Xử phúc thẩm vụ buôn thuốc ung thư giả tại VN Pharma

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng nay 9-3, TAND cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ án buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma. Phiên xét xử trước đó đã bị hoãn một lần vì các luật sư và người liên quan vắng mặt.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phiên tòa diễn ra vì có kháng cáo của 7 bị cáo trong vụ án. Riêng bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu tổng giám đốc VN Pharma) không kháng cáo nhưng vẫn phải đến tòa.
Các bị cáo có kháng cáo gồm: Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty H&C), Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn), Lê Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên công ty H&C).
Trước khi phiên xét xử diễn ra, tòa án đã triệu tập đến tòa gần 200 cá nhân là người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.
Cho đến nay, vụ án này đã kéo dài 7 năm với nhiều lần trả hồ sơ để làm rõ hành vi phạm tội, định lại tội danh đối với các bị cáo và xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.
Bản án sơ thẩm thể hiện Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập tháng 10-2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về VN.
Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ đó.
Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Tháng 1-2019 khi xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Nguyễn Minh Hùng bị tuyên án 17 năm tù. Trong khi đó bị cáo Võ Mạnh Cường - người môi giới cho VN Pharma mua thuốc H-Capita 500mg - lãnh 20 năm tù.
Tâm Lụa (TTO)

Có thể bạn quan tâm