VKS đề nghị phạt ông Nguyễn Hữu Tín 7-8 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 27/12, sau hơn một ngày xét xử, đại diện VKSND TP.HCM phát biểu quan điểm giải quyết vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TP) cùng 4 đồng phạm.
VKS nhận định vụ án xảy ra có phần trách nhiệm của Trần Việt Tân, Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách… Những người này cùng với Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đã lợi dụng danh nghĩa Bộ Công an gửi văn bản đề nghị giao đất.
Các bị án nêu trên đã bị xét xử trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Những bị cáo trong vụ án này đều nắm chức vụ quan trọng, hơn ai hết phải hiểu biết đất đai thuộc sở hữu Nhà nước, nhưng đã làm trái quy định pháp luật.
 
Ông Nguyễn Hữu Tín. Ảnh: Lê Quân.
Nhà đất 15 Thi Sách là tài sản công, ông Tín được giao quản lý lĩnh vực đất đai buộc phải biết điều này. Việc tham mưu, sắp xếp nhà đất này thuộc Ban Chỉ đạo 09 của Bộ Tài chính. Nhưng khi tiếp nhận đề nghị giao đất cho công ty của Vũ “nhôm”, ông Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Tài chính… mà tự ký chấp thuận cho công ty này thuê đất.
Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định của Nhà nước, vi phạm quy định Luật Đất đai 2013, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tền 6,7 tỷ đồng. Hành vi này còn là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước chưa thu hồi được số tiền 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất.
Với cương vị là người quyết định, hành vi của ông Tín mang tính chỉ đạo, định hướng. Do đó cần có mức hình phạt nghiêm minh để răn đe.
VKS ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo của cựu Phó chủ tịch UBND TP. Ông Tín cũng đã vận động gia đình nộp 1,5 tỷ đồng để phần nào khắc phục hậu quả của vụ án. Đồng thời, bị cáo có nhiều đóng góp trong công tác. Đây là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
Với Đào Anh Kiệt, bị cáo nhận thức rõ đất 15 Thi Sách là tài sản công, nhưng cựu Giám đốc Sở TNMT đã có hành vi ký các tờ trình dự thảo để chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất. Song, bị cáo không thừa nhận một số việc làm của mình.
VKS nhận thấy đích thân bị cáo là người trực tiếp ký các văn bản tham mưu cho thuê đất. Ở cương vị người đứng đầu Sở TNMT, ông Kiệt biết sai nhưng vẫn làm, bỏ mặc hậu quả xảy ra, bị cáo phải là người chịu trách nhiệm cao nhất trong Sở TNMT.
Việc phủ nhận hành vi phạm tội của mình cho thấy bị cáo chưa thật sự ăn năn, hối cãi, chưa nhìn nhận nghĩa vụ của mình với cấp trên, trách nhiệm người đứng đầu với cấp dưới.
Vì vậy bị cáo Kiệt sẽ không được hưởng tình tiết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi. Những tình tiết giảm nhẹ về nhân thân của bị cáo không đủ để bị cáo được hưởng khoan hồng. Do đó, mức án của bị cáo phải ngang bằng với bị cáo Nguyễn Hữu Tín.
Với 3 bị cáo còn lại, cơ quan công tố đánh giá mặc dù biết rõ đất 15 Thi Sách thuộc sở hữu Nhà nước nhưng đã tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín ký phê duyệt cho thuê đất. Hành vi của những bị cáo này phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Tín.
VKS ghi nhận thái độ ăn năn hối cãi của các bị cáo và việc cùng gia đình nộp tiền để tự nguyện khắc phục hậu quả nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
 
Bị cáo Trương Văn Út. Ảnh: Lê Quân.
Về trách nhiệm dân sự, VKS cho rằng hậu quả thiệt hại của vụ án này đã được tòa án các cấp xem xét, giải quyết trong vụ án Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, không đề cập việc giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án này.
Tuy nhiên, với khoản tiền 3,4 tỷ đồng các bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả, cơ quan công tố đề nghị chuyển cho cơ quan thi hành án để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ vụ án của Công ty Bắc Nam 79 cũng như Vũ “Nhôm”.
Từ những phân tích trên, VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Tín và ông Kiệt cùng 7-8 năm tù. Bị cáo Lê Văn Thanh và Trương Văn Út cùng bị đề nghị 5-6 năm tù, Nguyễn Thanh Chương 4-5 năm tù.
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Hữu Tín được phân công phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai môi trường giai đoạn 2011-2016.
Bị cáo này biết khu đất số 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM) là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc tham mưu, sắp xếp thuộc Ban chỉ đạo 09 thuộc Sở Tài chính; tuy nhiên, ông Tín vẫn giao 2.300 m2 khu đất này cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ "Nhôm" thuê trong 50 năm để xây dựng khu phức hợp thương mại, dịch vụ, căn hộ.
Các ông Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Trương Văn Út, Đào Anh Kiệt đã tham mưu cho ông Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định.
Với sai phạm này, ông Tín tạo điều kiện cho công ty của Vũ "Nhôm" chiếm đoạt hơn 6,7 tỷ đồng được hỗ trợ sai quy định pháp luật và 802 tỷ đồng giá trị sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17/9/2018).
Sau khi vào tay của Vũ "Nhôm", tháng 9/2015, khu đất được khởi công xây dựng cao ốc phức hợp 18 tầng Madison tại góc đường Thi Sách - Cao Bá Quát, bán và cho thuê thu về hơn 1.033 tỷ đồng.
Hoài Thanh (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.