Từ Năm Cam đến Đường Nhuệ: Những lần tội phạm được "bảo kê, chống lưng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vụ việc vợ chồng Đường "Nhuệ" bị bắt khiến người dân đặt ra câu hỏi: Nếu không có "bảo kê, chống lưng", các đối tượng có hoành hành ở Thái Bình đến vậy không? Trước vụ việc Đường "Nhuệ", đã có những đường dây tội phạm có người "chống lưng" bị bóc gỡ.
Đường dây đánh bạc nghìn tỉ được "chống lưng"
Tháng 3/2018, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Nguyễn Thanh Hóa - nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát công nghệ cao - để điều tra về tội "tổ chức đánh bạc".
 
Ông Nguyễn Thanh Hóa (trái) và ông Phan Sào Nam - nguyên Chủ tịch VTC Online liên quan đến vụ việc đánh bạc nghìn tỷ - Ảnh: Tư liệu - CAND.
Ông Hóa bị bắt vì liên quan đến vụ án sử dụng mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành. Liên quan đến vụ án, Cựu tổng cục trưởng cảnh sát Phan Văn Vĩnh cũng bị bắt giam.
Qua hơn nửa năm điều tra vụ án, Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Hóa cùng nhiều bị can khác tham gia tổ chức đánh bạc qua mạng Internet trên hai trang web. Đường dây này do Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam điều hành.
Có hàng trăm con bạc là "khách hàng" thường xuyên của các trang web này. Số tiền đánh bạc qua đây có thời điểm lên đến hàng nghìn tỉ đồng.
Đến tháng 11/2018, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục Trưởng Tổng cục Cảnh sát) 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50) 10 năm tù, cùng về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Thế lực phía sau "ông trùm" Năm Cam
Tháng 5/2002 , Bộ Công an và Công an TPHCM đã đồng loạt triển khai bắt và khám xét nơi ở của 3 cán bộ công an là thượng tá Dương Minh Ngọc, nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS); đại úy Võ Văn Tâm, nguyên Đội trưởng Đội Chống cờ bạc - mại dâm thuộc Phòng CSHS; trung tá Lê Minh Hùng, nguyên đội trưởng Đội CSHS Công an quận 8 và ông Nguyễn Thập Nhất, Trưởng Phòng Kiểm sát giam giữ - cải tạo VKSND TP Hà Nội.
Về trường hợp của ông Dương Minh Ngọc, người này được xác định có mối quan hệ rất mật thiết với Năm Cam từ trước khi y đi tập trung giáo dục cải tạo (hồi năm 1995). Theo cáo trạng, Năm Cam đã nhiều lần đưa tiền cho Ngọc và thường xuyên mời Ngọc đi ăn nhậu.
Đáp lại, Dương Minh Ngọc làm ngơ trước những hoạt động phạm pháp của băng nhóm Năm Cam trên địa bàn TP. Không những thế, Dương Minh Ngọc còn giúp đàn em Năm Cam được giảm nhẹ tội ở các địa bàn ngoài lĩnh vực mình phụ trách.
Đối với ông Nguyễn Thập Nhất, tài liệu cho thấy đây là một mắt xích rất quan trọng trong đường dây chạy án cho Năm Cam vào thời điểm năm 1995. Nhất đã nhiều lần trực tiếp nhận tiền của Hiệp “phò mã” và Thuyết “buôn vua” để chạy án cho Năm Cam.
Đại úy Võ Văn Tâm, nguyên đội trưởng Đội Chống cờ bạc - mại dâm thuộc Phòng CSHS CATP bị bắt về tội nhận hối lộ. Cụ thể, Năm Cam đã nhiều lần gặp Tâm để xin mở các sòng bạc và bồi dưỡng cho Tâm mỗi tháng 1 triệu đồng. 
Các bị cáo này bị cáo buộc hành vi nhận hối lộ và phải lĩnh án: Dương Minh Ngọc 6 năm tù (về tội nhận hối lộ và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn), Võ Văn Tâm bị phạt 4 năm tù, Lê Minh Hùng 4 năm tù, Trần Văn Chính 4 năm tù, Vũ Quốc Đạt 3 năm tù, Đặng Văn Quảng 3 năm tù...
Hai cựu Thứ trưởng Công an ngồi tù liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ 
 
Ông Bùi Văn Thành (ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Lương Kết.
Ngày 14/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành Khởi tố bị can và ra Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999. 
Theo cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, hành vi của ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân liên quan đến các sai phạm của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm".
Hồi cuối tháng 7/2018, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xem xét xử lý sai phạm của ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.
Đến tháng 1/2019, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và 4 bị cáo, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Công an.
 
ÔngTrần Việt Tân (ảnh chụp qua màn hình). Ảnh Lương Kết.
Theo đó, HĐXX sơ thẩm đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra trong ngành công an, liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.
Cựu Thứ trưởng công an Trần Việt Tân nhận mức 36 tháng tù, còn ông Bùi Văn Thành lĩnh 30 tháng tù tính từ ngày bắt thi hành án cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Gia đình Đường "Nhuệ" hoành hành ở Thái Bình
Công an tỉnh Thái Bình đang điều tra mở rộng vụ án Đường "Nhuệ" liên quan đến hàng loạt hành vi của nhóm đối tượng này như: Cưỡng đoạt tài sản, Cố ý gây thương tích, Lạm dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ. 
 
Vợ chồng Đường "Nhuệ" đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra
Hành vi của vợ chồng Đường "Nhuệ" được cho là diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng làm rõ. 
Thậm chí, có vụ án đã được khởi tố nhưng sau đó lại được cơ quan Công an ra quyết định đình chỉ. Trong khi nạn nhân vẫn vác đơn kêu cứu khắp nơi. 
Vụ việc vợ đồng Đường "Nhuệ" bị bắt gây chấn động Thái Bình, hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. 
Vũ Hiếu (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.