Nhận tiền hối lộ lớn 'chưa từng có', tuyên y án chung thân ông Nguyễn Bắc Son

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tòa phúc thẩm cho rằng hành vi của cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, có vai trò quan trọng nhất, là bị cáo đầu vụ và các lý do kháng cáo đã được cấp sơ thẩm xem xét nên tuyên y án chung thân.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa chiều 27-4 - Ảnh: THÂN HOÀNG
Chiều 27-4, HĐXX phiên tòa xét xử vụ án MobiFone mua cổ phần AVG đã đưa ra phán quyết với các bị cáo.
HĐXX đánh giá vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại thuộc sở hữu nhà nước hơn 6.000 tỉ đồng, làm chậm tiến độ cổ phần hóa MobiFone, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân. Một số bị cáo nhận số tiền hối lộ rất lớn "xưa nay chưa từng có" nên cần có hình phạt nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị tuyên y án chung thân
Bị cáo Nguyễn Bắc Son với tư cách bộ trưởng là người trực tiếp thành lập, đánh giá dự án, định hướng cho MobiFone mua cổ phần AVG, đồng ý bản ghi nhớ, ký quyết định thành lập tổ thẩm định, thống nhất giá mua 95% cổ phần là hơn 8.900 tỉ đồng, thương vụ phải được triển khai ngay trong năm 2015.
Tại tòa, bị cáo Son thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và bản án sơ thẩm đã tuyên. Ông Son là người có chức vụ quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định trong thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG bất chấp quy định của pháp luật. Hành vi của ông Son và đồng phạm gây thiệt hại 6.500 tỉ đồng.
Quá trình thực hiện dự án, bị cáo Son nhiều lần trao đổi với Phạm Nhật Vũ, có mục đích tư lợi chỉ đạo cấp dưới thực hiện dự án. Sau khi MobiFone chuyển tiền cho AVG, bị cáo Son đã nhận được 3 triệu USD tiền hối lộ từ Phạm Nhật Vũ.
Bản án phúc thẩm xác định tòa cấp sơ thẩm đánh giá bị cáo Son có vai trò quan trọng nhất, đầu vụ nên phải chịu hình phạt cao nhất. Tòa cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 16 năm tù tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng là không nặng, hình phạt chung thân tội nhận hối lộ là thỏa đáng.
Bản án cũng nhận định không có cơ sở cho rằng bị cáo Son có hành vi ngăn chặn giảm thiểu thiệt hại. Quá trình điều tra bị cáo nhận tội nhưng không khai báo rõ hành vi phạm tội, gây khó khăn cho cơ quan điều tra làm rõ tội nhận hối lộ.
Bởi vậy không có căn cứ áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho cựu bộ trưởng như quan điểm của các luật sư nêu ra trong phần tranh tụng.
Theo HĐXX, không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Son trong cả hai tội. Tòa phúc thẩm tuyên y án 16 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và mức án chung thân về tội nhận hối lộ.
Bị cáo Lê Nam Trà được giảm 3 năm so với án sơ thẩm
Bị cáo Lê Nam Trà tại tòa chiều 27-4 - Ảnh: THÂN HOÀNG
Đối với bị cáo Lê Nam Trà, bản án xác định ông phạm tội trong hoàn cảnh doanh nghiệp bị cáo quản lý thuộc cấp dưới của Bộ, bị cáo thực hiện dự án do chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son…
Tuy nhiên, xét thấy mức hình phạt mà cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Trà vẫn cao hơn bị cáo Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải… là chưa xem xét tới hoàn cảnh phạm tội của bị cáo.
Ngoài các tình tiết giảm nhẹ khác, bị cáo Trà còn là người chủ động tham gia hủy bỏ hợp đồng với AVG nên có căn cứ giảm 1 phần hình phạt cho bị cáo Trà.
Đối với tội "Nhận hối lộ", bị cáo tự thú về hành vi này khi hành vi này chưa bị phát giác, chính hành vi này đã giúp cơ quan mở rộng điều tra, khởi tố tội "Nhận hối lộ". Tuy nhiên, khi lượng hình cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo ở tội danh này.
Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trà 4 năm tù tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và 16 năm tù tội "Nhận hối lộ". Tổng hình phạt là 20 năm tù, được giảm 3 năm số với án sơ thẩm.
Các bị cáo còn lại, HĐXX cho rằng có căn cứ để chấp nhận 1 phần kháng cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên có nhiều thành tích xuất sắc, chiến sĩ thi đua ngành, bằng khen của Bộ, có nhiều đơn đề nghị xem xét cho bị cáo. HĐXX thấy có cơ sở giảm nhẹ hình phạt, có cơ sở cho bị cáo Nguyên cải tạo ngoài địa phương, cơ quan nơi bị cáo công tác nên tuyên bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 12 tháng đến 14 tháng tù.
THÂN HOÀNG-DIỆP THANH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.