Thất nghiệp vẫn lừa "chạy" công chức, lo lót cho bị can tại ngoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tống Thị Hòa (39 tuổi, Hà Nội) tự xưng làm ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoe có thể lo lót cho bị can tại ngoại, hưởng án treo, "chạy" việc vào sân bay Nội Bài... chiếm đoạt 5 tỉ đồng.
Bị cáo Tống Thị Hòa tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Tống Thị Hòa tại phiên tòa sơ thẩm.
TAND Hà Nội vừa mở phiên sơ thẩm xét xử Tống Thị Hòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cơ quan công tố cáo buộc, Hòa không nghề nghiệp, song nói với nhiều người bản thân đang làm ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm cộng tác viên Báo Tài nguyên môi trường.
Bị cáo khoe có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin đi học và đi làm tại sân bay Nội Bài, xin việc trong ngành công an, xin nhận thầu thi công dự án. Đặc biệt, Hòa còn nói mình có khả năng xin cho bị can được tại ngoại, hưởng án treo…
Cuối tháng 7.2017, anh Đ. (36 tuổi) bị Công an huyện Sóc Sơn khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cố ý gây thương tích” nên có gọi điện thoại cho bạn nhờ tìm luật sư bào chữa giúp. Bạn anh Đ. đã gọi điện thoại cho Hòa (đang sống tại Hà Nội) nhờ tìm.
Hòa đồng ý. Tuy nhiên khi nói chuyện với anh Đ., Hòa lại nói sẽ lo cho anh Đ. được tại ngoại và xử án treo với chi phí 200 triệu đồng.
Anh Đ. đồng ý song không chấp nhận yêu cầu đưa trước 100 triệu đồng từ Hòa. Song ngày 22.8.2017, trước khi bị bắt, anh Đ. nói với vợ và bác họ nhờ Hòa lo tại ngoại và hưởng án treo cho mình.
Nghe chồng nói, người vợ gọi điện thoại cho Hòa, nhờ và đưa trước 100 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hòa không lo được, nên tìm một số người quen nhờ tư vấn pháp lý cho anh Đ. được tại ngoại.
Sau đó, gia đình anh Đ. gặp bị hại hòa giải và bồi thường nên anh này được tại ngoại theo quy định của pháp luật. Khi Tòa án đưa vụ án trên ra xét xử, anh Đ. bị xử phạt 2 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.
Thấy vậy, anh Đ. cùng người thân tới gặp Hòa để hỏi xem có lo cho mình được án treo không. Hòa yêu cầu anh Đ. đưa thêm cho mình 20 triệu đồng để xin án treo ở cấp phúc thẩm.
Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hòa nói không thực hiện được nên trừ đi số tiền 40 triệu để lo tại ngoại trước đó, còn lại 180 triệu đồng, cô ta hứa trả dần. Thực tế, Hòa khất lần, không trả, do đó, vợ anh Đ. đã làm đơn tố cáo.
Ngoài hành vi trên, trước đó, Hòa còn lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hơn chục người khác thông qua việc xin đi học và đi làm tại Sân bay Nội Bài, ngành công an, xin nhận thầu dự án thi công xây dựng…
Từ tháng 7.2014 đến tháng 2.20118, Hòa chiếm đoạt của 16 người tổng số tiền gần 5 tỉ đồng, mới khắc phục được gần 2 tỉ đồng.
Phiên tòa sơ thẩm được mở, song do vắng mặt một số bị hại, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn.
Theo VIỆT DŨNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.