Gia Lai: Khởi tố phóng viên tống tiền chủ lò than

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 14-12, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai, đơn vị này đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 tháng đối với Nhâm Tiến Dũng (SN 1970, trú tại thôn 10, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) và Trịnh Thị Hoài (SN 1991, trú tại khối 5, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Cả 2 đối tượng hiện là phóng viên và cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Xã hội. 
Quá trình điều tra ban đầu xác định, vào khoảng 12 giờ ngày 23-11, Dũng cùng Hoài đến cơ sở sản xuất than tại huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai của chị N.T.T. Do không gặp được chị T., Dũng đã dùng điện thoại di động liên hệ với chị T. tự xưng là phóng viên báo Môi trường, nói rằng lò than của chị T. gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp chị T. phải đưa tiền, nếu không sẽ viết bài phản ánh lên báo để cho các cơ quan chức năng biết.
Đối tượng Dũng (phải) và Hoài đã tống tiền nhiều chủ lò than. Ảnh: Văn Ngọc
Đối tượng Dũng (phải) và Hoài đã tống tiền nhiều chủ lò than. Ảnh: Văn Ngọc
Chị T. lo sợ người này viết bài sẽ gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên đồng ý đưa cho Dũng số tiền 1 triệu đồng. Đến 14 giờ cùng ngày, Dũng và Hoài tiếp tục đến lò sản xuất than củi của anh N.T.T tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Anh T. không có nhà nên Dũng liên lạc điện thoại cho anh T., nói mình là phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, đồng thời nói lò than của anh T. gây ô nhiễm môi trường, anh T. lo sợ nên đồng ý đưa tiền bồi dưỡng cho Dũng. Khoảng 8 giờ ngày 24-11, tại quán cà phê Muồng thuộc xã Ia Yok, huyện Ia Grai, khi Dũng và Hoài đang nhận số tiền 5 triệu đồng của anh T. thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.
Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, bằng thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã cưỡng đoạt tài sản của 6 chủ lò than khác tại huyện Chư Sê và huyện Chư Prông với tổng số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt xác định tới thời điểm hiện tại là 18,3 triệu đồng. 
Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm