Bắt 3 nghi phạm lừa đảo qua mạng xã hội, chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
3 thanh niên ngụ tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã câu kết với nhau hack hàng chục tài khoản facebook, giả mạo là người thân của nhiều người dân để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỉ đồng.
 
Các nghi phạm Đức, Lâm, Tuấn (từ trái qua phải). ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP
Ngày 17.12, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 nghi phạm, gồm: Nguyễn Thanh Đức (25 tuổi), Hoàng Giữ Lâm (21 tuổi) và Hoàng Anh Tuấn (25 tuổi, đều ngụ tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, Công an huyện Hoằng Hóa nhận được đơn của 2 người dân sống trên địa bàn huyện, trình báo về việc bị một số người lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 70 triệu đồng.
Tiến hành lập chuyên án điều tra, Công an huyện Hoằng Hóa xác định, Nguyễn Thanh Đức, Hoàng Giữ Lâm và Hoàng Anh Tuấn là thủ phạm gây ra các vụ lừa đảo trên. Ngày 11.12, Công an huyện Hoằng Hóa tổ chức lực lượng, tiến hành bắt giữ Đức, Lâm và Tuấn khi cả 3 đang trú ẩn tại Đà Nẵng.
Khám xét nơi ở của các nghi phạm, lực lượng công an thu giữ 8 điện thoại di động, 10 thẻ ATM, 7 sim điện thoại di động chưa qua sử dụng, 8 máy vi tính và nhiều tang vật khác có liên quan đến hành vi lừa đảo.
Tại cơ quan công an, các nghi phạm khai nhận từ đầu tháng 11 đến ngày 11.12, đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo và đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng.
Thủ đoạn của nhóm nghi phạm này là sử dụng nhiều thiết bị công nghệ thông tin để hack tài khoản facebook của nhiều người dân trên địa bàn cả nước. Trong đó, có nhiều người Việt Nam đang lao động, hoặc đang là du học sinh ở Nhật Bản.
Khi đã hack được tài khoản facebook, hoặc lập các tài khoản giả mạo người khác, các nghi phạm thu thập thông tin cá nhân rồi nhắn tin cho người thân của những người bị hack tài khoản hoặc bị lập tài khoản giả mạo để vay tiền, nhờ mua đồ, mua thẻ điện thoại…
Đến ngày 17.12, Công an huyện Hoằng Hóa cũng đã xác định được có khoảng 60 người dân trên địa bàn nhiều tỉnh bị các nghi phạm trên lừa đảo. Hiện Công an huyện Hoằng Hóa đang mở rộng điều tra vụ án.
Minh Hải (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.