Vụ tử vong bất thường sau khi tiêm thuốc: Đợi kết luận của Sở Y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi tiêm thuốc, bệnh nhân có biểu hiện sốc thuốc, co giật rồi dẫn đến tử vong đột ngột. Gia đình bệnh nhân bức xúc cho rằng có sự tắc trách của Trung tâm Y tế huyện Chư Prông dẫn đến cái chết đau lòng. 
Theo phản ánh của chị Vũ Thị Hương (SN 1977, trú tại tổ 1, thị trấn Chư Prông) thì bố chị là ông Vũ Phi Hùng (SN 1946) đã tử vong bất thường tại Trung tâm Y tế huyện Chư Prông vào ngày 29-2 nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được sáng tỏ.
Theo chị Hương: Ông Hùng có tiền sử mắc bệnh hen suyễn. Khoảng 1 năm trước, gia đình đã đưa ông đi khám tổng quát tại Bệnh viện Quân y 211. Tại đây, bác sĩ cho biết, ngoài bệnh hen suyễn, ông Hùng không mắc thêm bệnh lý nào. Vì bị hen suyễn nên mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, khó thở, ông Hùng lại đến Trung tâm Y tế huyện Chư Prông để thở khí dung và uống thuốc. Mỗi đợt điều trị thường kéo dài khoảng 2 ngày. 
Trung tâm Y tế huyện Chư Prông. Ảnh: V.N
Trung tâm Y tế huyện Chư Prông. Ảnh: V.N
Vào khoảng 6 giờ 45 phút ngày 29-2, do thấy khó thở, ông Hùng tiếp tục đến Trung tâm Y tế huyện Chư Prông. Vì nhà gần và thường điều trị ở đây nên ông Hùng đến Trung tâm một mình. 5 phút sau, chị Hương có lên Trung tâm và được biết bố mình nằm thở khí dung tại phòng cấp cứu. Đến 8 giờ sáng cùng ngày, ông Hùng được tiêm 1 mũi thuốc và uống thêm 1 viên thuốc mà nhân viên y tế giải thích rằng để bệnh nhân dễ thở hơn. 
Trưa và tối cùng ngày, ông Hùng vẫn khỏe mạnh và ăn cơm, nói chuyện bình thường. Đến khoảng 19 giờ, ông Hùng tiếp tục được một y tá tiêm thêm 1 liều thuốc. Lúc này, chị Hương cũng đang chăm sóc bố. Sau khi tiêm, ông Hùng nói với chị Hương: “Con ơi, bố bị sốc thuốc” rồi người trở nên tím tái, co giật, sùi bọt mép, cơ thể lạnh và nấc lên từng đợt. 
Chị Hương cho biết, bố chị bị co giật khoảng 5 phút thì lịm hẳn. 15 phút sau mới có 1 bác sĩ và 2 y tá đến thực hiện cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, dùng kỹ thuật bóp bóng trong khoảng 10 phút nhưng bố chị không qua khỏi. “Gia đình quá đỗi bàng hoàng vì bố tôi vẫn đang khỏe mạnh mà ra đi quá đột ngột. Vì vậy chúng tôi đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc làm rõ. Giám đốc Trung tâm có nói với gia đình rằng họ nhận sai sót, sẽ chịu trách nhiệm và đề nghị gia đình đưa bố tôi về chôn cất để xử lý nội bộ. Gia đình quá đau lòng mà cũng không muốn thi thể bố tôi bị mổ xẻ để khám nghiệm nên đã chấp nhận. Tuy vậy, những ngày qua, gia đình tôi không hề nhận được một lời sẻ chia, động viên nào từ phía Trung tâm Y tế huyện và cũng không ai đến thăm viếng bố tôi. Tôi cũng yêu cầu phía Trung tâm phải trả lời tại sao bố tôi chết bất đắc kỳ tử và ai sẽ phải chịu trách nhiệm”-chị Hương bức xúc. 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hữu-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Prông-cho biết: “Chúng tôi đảm bảo đã thực hiện đúng chỉ định điều trị của ngành. Loại kháng sinh tiêm cho ông Hùng trước đó cũng đã được sử dụng với bệnh nhân này. Tuy nhiên, sự cố đáng tiếc đã xảy ra trên cơ thể người già, có tiền sử hen phế quản lâu năm. Khi gặp sự cố, các bác sĩ cũng đã cố gắng hết sức để cấp cứu nhưng không thành công. Nguyên nhân cuối cùng phải đợi kết luận của cơ quan chuyên môn mà cụ thể là Sở Y tế. Chúng tôi chưa đến thăm hỏi gia đình bệnh nhân vì nếu bây giờ đến nhiều người sẽ nghĩ là do Trung tâm Y tế huyện làm sai”. 

Ngày 5-3, ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế-cho biết: Sở đã nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chư Prông về việc bệnh nhân Vũ Phi Hùng tử vong sau khi tiêm thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Chư Prông. Theo đó, Sở Y tế cử cán bộ phòng chuyên môn thu thập tài liệu, hồ sơ bệnh án, đồng thời đề nghị Trung tâm Y tế huyện Chư Prông họp hội đồng chuyên môn, có báo cáo kết quả cho Sở.  

NHƯ Ý
LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.