Đối tượng Nguyễn Tri Nghĩa lại bị bắt khi vừa mãn hạn tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Trích xuất camera an ninh, ghi nhận hình ảnh của đối tượng, từ thông tin của quần chúng, công an nắm được người tình nghi tên Quang nhưng khi tìm đến được tận nhà thì xác định là Nguyễn Tri Nghĩa.



Gắn vào thân bảng “thành tích bất hảo” gồm nhiều tiền án, tiền sự nhưng Nguyễn Tri Nghĩa (1988) vẫn chứng nào tật nấy, không chịu hoàn lương.

Lần này, Nghĩa khai vì mê chơi chim cảnh nên đã “táy máy tay chân”, trộm cắp 4 con chim chào mào trị giá khoảng 70 triệu đồng. Như những lần trước, hành vi trộm cắp bị Công an điều tra làm rõ, Nghĩa phải tra tay vào còng.

Theo lời khai của đối tượng, khoảng 11 giờ ngày 22-4, Nghĩa điều kiển xe máy BKS 43G1-226.41 đi từ nhà ở P. Khuê Trung (Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đến chợ Đầu mối Hòa Cường để mua thức ăn. Khi đi ngang qua đoạn đường Hồ Nguyên Trừng thì có nghe tiếng chim hót lảnh lót trong vườn cây cảnh nên Nghĩa tò mò, quay đầu xe lại dòm.

Dựng xe trước nhà số 18- Hồ Nguyên Trừng, Nghĩa ngó nghiêng khắp nơi thì phát hiện cửa của ngôi nhà khóa ngoài.

Tiếp tục quan sát, kẻ gian thấy bên hông ngôi nhà có đường đi vào nhưng không khóa cửa. Lẻn vào phía sau, Nghĩa thấy 4 lồng chim (2 lồng bằng tre, 1 lồng bằng gỗ và 1 bằng gỗ ép), bên trong có 4 con chim chào mào nên nảy lòng tham.

Tự nhiên như nhà mình, Nghĩa mang 4 lồng chim ra vỉa hè rồi chở về nhà 2 lồng chim, sau đó tiếp tục quay lại lấy 2 lồng còn lại. Số chim lấy được, Nghĩa giả vờ nói với vợ và mẹ ruột là bạn tâm giao tặng.

Đến sáng ngày 23-4, Nghĩa mang 2 lồng chim đến quán càphê Bi (P. Khuê Trung, Cẩm Lệ) để thưởng thức cà-phê và thú chơi chim. Tại đây, Nghĩa đã hào phóng cho một người tên Bi (trú P. Hòa Phát, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) con chim chào mào trong lồng gỗ.

Đến 16 giờ cùng ngày, Nghĩa liên lạc với một người quen để thông tin về ý định muốn bán lại chim chào mào. Một lát sau, có một nam thanh niên không rõ danh tính đã liên lạc để mua con chim với giá 900.000 đồng. Hai con chim còn lại được Nghĩa để ở nhà chăm sóc.


 

 Nguyễn Tri Nghĩa và tang vật vụ trộm tại trụ sở CAP Hòa Cường Nam.
Nguyễn Tri Nghĩa và tang vật vụ trộm tại trụ sở CAP Hòa Cường Nam.



Bị mất 4 lồng và chim chào mào có giá trị nhưng 5 ngày sau, ông Nguyễn Hưng mới đến CAP Hòa Cường Nam để trình báo.

Chủ của 4 lồng chim và 4 con chim trên cho biết, trong số chim bị mất thì có 2 con chim chào mào đã đạt giải thưởng trong các hội thi chim, được dân trong nghề định giá khoảng 25 triệu đồng/con và 2 con còn lại có giá trị 10 triệu đồng/con. Tổng giá trị tài sản bị mất cắp khoảng 70 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Văn MinhTrưởng CAP Hòa Cường Nam cho biết, khi tiếp nhận thông tin từ anh Hưng, CA phường đã xuống hiện trường trích xuất camera an ninh, ghi nhận hình ảnh của tên trộm.

Từ thông tin của quần chúng nhân dân, Công an nắm được người tình nghi trộm tên Quang, trú P. Khuê Trung. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trưa 29-4, CAP Hòa Cường Nam đã tìm đến được tận nhà và xác định kẻ trộm tên là Nguyễn Tri Nghĩa.

Khi được mời đến trụ sở CAP làm việc, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình. Nghĩa nhận thấy hành vi của mình là trái pháp luật, vì nghĩ thích chơi chim nên đã mang về nhà. CA phường đã thu hồi được 4 con chim chào mào và lập hồ sơ, chuyển CAQ Hải Châu để tiếp tục xử lý theo quy định.

Qua điều tra nhân thân, CAP Hòa Cường Nam xác định Nguyễn Tri Nghĩa là đối tượng đã có 2 tiền sự, từng nhiều lần vào tù ra tội. Năm 14 tuổi, Nghĩa từng bị đưa đi giáo dục tại Trường Giáo dưỡng số 3, Bộ Công an ở Hòa Vang (Đà Nẵng).

Trở về địa phương một thời gian, Nghĩa tiếp tục phạm tội và 3 lần liên tiếp chấp hành án tại Trại giam Bình Điền (tỉnh TT-Huế) từ năm 2010 đến 2018 với tội “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”. Nghĩa mới chấp hành án về tội “Trộm cắp tài sản” và trở về địa phương từ tháng 9-2019.

 

Theo Báo Công an Đà Nẵng/NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.