Cựu Hiệu trưởng trường nghề vào tù vì "bán" chứng chỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Vũ Tiến Hiệp (54 tuổi, cựu Hiệu trưởng trường trung cấp nghề Hà Nội) cùng cấp dưới, cấu kết với người bên ngoài cấp chứng chỉ nghề cho gần 900 người, trong đó có 200 phạm nhân.

 

Hai bị cáo Nhạn và Hiệp tại phiên tòa sơ thẩm.
Hai bị cáo Nhạn và Hiệp tại phiên tòa sơ thẩm.




Ngày 3.3, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Vũ Tiến Hiệp, Lê Thị Nhạn (cựu Trưởng phòng hành chính), Mai Hiển Quế và Phạm Thị Phương Thanh cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tại tòa, Hội đồng xét xử làm rõ, đến ngày 5.8.2010, trường trung cấp nghề Hà Nội không được phép tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra và cấp các loại chứng chỉ sơ cấp nghề. Tuy nhiên, bị cáo Hiệp vẫn làm sai quy định.

Bị cáo khai không có kinh phí hoạt động và muốn có tiền trả lương, thưởng cho nhân viên và các khoản khác nên chỉ đạo bị cáo Nhạn vẫn được cấp chứng chỉ. Nhận chỉ đạo này, bị cáo Nhạn đã liên hệ với các công ty, doanh nghiệp và sau đó Hiệp trực tiếp ký các Hợp đồng dịch vụ đào tạo và tổ chức các lớp học, thi sát hạch.

Bị cáo Hiệp đã thuê hai giáo viên để dạy và kiểm tra sát hạch theo nội dung hợp đồng. Sau đó, căn cứ vào danh sách các công ty cung cấp, Nhạn làm chứng chỉ sơ cấp. Ngoài ra, với cá nhân muốn làm chứng chỉ này, Nhạn yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân, ảnh...

Hai bị cáo khai, mỗi chứng chỉ bán từ 300.000 - 500.000 đồng. Cả hai còn làm và bán Chứng nhận nâng bậc thợ với giá 50.000 đồng/chiếc.

Ngoài tự bán, cả hai còn cấu kết với hai đối tượng bên ngoài trường là Mai Hiển Quế và Phạm Thị Phương Thanh. Theo đó, từ năm 2015, Quế và Thanh nhận giá 500.000 đồng/chứng chỉ, song rao trên các mạng xã hội giá 800.000 - 1,2 triệu đồng để hưởng chênh lệch.

Theo cáo buộc, nhóm 4 người trên đã bán chứng chỉ sơ cấp nghề cho 53 công ty, với 3.445 người. Đến khi vụ án bị đưa ra xét xử, cơ quan điều tra làm rõ có 27 đơn vị ký hợp đồng với Hiệp và đã mua gần 900 chứng chỉ.

Trong số này, có Công ty TNHH thiết bị khoa học công nghệ Việt Nhật, đã liên kết với trường để cấp chứng chỉ cho 200 phạm nhân. Công ty này đã thanh toán số tiền là hơn 320 triệu đồng.

Xác định hành vi của 4 bị cáo là phạm tội theo truy tố, Tòa đã tuyên phạt Hiệp 5 năm, Nhạn 4 năm, Quế 3 năm và Thanh 2 năm tù.

 

https://laodong.vn/phap-luat/cuu-hieu-truong-truong-nghe-vao-tu-vi-ban-chung-chi-788270.ldo

Theo Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.