18 năm mang thân phận bị can, đi khiếu nại mới biết đã được 'giải oan'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một người dân ở TP Nha Trang phải sống trong thân phận bị can suốt 18 năm qua, đến khi ông làm đơn khiếu nại mới biết đã được đình chỉ bị can từ năm 2012, thế nhưng quyết định này đã không được tống đạt đến ông.
Ông Thái Văn Đàn với hồ sơ vụ án oan sai - Ảnh: D.THANH
Ngày 19-12, ông Thái Xuân Đàn (61 tuổi, ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết ông vừa làm việc với Viện KSND TP Nha Trang để yêu cầu tổ chức phục hồi danh dự do bị truy tố oan.
Không đánh vẫn bị buộc "cố ý gây thương tích"
Theo hồ sơ, năm 2001 ông Đàn nhận khoán khai hoang vùng bãi cây xanh ở khu vực núi thuộc thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) của một người tên Quang. Ông Đàn thuê lại một nhóm nhân công để tham gia khai hoang vùng đất núi này. 
Ngày 3-9-2001, trong lúc nhóm ông Đàn đang khai hoang thì bị một số người ngăn cản, cho rằng đã xâm phạm vào đất của họ. Ông Đàn chạy đi tìm người chủ đất thuê ông khai hoang để vào hiện trường giải quyết thì được người này yêu cầu liên hệ với một người tên Cang.
Chiều đó, ông Đàn đưa ông Cang vào khu vực khai hoang, chỉ một người trong nhóm ngăn cản cho ông Cang biết. Ông Cang đến gây sự, tiếp đó một nhóm thanh niên 7-8 người đi theo đã dùng hung khí cùng ông Cang đánh hai người ngăn cản nhóm ông Đàn khai hoang. 
Hậu quả là một người bị thương tật 50% vĩnh viễn, một người bị thương 7%. Ông Cang bị khởi tố tội "cố ý gây thương tích", còn ông Đàn cũng bị khởi tố tội danh tương tự với vai trò đồng phạm.
Tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm ngày 10-8-2004, ông Thái Xuân Đàn kêu oan, nói rằng mình chỉ là người làm thuê, khi nghe người chủ đất bảo đi gặp ông Cang và đưa người này vào hiện trường giải quyết việc tranh chấp đất thì đưa đi, chứ không biết là ông Cang và nhóm thanh niên kia đánh người. Ông Đàn cũng không biết nhóm thanh niên tham gia cùng ông Cang đánh bị thương hai người ngăn cản là ai, từ đâu đến.
Ông Cang cũng khai rằng mình không biết nhóm thanh niên nọ do ai kêu đến. Cơ quan điều tra cũng không làm rõ được những thanh niên tham gia vụ án này. Hội đồng xét xử TAND tỉnh Khánh Hòa khi đó đã tuyên ông Cang 6 năm tù, ông Đàn 3 năm tù.
Gần một năm sau, ngày 17-5-2005, TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm đối với ông Thái Xuân Đàn để điều tra lại theo thủ tục chung vì các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra chưa đầy đủ, toàn diện để kết tội bị cáo.
"Sau khi tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Khánh Hòa để điều tra lại, vụ án sau đó được chuyển đến Viện KSND TP Nha Trang thụ lý. Theo những tài liệu tôi nhận được, suốt quá trình dài Viện KSND TP Nha Trang ra cáo trạng truy tố, rồi rút truy tố, rồi lại truy tố tôi.
Tuy nhiên, phiên tòa mở lại mãi không diễn ra và tôi luôn sống trong oan ức, đau khổ, chịu rất nhiều tổn thất từ tinh thần đến chuyện làm ăn, các mối quan hệ, cuộc sống... từ khi bị khởi tố đến nay" - ông Đàn thổ lộ.
Khiếu nại mới biết được đình chỉ từ lâu
Đầu năm 2019, ông Đàn quyết định gửi đơn đến Viện KSND TP Nha Trang, tiếp tục kêu oan và đề nghị cơ quan này công khai quyết định thân phận thực tế của mình. 
"Mãi đến ngày 4-3-2019, Viện KSND TP Nha Trang mời tôi đến làm việc, họ mới đưa ra quyết định đình chỉ vụ án đối với tôi do quá trình điều tra không đủ cơ sở kết luận tôi phạm tội như đã truy tố. Tôi rất bức xúc là quyết định này đã được ký từ ngày 9-5-2012 nhưng không tống đạt đến tôi. Tôi hỏi thì đại diện viện kiểm sát nói rằng hồi đó đã gửi qua đường bưu điện" - ông Đàn cho hay.
Ông Đàn cho biết đã yêu cầu Viện KSND TP Nha Trang tổ chức xin lỗi, phục hồi danh dự công khai đối với ông theo quy định pháp luật. 
"Khi tôi bị khởi tố, truy tố, xét xử ai cũng biết và nghĩ tôi là kẻ phạm tội. Giờ tôi được minh oan, các cơ quan truy tố sai đối với tôi phải công khai việc này để chính quyền, nhân dân nơi tôi sinh sống và người thân của tôi được rõ, tôi cũng nguôi ngoai phần nào những oan trái, đau khổ mười mấy năm qua phải chịu đựng" - ông Đàn bộc bạch.

Theo biên bản làm việc hôm 17-12 giữa ông Đàn với đại diện Viện KSND TP Nha Trang, ông đề nghị việc công khai cải chính, xin lỗi được tổ chức vào ngày 24-12 tới. Riêng bồi thường thiệt hại ông sẽ xem xét yêu cầu sau.

Trưa 19-12, chúng tôi liên hệ với lãnh đạo Viện KSND TP Nha Trang để đăng ký làm việc nhằm tìm hiểu rõ vụ việc này và được trả lời đang bận họp, hẹn sẽ trao đổi về vụ việc sau.

Duy Thanh (TTO)

Có thể bạn quan tâm