏi, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường dân tộc nội trú THCS-THPT Lạc Thủy (Hòa Bình), khai tháng 5.2018, trong một lần đi công tác lên Sở GD-ĐT Hòa Bình đã vào phòng bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí, uống nước thì được Vinh đề nghị có một số con em cán bộ, mối quan hệ ngoại giao, có nguyện vọng cần nâng điểm, sửa điểm để đạt điểm tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học, nên nhờ Tuấn "xem thế nào".
"Sau đó bị cáo trả lời là, công việc này rất khó vì kết quả sử dụng xét tuyển đại học nên có tác động thì phải làm từ gốc là bài thi của thí sinh. Anh Vinh đồng ý ý kiến đó. Sau đó, bị cáo trao đổi lại, đại ý là làm thế nào thay đổi kết quả trên bài thi thì bị cáo sẽ thực hiện, còn tạo điều kiện cơ sở vật chất, con người, chìa khóa, mở cửa, niêm phong thì anh Vinh và anh Chất (bị cáo Khương Ngọc Chất, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ - phóng viên) phụ trách lo giúp, chuẩn bị giúp", Tuấn khai tại tòa.
Sau đó, trong thời gian chấm thi trắc nghiệm, Vinh đưa chìa khóa phòng chứa bài thi, danh sách thí sinh cần nâng điểm cho Đỗ Mạnh Tuấn. Đỗ Mạnh Tuấn lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí, dùng chìa khóa mở phòng chứa bài thi chấm thi trắc nghiệm, xé niêm phong, rút bài thi và thực hiện việc sửa 145 bài thi của 58 thí sinh.
Sau khi vụ việc bị phát hiện, Bộ GD-ĐT tiến hành chấm thẩm định các bài thi tại Hòa Bình, Đỗ Mạnh Tuấn khai Nguyễn Quang Vinh đã gọi mình lên làm việc, động viên nếu chẳng may sự việc vỡ lở thì đề nghị bị cáo đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm.
"Anh Vinh nói công việc bên ngoài như đời sống vợ con, che chắn các thứ, các anh chị bên ngoài sẽ lo", Tuấn khai, và cho biết sau khi được động viên, thuyết phục đã chấp nhận đứng ra nhận trách nhiệm một mình và lên cơ quan công an tự thú.
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn cũng cho biết, ban đầu bị cáo lên tự thú với cơ quan công an thì nhận hết trách nhiệm theo hướng dẫn của Nguyễn Quang Vinh, khai rút trộm chìa khóa từ Nguyễn Khắc Tuấn để tự ý sửa bài.
Khi bị hội đồng xét xử truy vấn: "Nội dung khai như thế có đúng bản chất sự việc không?" Tuấn nói: "Cái này chả cần bị cáo trình độ, hiểu biết cũng sẽ nhìn bản chất sâu xa. Một tay thì không thể làm được cỗ, một phó hiệu trưởng một trường thì không đủ tài, đủ rộng, đủ tầm thao túng cả kỳ thi tầm cỡ như thế được. Kể cả có muốn cũng không làm được, nếu không có sự tác động, giúp đỡ, che chắn từ các phía, các bên".
"Không chối được thì em khai. Còn anh chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm"
Tuấn khai tiếp, vào tối 28.7, sau khi lên cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình tự thú, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn cùng Nguyễn Khắc Tuấn tới nhà gặp Nguyễn Quang Vinh và nói với Vinh rằng, cơ quan công an không chỉ muốn xử lý 1-2 người "tép riu", "làng nhàng", mà muốn tìm người đứng đằng sau.
"Trong các lần nói chuyện, bị cáo Vinh đều giữ ý kiến, dặn bị cáo: "Đến cùng không thể từ chối được, phải khai sự thật. Còn anh chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm", Tuấn khai.
Tuy nhiên, sau đó, có đoàn công tác của Bộ Công an về Hòa Bình làm việc thì Tuấn quyết định khai báo toàn bộ sự thật. 
"Bị cáo chấp nhận, đứng ra nhận trách nhiệm nhưng trong thâm tâm, bị cáo nghĩ rằng, cá nhân có nhận, có che thì chỉ một phần thôi, có những cái không thể gánh được. Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo thấy rằng có những cái bị cáo nhận cũng không thể được", Tuấn khai trước tòa.
Cáo trạng cáo buộc bị cáo Nguyễn Quang Vinh là người chủ mưu, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn, Diệp Hồng Liên (nguyên Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hòa Bình) và các bị cáo khác thực hiện việc nâng, sửa điểm các bài thi. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Vinh luôn phủ nhận mình phạm tội cũng như lời khai của các bị cáo khác về hành vi phạm tội của mình.
Trước sự phủ nhận của Vinh tại tòa, Đỗ Mạnh Tuấn nói rằng mình hơi "buồn và sốc", dù biết rằng, Nguyễn Quang Vinh phủ nhận chỉ là để "tự vệ cá nhân".
Theo Lê Hiệp (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.