Bắt Giám đốc CDC Hà Nội: Máy xét nghiệm Covid-19 bị nâng giá bao nhiêu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Qua điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) xác định hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 được CDC Hà Nội mua cao hơn nhiều so với giá nhập về Việt Nam.
Liên quan đến việc Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) Nguyễn Nhật Cảm và 6 đồng phạm.
Ngày 22/4, trao đổi với báo chí, đại tá Nguyễn Văn Long  - Cục trưởng C03, Bộ Công an cho biết, hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng 2,3 tỷ đồng, tuy nhiên "qua mua bán lòng vòng, đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã lên đến 7 tỷ đồng". 
Theo tìm hiểu, thời gian qua, nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, CDC Hà Nội đã thực hiện mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động, bao gồm các máy tách chiết mẫu, máy phân tích mẫu và phụ tùng, chi phí bảo trì từ các doanh nghiệp trên.
Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội phát biểu trong một lần dự cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội.
Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo phương thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, các hệ thống Realtime PCR tự động đã được CDC Hà Nội đưa vào với giá hơn 7 tỷ đồng/hệ thống, cao hơn rất nhiều so với giá thị trường.
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng xác nhận, sau khi cơ quan công an làm việc với một số cán bộ CDC, Sở đã đến kiểm tra toàn bộ hồ sơ chứng từ, hợp đồng liên quan đến thiết bị này. Về các vi phạm cụ thể, theo vị này, cơ quan điều tra của Bộ Công an sẽ tiếp tục làm rõ.
Cũng theo thông tin từ đại diện Sở Y tế Hà Nội, Hà Nội hiện có 8 máy xét nghiệm Reatime PCR, khoảng 17.000 bộ test nhanh chưa sử dụng và 341 máy thở, bổ sung kinh phí đợt 2 để mua thêm 37 máy thở, nâng tổng số máy thở thành 378 chiếc.
Trước thông tin ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội và 6 đồng phạm bị bắt và truy tố, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, không thể chấp nhận những cán bộ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Việc lợi dụng điều kiện dịch bệnh để vi phạm phải là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm.
Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, ông Nguyễn Nhật Cảm vắng mặt tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Hà Nội ngày 17/4, trong khi trước đó vị này đều dự họp và phát biểu.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hôm đó, ông Nguyễn Nhật Cảm bị C03, Bộ Công an mời lên làm việc về những vi phạm trong mua sắm thiết bị y tế.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội).
Theo ông Nguyễn Đức Chung, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Hà Nội đã chỉ đạo Công an TP và ngành công thương thường xuyên đi kiểm tra, xử lý những đơn vị cung cấp trang thiết bị tăng giá. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu tình trạng tăng giá vẫn diễn ra, không loại trừ có sai sót của các đơn vị mua sắm và CDC Hà Nội.
"Quan điểm của Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy và Ban Chỉ đạo là các trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý nghiêm, không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Trong hoàn cảnh dịch bệnh mà vi phạm thì phải là tình tiết tăng nặng. Trên cơ sở báo cáo của Sở Y tế, TP sẽ có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm để làm gương", Chủ tịch Hà Nội nói.
Được biết, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo gửi lãnh đạo TP liên quan đến việc CDC Hà Nội mua sắm máy xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch trong đó có liên quan đến quy trình, giá thiết bị. Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Nhật Cảm từng đề xuất mua thêm nhiều máy xét nghiệm nhưng không được TP chấp nhận.
Gian lận, nâng khống giá trị gói thầu

Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) Nguyễn Nhật Cảm và 6 đồng phạm.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cùng các thuộc cấp thuộc CDC Hà Nội và một số đồng phạm bị khởi tố, bắt giam về hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bước đầu xác định với vai trò là giám đốc CDC Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm đã câu kết, gian lận, thông đồng với các bị can khác nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước. 

Hiện Cơ quan CSĐT đang tập trung làm rõ hành vi của các bị can, thu hồi tài sản nhà nước và tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

7 bị can về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng gồm:

1. Nguyễn Nhật Cảm (57 tuổi, Giám đốc CDC Hà Nội)

2. Nguyễn Vũ Hà Thanh (41 tuổi, Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC Hà Nội)

3. Đào Thế Vinh (45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam)

4. Nguyễn Trần Duy (40 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành)

5. Nguyễn Ngọc Nhất (34 tuổi, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech)

6. Nguyễn Thanh Tuyền (35 tuổi, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông)

7. Lê Xuân Tuấn (38 tuổi, nhân viên Phòng Tài chính kế toán CDC Hà Nội)

T.A (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm